Vĩnh biệt những người con ưu tú của Tổ quốc

Thứ Năm, 30/06/2016, 06:30
Trời đổ mưa, nhưng các đoàn và người thân, bạn bè vẫn xếp hàng vào viếng các chiến sĩ tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (Hà Nội). Rất đông người dân dù không quen biết các anh cũng chờ từ sáng sớm để được vào thắp nén hương vĩnh biệt.


11h30’: Kết thúc lễ truy điệu, di hài của các liệt sĩ được đưa ra xe tang trong niềm tiếc thương vô hạn của đồng đội và gia đình. Đoàn xe tang rời nhà tang lễ Bộ Quốc phòng đưa 9 liệt sĩ trên máy bay CASA-212 đến Đài hóa thân hoàn vũ Văn Điển làm lễ hỏa táng.

Đoàn xe tang rời nhà tang lễ Bộ Quốc phòng đưa 9 liệt sĩ trên máy bay CASA-212 đến Đài hóa thân hoàn vũ Văn Điển làm lễ hỏa táng.

10h45": Đọc lời điếu tại lễ truy điệu, Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân, bày tỏ lòng tiếc thương 9 đồng đội và đánh giá sự hy sinh này là tổn thất to lớn của Quân đội, Quân chủng, Lữ đoàn 918 và gia đình. 

Sau đó, Trung tướng Thanh lần lượt đọc tiểu sử 9 thành viên tổ bay CASA-212 số hiệu 8983 trong khi ngoài trời lại đổ mưa to.

Kết thúc lời điếu Trung tướng Thanh nói:

Hôm nay, trong niềm đau xót và tiếc thương vô hạn. Thường vụ Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân và Đảng ủy - Chỉ huy Lữ đoàn Không quân 918 tổ chức trọng thể Lễ truy điệu 9 đồng chí liệt sỹ Phi công, thành viên tổ bay của Lữ đoàn Không quân 918 hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bay tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn Phi công và máy bay Su-30MK2.

9 đồng chí liệt sỹ Phi công, thành viên tổ bay trên máy bay CaSa-212, số hiệu 8983 làm nhiệm vụ bay tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn với cấp bậc, chức vụ, trình độ chuyên môn khác nhau, nhiều đồng chí tuổi đời còn rất trẻ, nhưng các đồng chí đều có chung một nhiệm vụ quan trọng đó là: Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, vì hạnh phúc của nhân dân, vì nghĩa tình đồng chí, đồng đội cao cả.

Xin các đồng chí hãy nhận ở Chúng tôi - Những người đồng chí, người bạn chiến đấu thân thiết lòng tiếc thương vô hạn. Vĩnh biệt các đồng chí, chúng tôi nguyện học tập tinh thần cách mạng, hành động dũng cảm, ý chí ham bay, say học; luôn kiên định mục tiêu và con đường XHCN mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Những hoài bão lớn lao còn dang dở các đồng chí để lại sẽ được gia đình, con cháu, họ hàng, bạn bè thân hữu, bà con làng xóm, khu phố, đồng chí, đồng đội - những người ở lại sẽ đoàn kết cùng nhau phấn đấu vươn lên xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Hàng trăm đoàn đại biểu xếp hàng dài từ cửa nhà tang lễ ra sân. 

9h30': Mưa tạnh, Ban lễ tang thông báo, do thời gian viếng có hạn nên các đoàn vào viếng cùng lúc. Hàng trăm đoàn đại biểu xếp hàng dài từ cửa nhà tang lễ ra sân. 

Trong khi đó, Đoàn tiêu binh tiến vào khuôn viên nhà tang lễ, chuẩn bị cho lễ đưa tang. Thi thể các liệt sĩ sẽ được hoả táng tại Đài hoá thân hoàn vũ Văn Điển (Hà Nội) trước khi mai táng tại quê nhà hoặc nơi cư ngụ theo nguyện vọng của gia đình.

