Tăng cường khả năng dự báo, nâng cao chất lượng công tác tham mưu

Thứ Tư, 14/10/2015, 14:43
“Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương phải lãnh đạo các cơ quan, cán bộ, đảng viên trong Khối tăng cường nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn, khả năng dự báo những tình huống có thể xẩy ra, nâng cao chất lượng công tác tham mưu…”- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Ngày14/10, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương (TW) đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng chí Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước tới dự và chỉ đạo Đại hội.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Đại hội.

Tới dự còn có các đồng chí: Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước; Tô Huy Rứa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức TW; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan. Đại hội có sự tham gia của 298 đại biểu đại diện cho 63 đảng bộ trực thuộc với hơn 6,3 vạn đảng viên, 68 vạn công chức, viên chức, lao động.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã gửi hoa chúc mừng Đại hội.

Diễn văn khai mạc Đại hội do đồng chí Đào Ngọc Dung, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương (Đảng bộ Khối) trình bày cho biết, thời gian qua các cấp uỷ đảng trong toàn Đảng bộ Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tiến hành đại hội chi bộ, đảng bộ thành công tốt đẹp; trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa to lớn trong toàn Đảng bộ. Mục tiêu của Đảng bộ khối nhiệm kỳ 2015-2020 là “Xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu và nâng cao năng lực công tác của cán bộ, đảng viên; phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của các cơ quan TW”.

Đại biểu các Đảng bộ trực thuộc với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Báo cáo Chính trị Đại hội nêu rõ nhiệm kỳ vừa qua, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Khối đã làm tốt công tác tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; nhất là tham mưu, thể chế hóa và chỉ đạo thực hiện những chủ trương, quyết sách lớn về đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, cũng như những quyết sách lớn về xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị của đất nước.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ, Đảng bộ Khối là Đảng bộ có vai trò rất quan trọng và có trách nhiệm rất lớn trong các tổ chức Đảng trực thuộc Trung ương. 5 năm qua, trong tình hình khu vực và thế giới diễn biến phức tạp; trong nước cũng còn nhiều khó khăn, các thế lực thù địch gia tăng hoạt động chống phá, nhưng Đảng ủy Khối và các cấp ủy trong đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đạt kết quả quan trọng và khá toàn diện. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cơ bản tán thành với những nội dung đã nêu trong Báo cáo của Đảng ủy Khối, đồng thời nhấn mạnh, mỗi cán bộ, đảng viên Đảng bộ Khối cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về vai trò, vị trí của Đảng bộ Khối cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi cán bộ, đảng viên trong các cơ quan Trung ương trước Đảng, trước nhân dân để nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình; Đảng bộ phải lãnh đạo các cơ quan, cán bộ, đảng viên trong Khối nâng cao hơn nữa năng lực, kịp thời nắm bắt diễn biến tình hình trong và ngoài nước, tăng cường nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn, khả năng dự báo những tình huống có thể xẩy ra, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, nghiên cứu, đề xuất những chủ trương, chính sách nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, tăng cường hoạt động đối ngoại, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực sự của dân, do dân, vì dân, quản lý có hiệu lực, hiệu quả cao; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội; củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đồng thời, góp phần chỉ đạo triển khai thực hiện có kết quả các chủ trương, đường lối đó, hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.Tập trung xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng phù hợp với đặc thù, đặc tính của từng cơ quan, đơn vị. Thực hiện có nề nếp làm việc theo chương trình, kế hoạch, có trọng tâm, trọng điểm, phát huy dân chủ đồng thời phải tăng cường trách nhiệm cá nhân.

Nâng cao hiệu quả phối hợp công tác giữa Đảng ủy Khối với Ban Cán sự Đảng, Đảng đoàn, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và Đảng ủy trực thuộc Trung ương với các cấp ủy với Ban Cán sự Đảng, Đảng đoàn, lãnh đạo trong từng cơ quan, đơn vị và với cấp ủy địa phương. Việc phối hợp phải có quy chế và tổ chức thực hiện nghiêm túc, trong đó tập trung vào lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác tư tưởng, công tác cán bộ và quản lý, đánh giá cán bộ, đảng viên...

Phương Thuỷ
.
.
.