Tài năng trẻ lực lượng vũ trang chung tay xây dựng và bảo vệ đất nước

Thứ Bảy, 12/12/2015, 18:09
Trong khuôn khổ Đại hội Tài năng trẻ toàn quốc lần thứ II, chiều 12-12, các đại biểu đã được chia thành 8 nhóm tham gia gia diễn đàn “Tài năng trẻ Việt Nam chung tay xây dựng đất nước”.

Tại hội trường Bộ Công an - 47 Phạm Văn Đồng là Trung tâm thảo luận số 6, với chủ đề “Tài năng trẻ lực lượng vũ trang nhân dân chung tay xây dựng và bảo vệ đất nước”. Tham dự chương trình có Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND; đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; các đồng chí đại diện lãnh đạo các vụ, cục thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng…

Chương trình được tổ chức nhằm ghi nhận những ý kiến phản hồi thẳng thắn, mang tính chất xây dựng của các đại biểu dự Đại hội Tài năng trẻ toàn quốc để xây dựng bức tranh tổng quát về tình hình tài năng trẻ và công tác tài năng trẻ trong lực lượng CAND, Quân đội nhân dân (QĐND) hiện nay; đồng thời làm rõ hơn vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn trong việc phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ trong môi trường đặc thù của lực lượng vũ trang.

Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND phát biểu tại chương trình thảo luận.

Phát biểu tại chương trình thảo luận, Trung tướng Nguyễn Xuân Mười bày tỏ vui mừng khi những cán bộ, chiến sỹ trẻ ở cả hai lực lượng đã vượt qua nhiều khó khăn, nỗ lực phấn đấu, cùng với đồng đội lập nên nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự nghiệp bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước. 

“Sự thành công của các đồng chí là lời khẳng định về tính đúng đắn của Đảng ủy Công an Trung ương, Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng trong việc lãnh đạo, triển khai các mặt công tác thanh niên; khẳng định chất lượng và hiệu quả của công tác tài năng trẻ trong cả hai lực lượng” – Trung tướng Nguyễn Xuân Mười nhấn mạnh. 

Để tài năng trẻ và công tác tài năng trẻ thực sự là chìa khóa nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ của lực lượng CAND và QĐND, Trung tướng Nguyễn Xuân Mười đề nghị cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong Công an, Quân đội cần nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tài năng trẻ và công tác tài năng trẻ; chủ động nghiên cứu, triển khai sáng tạo, hiệu quả Chương trình phát triển thanh niên; đồng thời tạo điều kiện tốt nhất về tinh thần, vật chất để tuổi trẻ có cơ hội phát huy năng lực.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND Nguyễn Xuân Mười, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Long Hải cùng các đại biểu tham dự chương trình thảo luận.

Tổ chức Đoàn Thanh niên cần chủ động tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, lãnh đạo đơn vị những chủ trương, biện pháp để nâng cao chất lượng công tác tài năng trẻ; đẩy mạnh công tác đoàn kết tập hợp thanh niên. Đồng chí Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND nhấn mạnh việc tăng cường tính kết nối giữa các tài năng trẻ trong trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, phối hợp trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn… 

“Đối với các đại biểu tham dự Đại hội Tài năng trẻ toàn quốc phải nêu cao tinh thần cầu thị, tự bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện đạo đức cách mạng không ngừng học tập nhằm nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân, để những thành công mà các tài năng trẻ đạt được ngày hôm nay sẽ là những viên gạch nâng bước các đồng chí lên một tầm cao mới.” – Trung tướng Nguyễn Xuân Mười nêu rõ.

Trung tướng Nguyễn Xuân Mười cũng đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài lực lượng vũ trang đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về những tấm gương trẻ tuổi tài năng để đông đảo cán bộ, chiến sĩ và quần chúng nhân dân biết được, học tập, noi theo. Bởi sự ghi nhận của xã hội thông qua công tác tuyên truyền là món quà vô cùng quý giá, là sự biểu dương, là động lực mãnh liệt để các tài năng trẻ không ngừng nỗ lực cống hiến trí tuệ và sức trẻ cho xã hội…

Các đại biểu Công an – Quân đội “hiến kế” bồi dưỡng tài năng trẻ 

Thiếu tá Lại Trung Dũng, Đội trưởng Đội 5, Phòng CSĐT Tội phạm về ma tuý, Công an TP. Hải Phòng: Cần có chiến lược phát triển lâu dài đối với cán bộ trẻ.

