Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: DS-KHHGĐ là một trong những mục tiêu cấp bách

Thứ Tư, 29/06/2016, 14:50
Ngày 29-6, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức tổng kết 5 năm công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS –KHHGĐ) giai đoạn 2011 – 2015. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến dự.


Theo đại diện Tổng cục DS-KHHGĐ, 5 năm qua, về quy mô dân số, nước ta đã đạt chỉ tiêu đề ra. Mức sinh thay thế (số con trên một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ) được duy trì 2,1 con. Tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai luôn ở mức cao. Tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) bước đầu được khống chế: năm 2015 là 112,8 bé trai/100 bé gái. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị

Tốc độ gia tăng tỷ số GTKS bước đầu được khống chế và năm 2015, tỷ số này ở mức dưới 113 bé trai/100 bé gái, đạt chỉ tiêu đề ra. 

Tỷ lệ bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh được sàng lọc ngày càng cao, tăng từ 1,5% lên 15%; tỷ lệ trẻ sơ sinh được sàng lọc sơ sinh tăng từ 6% lên 30%, đạt chỉ tiêu chiến lược đặt ra. Tỷ lệ trẻ em mới sinh bị dị tật bẩm sinh ngày càng giảm, còn 1,57%.

Nhiều đại biểu trình bày kinh nghiệm về công tác DS-KHHGĐ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những kết quả mà ngành y tế đã đạt được trong công tác DS-KHHGĐ và khẳng định: Cần phải đặt công tác DS-KHHGĐ là một trong những mục tiêu cấp bách. Phải nhìn thẳng vào chỉ tiêu vì sao 5 năm qua việc sử dụng các biện pháp tránh thai giảm xuống. Cũng phải nhìn trước xu thế già hóa dân số vì nước ta có nguy cơ trở thành nước điển hình trên thế giới có dân số già.

“Đừng để công tác DS-KHHGĐ chỉ được coi là một gạch đầu dòng trong các báo cáo, mà là vấn đề chiến lược. 20 năm không phải là dài nên nếu không có các biện pháp nghiên cứu trước thì hậu quả vô cùng lớn.”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. 

Khai trương Cổng dữ liệu y tế và hệ thống thông tin giám định BHYT

Ngày 29-6, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn nút khai trương Cổng dữ liệu y tế và hệ thống thông tin giám định BHYT.

Việc cổng dữ liệu y tế và hệ thống thông tin giám định BHYT đi vào hoạt động sẽ giúp ngăn chặn việc lợi dụng, lạm dụng và trục lợi quỹ BHYT, để đảm bảo công bằng cho người dân. Bởi Theo Quyết định Thủ tướng, đến năm 2020, tất cả 63 tỉnh, thành phố đều phải đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT trên 90%, cao hơn mức 80% mà Quốc hội đặt ra. 

Tính đến đầu năm 2016, có 70,8 triệu người tham gia BHYT, tăng 0,83 triệu so với năm 2015. Tổng chi phí thanh toán của quỹ BHYT năm 2015 là khoảng 50.000 tỷ đồng. Hiện 62/63 địa phương đã hoàn thành công việc lắp đặt đường truyền và chạy thử dữ liệu lên cổng tiếp nhận dữ liệu khám chữa bệnh của BHXH Việt Nam.

Thanh Hằng
.
.
.