Vài em bé chưa cảm nhận được nỗi đau mất cha, hồn nhiên chơi đùa. (Ảnh Xuân Bùi)

9 người hy sinh phần lớn đều vợ dại con thơ, có anh vợ đang mang bầu tháng thứ 7, người có con trai nhỏ mới tròn 3 tháng... (Ảnh Xuân Bùi)

Các đoàn vào viếng. (Ảnh: Xuân Bùi)

8h30': Đoàn của các bộ ngành, cơ quan, đoàn thể lần lượt vào viếng. Người nhà của các chiến sĩ đứng hai bên đáp lễ. Nhiều người vợ trẻ phải dựa vào người thân xung quanh mới đứng vững. Cạnh đó, vài em bé chưa cảm nhận được nỗi đau mất cha, hồn nhiên chơi đùa.

9 người hy sinh phần lớn đều vợ dại con thơ, có anh vợ đang mang bầu tháng thứ 7, người có con trai nhỏ mới tròn 3 tháng...

Đoàn của các bộ ngành, cơ quan, đoàn thể lần lượt vào viếng. (Ảnh: Dân trí)

Bên trong Nhà tang lễ. (Ảnh VNN)

Những chiến sĩ đội mưa làm nhiệm vụ. (Ảnh Mạnh Thắng)

8h00: Trời đổ mưa, rất đông người dân dù không quen biết các anh cũng chờ từ sáng sớm để được vào thắp nén hương vĩnh biệt. Từng đoàn người  đội mưa lặng lẽ đứng chờ để được vào viếng.

Bên trong Nhà tang lễ, những ngọn nến thắp trên hương áng, bên 9 di ảnh. Nhiều huân huy hương ghi nhận công lao của các chiến sĩ được đặt cạnh di ảnh, bên cạnh những nén hương tiễn biệt của hàng nghìn người viếng.

9 liệt sĩ hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tìm kiếm đồng đội.

7h15': Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng tới Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng kính viếng, tiễn biệt 9 người lính hy sinh trên máy bay CASA-212. 

Đoàn Quân ủy trung ương dẫn đầu là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Bộ trưởng Quốc phòng đại tướng Ngô Xuân Lịch vào viếng. Ảnh VNE

Chủ tịch nước Trần Đại Quang viếng các liệt sĩ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào viếng các liệt sĩ. Ảnh: Zing.vn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vào viếng các liệt sĩ. (Ảnh Zing)

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Nguyễn Thiện Nhân vào viếng. (Ảnh VNE)
Đoàn Bộ Quốc phòng cúi đầu tiễn biệt. Ảnh Mạnh Thắng.
Đoàn Quân ủy trung ương và Bộ Quốc phòng vào viếng.
Đoàn Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an.
Trong niềm xúc động, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy T.Ư ghi sổ tang: “Vô cùng thương tiếc các đồng chí cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng PK-KQ trong khi thực hiện nhiệm vụ TKCN, không may máy bay gặp sự cố, xảy ra tai nạn đã anh dũng hy sinh. Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân ta mãi mãi ghi công sự hy sinh cao cả của các đồng chí vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xin gửi tới các gia đình và đơn vị có quân nhân hy sinh lời thăm hỏi ân cần và lời chia buồn sâu sắc nhất”.

Trong sổ tang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi: "Đây là sự mất mát to lớn để lại niềm tiếc thương vô hạn, sự kính trọng của gia đình, người thân, của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước. Sự hy sinh anh dũng của các đồng chí tô thắm thêm truyền thống vẻ vang, anh hùng, thấm đẫm tình đồng đội của Quân chủng Phòng không - Không quân, của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Tổ quốc và nhân dân đời đời ghi nhớ và tri ân các đồng chí. Xin gửi tới gia quyến các đồng chí lời chia buồn sâu sắc nhất trước nỗi đau thương mất mát to lớn này".

