Quyết định nhiều vấn đề quan trọng trong phòng chống dịch tại TP Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 27/03/2020, 19:24

Chiều 27/3, Hội đồng Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Kỳ họp bất thường (kỳ họp thứ 19) để xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố; đặc biệt thông qua một số tờ trình liên quan tới chính sách phát triển và nhân sự của Thành phố; các mức hỗ trợ kinh phí cho người lao động bị ảnh hưởng, tác động bởi dịch COVID-19 và lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch.


Nỗ lực quyết tâm dập dịch COVID-19 dù phải thiệt hại về kinh tế

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND thành phố đã nhấn mạnh: Theo chỉ đạo của Đảng và nhà nước ta kiên quyết “chống dịch như chống giặc”, kể cả chấp nhận việc thiệt hại về kinh tế. Tính tới 27/3 tổng số ca nhiễm COVID-19 tại TP là 42 ca, 3 ca đã khỏi bệnh. Cách ly tập trung hơn 9000 trường hợp, cách ly tại nhà hơn 1.400 trường hợp.

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, lực lượng y tế tại mọi vị trí khác nhau với phương châm toàn ngành y quan tâm, hết lòng hết sức, bỏ qua nỗi lo lây nhiễm, hàng ngày vẫn lặng thầm cống hiến công tác chăm sóc sức khoẻ người dân rất đáng trân trọng. Tình hình dịch bệnh COVID-19 đã phức tạp hơn, làm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế, đặc biệt là thu nhập của số đông lao động diện không bảo hiểm xã hội, không bảo hiểm y tế, không hợp đồng lao động. Đáng chú ý hơn là lực lượng các cô giáo Mầm non, giáo viên Mầm non ngoài công lập, giáo viên các nhóm trẻ bị ảnh hưởng nặng nề. Thành phố đã ra quyết định hỗ trợ cho các đối tượng này.

Thời gian qua, việc bảo đảm an toàn tính mạng của người dân thời gian qua đã được thành phố đặt lên hàng đầu. 

Ngay khi phát hiện các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được điều trị tại Chợ Rẫy, thành phố đã lên các tình huống kịch bản khác nhau về phòng chống lây nhiễm của COVID-19. Các ban ngành liên quan luôn bám sát tình hình, điều chỉnh các giải pháp qua từng giai đoạn khác nhau về dịch bệnh.

Việc bảo đảm an toàn tính mạng của người dân trong phòng chống dịch COVID-19 được thành phố đặt lên hàng đầu. Người cách ly được tạo tâm lý thoải mái, yên tâm tại cơ sở. 

Thành phố đã thực hiện nghiêm công tác giám sát phát hiện ca bệnh, ca nghi ngờ ngay tại sân bay, nhất là các máy bay hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, đến từ vùng dịch. 

Các quận, huyện, phường xã đã thống kê kịp danh sách những người về từ vùng dịch để giám sát, cách ly. Bên cạnh đó thành phố đã chuẩn bị những khu cách ly tập trung với tổng số hơn 2000 giường. Tổng số các khu cách ly tập trung có thể đáp ứng hơn 24.000 giường;lập ra 5 cơ sở điều trị chuyên sâu COVID-19 với tổng số 2.300 giường bệnh....

Đã trang bị được 3000 bộ xét nghiệm có độ nhạy cao làm công tác xét nghiệm, sàng lọc, tầm soát những ca nghi ngờ COVID-19. Trong tháng 4 sẽ có 50.000 bộ xét nghiệm này nhằm tăng cường phát hiện các trường hợp nghi ngờ, tầm soát rộng các đối tượng nghi nhiễm COVID-19.

Gần đây TP đã giảm tối đa các hoạt động lễ hội, những hoạt động tụ tập đông người. 

Yêu cầu tạm ngưng các hoạt động chiếu phim, hội họp, giải trí, quán bar, games online, điểm mát -xa, cắt uốn tóc, karaoke, vũ trường…. Tạm dừng hoạt động quán bia, vui chơi bi da, cơ sở dịch vụ ăn uống không tập trung 30 người trở lên.... 

Chỉ đạo toàn bộ người dân khi ra đường đều phải đeo khẩu trang. Thành phố cung ứng 70 triệu khẩu trang y tế, 40 triệu khẩu trang vải đảm bảo không thiếu khẩu trang cho người dân trong phòng chống dịch.

Dành 2.753 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch COVID-19

Tại hội nghị trên cũng thông qua một số tờ trình HĐND đề cập nhiều vấn đề quan trọng của như: ban hành qui định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; thông qua Tờ trình về một số chế độ chi của thành phố phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 và hỗ trợ cho người lao động bị tác động bởi dịch COVID-19. 

Hội nghị thông qua chính sách hỗ trợ tiền ăn với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, người đang điều trị COVID-19 tại cơ sở khám chữa bệnh, trên địa bàn thành phố; Công an, Quân đội và các lực lượng khác tham gia phối hợp phòng chống dịch...

Ngoài ra cũng thông qua chính sách hỗ trợ khẩu trang áp dụng với học sinh, học viên tại cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục hường xuyên, giáo dục nghề nghiệp công lập; công nhân thu gom rác, quét đường, công nhân môi trường đô thị, công nhân thuộc công ty TNHH MTV Thoát nước...

Con số người phải cách ly do dịch COVID-19 dự kiến sẽ lên tới 10.000 người, và điều trị khoảng 100 người. Theo đó, nguồn kinh phí dự trù cho việc này là khoảng 323.000 tỷ đồng. Kinh phí hỗ trợ cho người bị cách ly tại khu dân cư bị phong toả để kiểm dịch, phân loại trước khi chuyển tới khu cách ly tập trung là khoảng: 126.000 tỷ đồng. Kinh phí hỗ trợ khẩu trang khoảng 1.800 tỷ đồng.

Như vậy, tổng kinh phí phục vụ cho công tác phòng chống dịch COVID-19 khoảng 2.753 đồng. Theo ông Nguyễn Thành Phong cho biết, có thể đáp ứng được số kinh phí dự trù trên cho công tác phòng chống dịch COVID-19.

Huyền Nga
.
.
.