Tây Nguyên đã qua đỉnh điểm của đợt mưa lớn

Thứ Sáu, 09/08/2019, 17:08
Nguyên nhân trực tiếp gây ra mưa rất lớn, tập trung với cường độ cao chỉ trong khoảng 1 tuần qua đã khiến cho khu vực đảo Phú Quốc bị ngập lụt chính là do hoạt động rất mạnh của gió mùa Tây Nam.

Chiều 9-8, đánh giá về đợt mưa, lũ vừa qua diễn ra ở các tỉnh Tây Nguyên gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, đại diện Tổng cục Khí tượng thuỷ văn trung ương cho biết, từ đêm 6-8, một vùng áp thấp trên dải hội tụ nhiệt đới, trên khu vực Đông Bắc Biển Đông mạnh lên thành áp thấp nhiết đới, gió mùa Tây Nam tiếp tục hoạt động mạnh thêm nên tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đã có mưa to.

 Bên cạnh đó, thời gian tháng 7, tháng 8 là cao điểm của mùa gió mùa Tây Nam trên khu vực Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương nói chung và Biển Đông và Việt Nam nói riêng. Đây chính là cao điểm mùa mưa ở Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên. Do đó việc mưa lớn diện rộng xuất hiện ở hai khu vực này khá phù hợp với quy luật khí hậu, tuy nhiên việc xảy ra cường độ mưa lớn như trong những ngày vừa qua ở nam Tây Nguyên là khá hiếm gặp. 

Trong đêm ngày 6, rạng sáng ngày 7-8, tại Đak Nông, Đak Lak và Lâm Đồng đã có thời điểm đo được lượng mưa 80-120mm/6 giờ, thậm chí trong khoảng từ 1-7 giờ sáng ngày 7-8 tại Đak Nông đã đo được lượng mưa là 167mm/6 giờ. Chính những lượng mưa lớn tập trung trong một thời gian ngắn như này đã gây ra tình trạng lũ quét, sạt lở và ngập úng khá nghiêm trọng tại các tỉnh Tây Nguyên.

Như vậy, có thể thấy rằng nguyên nhân trực tiếp gây ra mưa rất lớn, tập trung với cường độ cao chỉ trong khoảng 1 tuần qua đã khiến cho khu vực đảo Phú Quốc bị ngập lụt chính là do hoạt động rất mạnh của gió mùa Tây Nam. Thậm chí, tại Nam Bán cầu trong những ngày qua liên tiếp có những đơn gió mùa tràn qua nước Úc, đây là một trong những nguyên nhân khiến Úc có tuyết rơi dày đặc, Bang Victoria đã phải đưa ra cảnh báo đặc biệt nguy hiểm do gió mạnh và tuyết dày. 

Gió mùa hoạt động mạnh ở Úc, thổi vượt qua xích đạo làm cho gió mùa Tây Nam ở khu vực Việt Nam, Biển Đông liên tục mạnh trong thời gian vừa qua, gây ra mưa to đến rất to trên diện rộng ở Tây Nguyên, Nam Bộ và khu vực đảo Phú Quốc

“Đây đã là đỉnh điểm của đợt mưa lớn lần này. Dự báo trong 2-3 ngày tới ở Tây Nguyên tiếp tục có mưa nhưng cường độ không lớn như những ngày qua. Từ ngày 11-8 mưa sẽ giảm dần rồi chấm dứt khi gió mùa Tây Nam đang có xu hướng hoạt động yếu dần”, đại diện Tổng cục Khí tượng thuỷ văn trung ương nhận định.

 Theo báo cáo nhanh của các Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh: Gia Lai, Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk thiệt hại do mưa, lũ tính đến 17h00 ngày 8/8, như sau:

- Tỉnh Gia Lai: 01 người chết do mưa lũ, nhà đã hết ngập.

- Tỉnh Đắk Lắk: 01 người chết do lũ cuốn trôi, nhà đã hết ngập.

- Tỉnh Đắk Nông: 03 người chết do bị sạt lở đất tại xã Đăk Sin, huyện Đăk R’lấp; còn 20/60 nhà bị ngập; sạt lở 1.000 m3 đất, đá trên tuyến kênh dẫn nước vào nhà máy thủy điện N&S hiện không thể phát điện.

 Tỉnh Lâm Đồng: 01 người chết, 145 nhà và 01 trường học bị ngập; 777 ha lúa, hoa màu, cây trồng lâu năm bị ngập; tỉnh lộ 725 đoạn qua xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh có 04 điểm bị sạt lở 2.000 m3, không gây ách tắc giao thông.

Trước đó, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh khu vực Tây Nguyên tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó đặc biệt là tình hình xả lũ đảm bảo an toàn hạ du liên quan đến Campuchia.


Phạm Huyền
.
.
.