Tập huấn “Kỹ năng điều tra, đưa tin về nạn buôn người”

Thứ Ba, 10/11/2020, 16:24
Sáng 10/11, tại TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã khai mạc lớp tập huấn “Kỹ năng điều tra, đưa tin về buôn người”.


Tham gia lớp tập huấn có 20 phóng viên đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. 

Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã khai mạc lớp tập huấn “Kỹ năng điều tra, đưa tin về buôn người”.

Phát biểu khai mạc, PGS, TS Đinh Thị Thúy Hằng, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho biết: “Tội phạm mua bán người xảy ra trên phạm vi  các tỉnh, thành phố trong cả nước. Báo cáo của Bộ Công an, trong 5 năm  qua có khoảng 3500 nạn nhân bị mua bán và nghi vấn bị mua bán, trong đó, 90% nạn nhân bị bán sang Trung Quốc. Số nạn nhân bị mua bán và nghi vấn bị mua bán trong đó, chủ yếu là phụ nữ, trẻ em, đa số thuộc các dân tộc thiểu số, thường tập trung ở những vùng nông thôn, miền núi, nhất là vùng sâu, vùng xa, phần lớn có hoàn cảnh kinh tế khó khăn... Đa số nạn nhân là phụ nữ, khi bị lừa bán ra nước ngoài, bị cưỡng ép kết hôn làm vợ người dân bản địa và bị bóc lột tình dục và cưỡng bức lao động….

Ông Pattrick Elliott, Chuyên viên đến từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đang thuyết trình về vấn đề buôn bán người.

Lãnh đạo Phòng 5 Cục Cảnh sát Hình sự có bài nói chuyện về tình trạng buôn bán người tại Việt Nam.

Lớp tập huấn là cơ hội để các phóng viên nâng cao trình độ, hiểu biết về thực trạng buôn người hiện nay cũng như kỹ năng phỏng vấn, khai thác, tìm kiếm và kiểm định thông tin trong lĩnh vực này… đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền đến với người dân và mọi người trong xã hội để làm tốt công tác phòng, chống tệ nạn hiệu quả hơn…”

Chương trình tập huấn diễn ra trong 3 ngày, từ 10 đến 12/11, các học viên sẽ cùng tìm hiểu, trao đổi, nâng cao kiến thức về nhiều vấn đề liên quan đến buôn người như: Vấn nạn buôn người hiện nay, đấu tranh với tội phạm buôn người, vai trò của truyền thông trong việc đưa tin về buôn người, phòng ngừa và ngăn chặn nạn buôn người...

Ngoài ra, các học viên sẽ đi thực tế tại huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang và có những bài tập thực tế theo chương trình tập huấn. 


An An
.
.
.