Tại Lễ tang, dưới dòng chữ "Vô cùng thương tiếc các đồng chí Liệt sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn", di ảnh của 9 quân nhân được xếp thành hàng ngang trên hai chiếc bàn dài. Linh cữu của 9 Liệt sỹ được phủ lá cờ Tổ quốc. Phía sau là 9 vòng hoa, với những cánh hoa vàng xếp hình sao vàng 5 cánh nổi bật trên nền đỏ thắm của những bông hoa hồng.

Đúng 7h, Lễ viếng 9 quân nhân đã được cử hành trang nghiêm, xúc động. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và nhiều đoàn đại biểu của các Bộ, Ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương trong cả nước... đã đến viếng, gửi vòng hoa, điện chia buồn, tiễn đưa 9 Liệt sỹ về nơi an nghỉ cuối cùng.

Tại Lễ tang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương gửi tới gia đình 9 đồng chí lời thăm hỏi ân cần và lời chia buồn sâu sắc nhất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định "Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân ta mãi mãi ghi công sự hy sinh cao cả của các đồng chí vì sự nghiệp xây dựng và Bảo vệ Tổ quốc...".

Trong không khí thân tình, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ niềm tiếc thương với những người con trung hiếu của Quân chủng Phòng không – Không quân đã anh dũng hy sinh vì đất nước và đồng đội.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ "Sự hy sinh của các đồng chí hôm nay, cùng với máu đào của những người lính năm xưa, trong các cuộc chiến tranh Vệ quốc giành độc lập, tự do cho dân tộc, càng làm tươi thắm thêm màu cờ Tổ quốc! Gửi tới các đồng chí nghĩa tình của đồng đội, của nhân dân, thể hiện lòng tri ân sâu sắc nhất! Mong các đồng chí yên giấc ngàn thu! Xin chia buồn sâu sắc với thân nhân, gia đình các đồng chí về sự mất mát to lớn này!"...

Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, do Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đã vào viếng, đặt vòng hoa, tiễn đưa linh hồn 9 Liệt sỹ về nơi an nghỉ cuối cùng. (Ảnh: Vũ Linh)

Cùng ngày, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, do Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đã vào viếng, đặt vòng hoa, tiễn đưa linh hồn 9 Liệt sỹ về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đồng thời chia buồn, sẻ chia sự mất mát, tiếc thương đến Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân và toàn thể thân nhân, gia đình 9 đồng chí hy sinh. Sau Lễ viếng, Lễ Truy điệu và Lễ hỏa táng 9 Liệt sỹ sẽ được tiến hành tại Đài Hóa thân Hoàn Vũ (Văn Điển, Hà Nội), hài cốt của 9 đồng chí được đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ các địa phương thuộc Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Thái Bình, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Nghệ An và TP Hồ Chí Minh.

9 liệt sĩ trên chuyến bay CASA - 212 định mệnh.

Tổ quốc ghi công:

Ngày 29/6, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã quyết định nâng lương một lần đối, với Đại tá Lê Kiêm Toàn và 8 người đồng đội của anh còn lại, mỗi người được thăng một bậc quân hàm; Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã quyết định tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất đối với từng thành viên của Phi hành đoàn CASA-212; Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận 9 thành viên phi hành đoàn máy bay CASA-212, thuộc Lữ đoàn 918 và Đại tá Trần Quang Khải, Trung đoàn Phó kiêm Tham mưu trưởng Trung đoàn 923, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng Không - Không quân, phi công lái máy bay SU-30MK2 là liệt sĩ.

Trước đó, máy bay CASA-212 mang số hiệu 8983 của Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn không may gặp sự cố bất ngờ và xảy ra tai nạn lúc 12 giờ 30 phút, ngày 16/6/2016 (tức ngày 12 tháng 5 năm Bính Thân) tại khu vực Đảo Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng. 

9 đồng chí phi công và thành viên tổ bay đã hy sinh gồm:

1. Đồng chí: Đại tá, Liệt sỹ, Lê Kiêm Toàn; Sinh ngày: 20/8/1960.

