Tạo môi trường thuận lợi cho báo chí phát triển, xứng đáng với niềm tin của nhân dân

Thứ Tư, 18/01/2017, 20:00
Chiều 18-1, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm năm 2017.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, ủy viên Bộ chính trị, Bí Thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và  Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Báo cáo tổng kết về hoạt động báo chí trong năm 2016, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết: Về cơ bản, các cơ quan báo chí đã  thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị-kinh tế, xã hội trong nước và quốc tế, là diễn đàn thực sự tin cậy của nhân dân.

Nhiều cơ quan báo chí đã tích cực phát hiện, cổ vũ các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, các thành tựu của công cuộc đổi mới, kiến nghị để xuất nhiều giải pháp, hướng đi thiết thực; đấu tranh kiên quyết với những hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực xã hội; tham gia giám sát, phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của người dân.

Tiếp tục phát huy được tính năng động, tích cực trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền, đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân.

Báo chí cũng đẩy mạnh các hoạt động thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và những thành tựu đổi mới của nhân dân ta với bạn bè quốc tế và kiều bào đang sinh sống tại nước ngoài, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Tuy vậy, báo cáo tổng kết cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại của báo chí như vẫn còn tình trạng thông tin không đúng tôn chỉ, mục đích, không đúng với giấy phép đăng ký.

Tình trạng thông tin phiến diện, không cân bằng, đăng tải quá nhiều tin bài tiêu cực, giật gân, câu khách, trái thuần phong mỹ tục chưa được khắc phục triệt để. Một số cơ quan báo chí còn thông tin thiếu nhạy cảm về chính trị, không phù hợp với lợi ích của đất nước, của nhân dân và định hướng thông tin; thông tin sai sự thật, gây phương hại đến lợi ích quốc gia, xúc phạm uy tín của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp....

Đồng chí Võ Văn Thưởng, ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu kết luận và tặng Bằng khen cho các tác giả.

Tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đã đề cập đến những vấn đề thời sự nóng của báo chí hiện nay như đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, hiện tượng tự diễn biến, tự chuyển hóa trong một bộ phận người làm báo, âm mưu chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác quản lý báo chí như cách thức quản lý các comment trên báo điện tử, quản lý các loại hình báo chí đa phương tiện, quản lý các văn phòng đại diện, các cơ quan thường trú.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chúc mừng báo chí Việt Nam đã đồng hành cùng Chính phủ và cả nước hoàn thành nhiệm vụ trong một năm có nhiều sự kiện và cả những biến cố. Trong đó, đáng chú ý là ngoài việc tuyên truyền các chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đến người dân, công tác báo chí đã có những bước tiến đáng ghi nhận trong việc phản biện chính sách, giúp Chính phủ và các Bộ, ngành hoàn thành nhiệm vụ.

Tuy vậy, Phó Thủ tướng cũng đã chỉ ra những thách thức mà báo chí phải đối mặt trong giai đoạn sắp tới. Đó chính là tác động của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, sự cạnh tranh của mạng xã hội đòi hỏi báo chí phải thay đổi cách thức để đảm bảo vừa thông tin nhanh nhạy, kịp thời, vừa chính xác.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, tạo môi trường thuận lợi cho báo chí phát triển, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu mà báo chí đã đạt được trong năm qua, đặc biệt là trong việc tuyên truyền các chủ trương, các sự kiện lớn có ý nghĩa của đất nước; đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, chống tham nhũng, tiêu cực; tuyên truyền sâu đậm các chủ trương lớn như năm khởi nghiệp, xây dựng Chính phủ liêm chính và hành động.

Bên cạnh đó, công tác định hướng, chỉ đạo báo chí cũng được thể hiện rõ hơn trong phương thức và hành động. Nhiều sai phạm của cơ quan báo chí, các nhà báo đã được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Mặc dù, đây là chuyện không ai mong muốn, song cũng rất cần thiết để làm trong sạch môi trường truyền thông.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng yêu cầu, trong thời gian tới, công tác báo chí cần tập trung vào một số vấn đề như tiếp tục bám sát, tuyên truyền đến cả hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước; chống các biểu hiện tham nhũng, lợi ích nhóm...

Thực hiện việc quy hoạch báo chí theo hướng đẩy mạnh, tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí phát triển; tăng cường quản lý các kênh truyền hình, báo điện tử, trang tin điện tử theo đúng quy định của pháp luật, hạn chế tình trạng “bán sóng, bán kênh, bán măng sét”. 

Đồng thời, tăng trách nhiệm của người phát ngôn và phát ngôn có trách nhiệm, tạo điều kiện tốt nhất cho báo chí hoạt động để xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Huyền Thanh
.
.
.