Tàu Việt Nam bị cướp biển tấn công

Thứ Hai, 20/02/2017, 13:13

Tối 19-2, một vụ  cướp biển đã xảy ra với tàu chở xi măng của Việt Nam ở ngoài khơi Philippines. Nhóm cướp biển có vũ trang tấn công đã  bắn chết 1 thuỷ thủ, bắt cóc 7 trong tổng số 17 người trên tàu rồi sau đó đập phá tài sản và thả trôi tàu.


Báo cáo của Công ty TNHH Thương mại vận tải và xuất nhập khẩu Phạm Hải, địa chỉ số 1/437 Đà Nẵng, phường Đông Hải 1, quận Hải An, TP Hải Phòng, Việt Nam (chủ tàu Giang Hải) cho hay, cướp biển đã tấn công tàu Giang Hải, bắn chết một thuyền viên là anh Vũ Đức Hạnh. Ngoài ra, cướp biển còn bắt đi 6 người gồm: Thuyền trưởng Bùi Xuân Viện, đại phó Đỗ Hữu Nghĩa, phó 3 Bùi Trung Đức, máy 2 Nguyễn Hữu Trường, thủy thủ Trần Viết Văn, thợ máy Nguyễn Quang Huy. 

Trên tàu còn lại 10 thuyền viên. Hiện tàu đang neo bên ngoài cảng Sandakan (Malaysia) và Cảnh sát biển Philippines đang lên tàu điều tra xét hỏi. 

Tàu Giang Hải dự định cho tàu vào cảng Sandakan (Malaysia) để sửa chữa các thiết bị do cướp biển có vũ trang phá hỏng, làm thủ tục mai táng cho nạn nhân bị bắn chết và đưa về nước, bổ sung thêm thuyền viên sau đấy khởi hành đến Iloloi (Philippines) trả hàng. Công ty TNHH Thương mại vận tải và xuất nhập khẩu Phạm Hải đã đề nghị các cơ quan hữu quan tư vấn và hỗ trợ tàu và công ty để xử lý vụ việc an toàn nhất có thể.

Liên quan đến sự việc này, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đã nhận được thông tin vụ cướp biển tấn công tàu Giang Hải. Hiện nay một tàu hàng Việt Nam đã tiếp cận được với tàu Giang Hải và đưa người sang hỗ trợ lái tàu về cảng gần nhất, dự kiến về cảng trong ngày 20-2. 

Bộ GTVT sẽ thông báo cho Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao về vụ việc để đề nghị nhà chức trách Philippines hỗ trợ, yêu cầu cướp biển thả các thuyền viên. Ngoài ra, ngành hàng hải sẽ phát thông tin cảnh báo tới các tàu biển trong khu vực để cảnh giác với nạn cướp biển. 


Đặng Nhật
.
.
.