Lữ đoàn trưởng, Phi công cấp 1, Lái chính máy bay CaSa-212, Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân.

- Nguyên quán: thôn Hưng Giáo, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.

- Nơi ở hiện nay: Số nhà 13/B1, Tổ 16, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam;

Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất;

Huân chương Chiến công hạng Nhì, Ba;

Huân chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba;

Huy chương Quân kỳ Quyết thắng;

Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.

2. Đồng chí: Đại tá, Liệt sỹ, Nguyễn Đức Hảo; Sinh ngày: 07/7/1962.

Phi đội trưởng Phi đội CaSa-212, Phi công cấp 1, Lái chính máy bay CaSa-212, Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân.

- Nguyên quán: thôn Đan Thê, xã Sơn Đà, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.

- Nơi ở hiện nay: Số A75/6A/15 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh.

Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam;

Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất;

Huân chương Chiến công hạng Ba;

Huân chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba;

Huy chương Quân kỳ Quyết thắng.

3. Đồng chí: Trung tá, Liệt sỹ, Nguyễn Văn Chính; Sinh ngày: 27/5/1977.

Chính trị viên Phi đội CaSa-212, Phi công cấp 3, Lái chính, Phi đội CaSa-212, Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân.

- Nguyên quán: xóm 14, xã Mỹ Hà, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định.

- Nơi ở hiện nay: Số nhà 76, ngõ 93/20, phố Hoàng Văn Thái, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam;

Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất;

Huy chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba.

4. Đồng chí: Trung tá, Liệt sỹ, Nguyễn Ngọc Chu; Sinh ngày: 12/12/1976.

Dẫn đường kiêm Phi công, Phi đội CaSa-212, Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân.

- Nguyên quán: Thôn Tiên Kiều, xã Thanh Hồng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

- Nơi ở hiện nay: Số nhà 46, ngõ 93/20, phố Hoàng Văn Thái, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam;

Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất;  

Huy chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba.

5. Đồng chí: Thiếu tá, Liệt sỹ, Lê Văn Đình; Sinh ngày: 06/3/1984.

Trợ lý Tuần Thám trên không, Phi đội CaSa-212, Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân.

- Nguyên quán: Số 61, Tổ 2, Khu Cầu Trắng, phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

- Nơi ở hiện nay: Phòng 902, Tòa nhà A1D2, Khu Đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.

Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam;

Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất;

Huy chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Nhì, Ba.

6. Đồng chí: Đại  úy Liệt sỹ, Đỗ Văn Mạnh; Sinh ngày: 11/6/1989.

Phó Đội trưởng Đội 4, Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật hàng không, Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân.

- Nguyên quán: thôn Đình, xã Bồ Sao, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

- Nơi ở hiện nay: Phòng 506, Đơn Nguyên 2, Tòa B3N07, Khu đô thị mới Dịch Vọng, phố Thành Thái, đường Duy Tân, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam;

Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất;  

Huy chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Ba.

7. Đồng chí: Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp, Liệt sỹ, Nguyễn Bá Thế; Sinh ngày: 11/02/1982.  

Nhân viên Tuần thám trên không, Phi đội CaSa-212, Lữ Đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân.       

- Nguyên quán: thôn Tiên Bá, xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.   

- Trú quán: Xã An Đồng, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng.

- Nơi ở hiện nay: Số 54/251, đường Tôn Đức Thắng, xã An Đồng, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng.

Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam;

Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất;

Huy chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Nhì, Ba;

8. Đồng chí: Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp, Liệt sỹ, Nguyễn Văn Thái; Sinh ngày: 15/4/1982.

Nhân viên Tuần thám trên không, Phi đội CaSa-212, Lữ Đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân.      

- Nguyên quán: xóm 4, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.  