Từ thực tiễn công tác của bản thân tôi nhận thấy một điều rằng, ở những môi trường công tác càng khốc liệt, khó khăn và gian khổ thì những cán bộ chiến sĩ trẻ như tôi càng được tôi luyện, được trưởng thành và có điều kiện phấn đấu phát triển vượt bậc. Để nâng cao chất lượng công tác tài năng trẻ trong lực lượng vũ trang, theo tôi cần tiếp tục có chiến lược phát triển mang tính lâu dài đối với thanh niên, đối với cán bộ trẻ có năng lực và có tư tưởng phấn đấu trong công tác nhằm động viên tính tự giác, sáng tạo của cán bộ trẻ, phát huy năng lực, sở trường của bản thân. Bên cạnh đó tiếp tục có chế độ khen thưởng, động viên kịp thời đối với cán bộ, thanh niên có thành tích xuất sắc; nhân rộng điển hình tiên tiến, gương cán bộ trẻ tiêu biểu, mẫu mực. Đặc biệt cần có những chính sách thu hút tài năng trẻ đang học tập, công tác tại các trường CAND về công tác, cống hiến cho các đơn vị trinh sát, chiến đấu.

Đại uý Bùi Việt Hoàng Sơn, Trợ lý Cục Công nghệ thông tin – Bộ Tổng Tham mưu – Bộ Quốc phòng: Phấn đấu mỗi cán bộ là một sĩ quan điện tử với kỹ năng, tác phong làm việc hiện đại.

Để thanh niên Công an, Quân đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và theo kịp được sự phát triển của khoa học công nghệ, ngoài sự chỉ đạo định hướng ở các cấp lãnh đạo thì tại mỗi cơ quan đơn vị cần có các biện pháp thực hiện cụ thể và phù hợp, trong đó vai trò của tổ chức Đoàn rất quan trọng. Tôi đề xuất thời gian tới cần nâng cao năng lực của các đồng chí làm công tác Đoàn, ngoài các kỹ năng về hoạt động phong trào cần phải bổ sung thêm các kỹ năng về quản lý, kỹ năng mềm và am hiểu khoa học công nghệ. Phấn đấu mỗi cán bộ là một sĩ quan điện tử với kỹ năng, tác phong làm việc hiện đại; cơ quan, đơn vị trở thành các cơ quan, đơn vị điện tử. Hiện chúng tôi đang phấn đấu trong nhiều hoạt động sẽ bắt buộc dùng tiếng Anh để trao đổi thảo luận nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ. Ngoài ra cần có kế hoạch theo dõi sự phát triển của các tài năng trẻ và kết quả của các công trình sáng kiến, hỗ trợ để các công trình sáng kiến đưa vào ứng dụng thực tế.

Thượng uý Phương Thị Ngọc, cán bộ Đội Tin học, Phòng Viễn Thông tin học, Công an TP. Hà Nội: Mong muốn làm chủ công nghệ, thực hiện nhiều sản phẩm sáng tạo.

Đảng ủy, chỉ huy đơn vị luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao và giao Chi đoàn tôi chịu trách nhiệm phổ biến, triển khai phong trào Sáng tạo trẻ đến toàn thể đoàn viên thanh niên. Nhờ đó, tôi đã thực hiện và đạt được một số thành tích nhất định, trong đó đã tham gia và hoàn thành dự án Xây dựng Trang thông tin điện tử giải quyết các thủ tục hành chính của Công an TP. Hà Nội, góp phần mang lại hiệu quả trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính của nhà nước. Thời gian tới, tôi mong muốn được tạo điều kiện nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ để có đủ khả năng làm chủ được công nghệ, nâng cao khả năng thực hành sáng tạo trong công tác chuyên môn. Mong muốn có các loại quỹ khuyến khích tài năng trẻ, quỹ khuyến học nhằm hỗ trợ đoàn viên thanh niên học tập, nghiên cứu, đảm nhận các đề tài, sáng kiến; cũng như tạo động lực triển khai thực hiện các sản phẩm sáng tạo.

Đại uý Nguyễn Hữu Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại – Tổng Công ty Đông Bắc, Bộ Quốc phòng: Chủ động hội nhập, giao lưu tuổi trẻ các nước trong khu vực và quốc tế.

Hơn ai hết, đội ngũ sỹ quan trẻ phải gương mẫu đi đầu trong việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tích cực học tập, nghiên cứu khoa học để nâng cao nhận thức về chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt là rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, phương pháp, tác phong công tác, tự tin, thân thiện, chủ động hội nhập quốc tế, giao lưu với tuổi trẻ các nước trong khu vực và quốc tế. Đối với tuổi trẻ Quân đội phải tiếp tục phấn đấu giữ vững vai trò hạt nhân, nòng cốt, đi đầu trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào hành động cách mạng; tìm tòi, sáng tạo những mô hình mới, cách làm hay và hiệu quả; tăng cường mối quan hệ máu thịt quân dân, gắn xây dựng đơn vị an toàn với địa bàn an toàn...

Xuân Quỳnh (ghi)

Quỳnh Vinh – Trần Xuân
.
.
.