Tăng cường hợp tác với Indonesia trong phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

Thứ Hai, 26/09/2016, 15:15
Trong cuộc tiếp Phó Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia, Đại tướng Syafruddin, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Cảnh sát quốc gia Indonesia tăng cường hơn nữa trong hợp tác, chia sẻ thông tin với Bộ Công an Việt Nam và phối hợp chặt chẽ trong phòng chống tội phạm xuyên quốc gia và chống khủng bố, góp phần làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia. 
Cho rằng, quan hệ Việt Nam-Indonesia không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực, nhất là khi hai bên triển khai Chương trình hành động Việt Nam-Indonesia giai đoạn 2014-2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Cảnh sát quốc gia Indonesia trong những năm qua trong việc trao đổi đoàn cấp cao, chia sẻ thông tin phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm buôn bán ma túy, tội phạm buôn bán người, tội phạm sử dụng công nghệ cao, phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho công dân nước này tại nước kia.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia, Đại tướng Syafruddin. ảnh: VGP

Theo Thủ tướng, Indonesia có vai trò quan trọng trong Cộng đồng ASEAN, đã đóng góp tích cực vào cấu trúc an ninh khu vực, bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển bền vững, thịnh vượng của ASEAN và thế giới.

Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm duy trì hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước quốc tế của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Thủ tướng đồng thời mong Indonesia cùng với Việt Nam cũng như các nước ASEAN khác tiếp tục phối hợp chặt chẽ để bảo đảm đoàn kết, thống nhất; duy trì lập trường, tiếng nói chung và vai trò quan trọng của ASEAN trong xử lý vấn đề Biển Đông.

Về phần mình, Phó Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Indonesia Syafruddin bày tỏ vui mừng về sự hợp tác tốt đẹp giữa hai nước nói chung và sự hợp tác giữa cảnh sát hai nước nói riêng thời gian vừa qua; hy vọng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực an ninh ngày càng được củng cố.

Phó Tư lệnh Syafruddin cũng cho biết quan điểm của Indonesia là muốn cùng các nước, trong đó có Việt Nam, giữ gìn an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông theo đúng luật pháp quốc tế, để Biển Đông trở thành vùng biển hoà bình.

H.Chi
.
.
.