- Nơi ở hiện nay: Phòng 1205, Khu B, Nhà Công vụ, Bộ Tư lệnh Cảnh Sát biển, đường Tô Hiệu, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.  

Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam;

Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất;

Huy chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Nhì, Ba;

9. Đồng chí: Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp, Liệt sỹ, Lê Đức Lam; Sinh ngày: 16/12/1985.

Cơ giới trên không, Phi đội CaSa-212, Lữ Đoàn Không quân  918, Quân chủng Phòng không - Không quân.       

- Nguyên quán: xã Văn Hội, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.    

- Trú quán: Thôn 1, xã Dun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

- Nơi ở hiện nay: Phòng 304, Nhà Công vụ T59, Bộ Quốc phòng, Pháp Vân, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam;

Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất;

Huy chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Ba.

Lễ viếng 09 (chín) đồng chí được tổ chức từ 07 giờ đến 10 giờ 00 phút ngày 30 tháng 6 năm 2016 (tức ngày 26 tháng 5 năm Bính Thân) tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội);

Lễ truy điệu được tổ chức từ 10 giờ 00 phút đến 11 giờ 00 phút, ngày 30 tháng 6 năm 2016;

Đưa tang vào hồi 11 giờ 00 phút cùng ngày;

Hoả táng tại Đài hoá thân Hoàn vũ, Văn Điển, Thanh Trì, thành phố Hà Nội.

Diễn biến hai máy bay gặp nạn:

- Sáng 14/6, tiêm kích Su-30MK2 số hiệu 8585 gặp nạn ở vùng biển phía đông Nghệ An, gần đảo Mắt khi đang bay huấn luyện. Trên máy bay có thiếu tá Nguyễn Hữu Cường và thượng tá Trần Quang Khải. Một ngày sau, thiếu tá Cường được tàu ngư dân cứu sống.

- Ngày 16/6, tuần thám CASA 212 số hiệu 8983 mất liên lạc trên vùng biển Bạch Long Vỹ khi làm nhiệm vụ tìm kiếm phi công trên chuyến bay Su-30MK2. Trên máy bay có 9 quân nhân.

- Ngày 17/6, thi thể phi công Trần Quang Khải được tìm thấy.

- Ngày 16-17/6: 42 tàu của các lực lượng Việt Nam và hàng trăm tàu cá ngư dân tham gia tìm kiếm máy bay CASA. Bộ Quốc phòng huy động trang thiết bị hiện đại nhất.

- Ngày 20/6: Phát hiện vật thể có kích thước 13x4 m trong vùng tìm kiếm máy bay CASA, độ sâu 60 m.

- Ngày 21/6: Tập đoàn Airbus, Tây Ban Nha đề nghị phối hợp, giúp đỡ giải mã hộp đen máy bay CASA, tìm nguyên nhân tai nạn.

- Ngày 22/6: 15 tàu Trung Quốc phối hợp tìm kiếm cùng Việt Nam ở phía đông đường phân định vịnh Bắc Bộ.

- Ngày 23/6: Tìm thấy mảnh vỡ máy bay Su 30MK2 và động cơ máy bay CASA số hiệu 8983 cùng nhiều thi thể thành viên phi hành đoàn.

- Ngày 24/6: Bộ Quốc phòng gặp mặt báo chí, xác nhận 9 thành viên tổ bay CASA-212 hy sinh.

- Sáng 26/6: Ngư dân Thanh Hóa vớt được ghế tiêm kích Su-30 của đại tá Trần Quang Khải.

- Ngày 27/6: Lực lượng tìm kiếm vớt được hai hộp đen máy bay CASA, tìm thấy thêm thi thể 2 thành viên phi hành đoàn.

- Ngày 28/6: Vớt thêm thi thể 2 thành viên phi hành đoàn, đưa 8 người về đất liền, còn một người chưa tìm thấy.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào viếng. (Ảnh: Zing)
PV tổng hợp
.
.
.