Hội thảo có sự tham dự của hơn 200 đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, cùng đông đảo người dân, doanh nghiệp.

Theo Văn phòng Chính phủ, qua 7 tháng triển khai, Cổng DVCQG đã tích hợp hơn 750 dịch vụ công trực tuyến, có hơn 189.000 tài khoản đăng ký; hơn 49,6 triệu lượt truy cập; hơn 11,2 triệu hồ sơ thủ tục hành chính được đồng bộ trạng thái, hơn 179.000 hồ sơ được tiếp nhận Cổng DVCQG; tiếp nhận xử lý hơn 6,9 nghìn phản ánh kiến nghị; giải đáp hơn 16,6 nghìn cuộc gọi tới tổng đài. Dịch vụ thanh toán trực tuyến đã tích hợp, cung cấp với 6 Bộ, ngành và 33/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đã có hơn 3,5 nghìn lượt giao dịch thành công.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, để có sự thành công bước đầu của DVCQG có sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành, sự hỗ trợ hiệu quả của các đối tác quốc tế và đặc biệt là sự hưởng ứng tham gia của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Mục tiêu trong thời gian tới sẽ tiếp tục đưa các dịch vụ công cấp độ 3, cấp độ 4 tới người dân và doanh nghiệp thể hiện sự công khai, minh bạch qua đó tiết giảm chi phí thời gian và chi phí chính thức, góp phần phòng chống “tham nhũng vặt”. 

Dự kiến ngày 15/8 sẽ công bố dịch vụ công thứ 1.000 đó là đăng ký xe ô tô, xe máy trên Cổng DVCQG. Hiện nay, tất cả những vấn đề liên quan đến thể chế, pháp lý đối với hồ sơ điện tử đã hoàn thiện và các cơ quan hành chính có trách nhiệm giải quyết hồ sơ điện tử như hồ sơ gốc trước đây.

Các đại biểu tham dự hội thảo “Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ công của người dân thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia".

Bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam đánh giá việc đưa vào sử dụng Cổng DVCQG là bước đi quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử và quản trị điện tử ở Việt Nam. Dịch vụ công điện tử đã phát huy hiệu quả, giúp Việt Nam đảm bảo cung cấp thông suốt, liên tục các dịch vụ thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp trong thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua.

Bà Caitlin Wiesen cho biết, kết quả cuộc khảo sát trực tuyến vào tháng 5/2020 của UNDP tại Việt Nam với sự tư vấn của Văn phòng Chính phủ, có khoảng 37% người được hỏi không sử dụng dịch vụ qua Cổng DVCQG bởi họ không tìm thấy thông tin và cách thức sử dụng dịch vụ này. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ phát biểu tại hội thảo.

Xuất phát từ vấn đề trên, bà Caitlin Wiesen đã chia sẻ 3 giải pháp để cải thiện chất lượng dịch vụ công điện tử tại Việt Nam. Đó là cần tăng cường khả năng tiếp cận thông tin, kết nối Internet của người dân, điều này giúp cho những dịch vụ công điện tử đến gần hơn với đối tượng phục vụ; cần tăng cường các biện pháp khuyến khích như giảm chi phí đối với những dịch vụ công điện tử nhằm thu hút nhiều người tham gia hơn; cần lắng nghe sự phản hồi của người dùng cũng như nhu cầu thực tế để có những cải cách dịch vụ công điện tử phù hợp.

Tại hội thảo, các Bộ, ngành đã giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến đóng BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT cho hộ gia đình, thực hiện thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, tra cứu nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.


Anh Khoa