Sẽ xử lý nghiêm tình trạng vi phạm trong xây dựng và dự án "ma"

Thứ Sáu, 18/12/2020, 17:58
Ngày 18/12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương phối hợp với UBND tỉnh, Sở Thông tin - Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí quý IV và thông tin tình hình kinh tế - xã hội năm 2020.

Trong quý IV, các cơ quan báo chí đã có nhiều bài viết hấp dẫn; phản ánh kịp thời về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, công tác cải cách hành chính, tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh và các sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa vàn tỉnh. 

Nhất là Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025; công tác phòng chống dịch COVID-19; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động và các đối tượng yếu thế trong xã hội vượt qua khó khăn, đã chi hơn 85 tỷ đồng cho các đối tượng ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đại diện Ban Tuyên giáo tỉnh Bình Dương phát biểu tại hội nghị

Về tình hình kinh tế, đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2020 ước tăng 6,91%; GRDP bình quân đầu người đạt 151 triệu đồng. Về xuất khẩu, nhập khẩu, chịu tác động mạnh do nguồn cung nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất bị dán đoạn và thị trường xuất khẩu bị thu hẹp. 

Tuy nhiên, từ sau quý II/2020, các doanh nghiệp đã có sự phục hồi khá tốt, bắt đầu xuất khẩu được hàng hóa vào nhiều thị trường. Kim ngạch xuất khẩu ước tăng 8,5%; kim ngạch nhập khẩu ước tăng 7,6%; thặng dư thương mại đạt gần 6 tỷ đô la Mỹ.

Về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài thu hút 1 tỷ 845 triệu đô la Mỹ. Lũy kế  đến nay, toàn tỉnh có 3.928 dự án với tổng vốn 35,4 tỷ đô la Mỹ.

Trong năm, tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội ổn định. Tăng cường quản lý cư trú, rà soát người nước ngoài, công dân Việt Nam nhập cảnh để phòng chống dịch COVID-19. 

Một số phóng viên quan tâm đặt câu hỏi liên quan đến tỷ lệ giải ngân đầu tư công còn ít, sai phạm trong lĩnh vực xây dựng, các dự án bất động sản (trong đó có nhiều dự án "ma"); liên quan đến một số dự án bệnh viện như bệnh viện 1.500 giường, bệnh viện nhi đồng tỉnh, bệnh viện lao phổi, tiến độ xây dựng các bệnh viện đến nay như thế nào, không biết khi nào? Đặc biệt là tình hình tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, các xe ô tô chạy hết các làn đường dành cho xe máy, tỉnh đã đề ra những giải pháp căn cơ như thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất?
Đại diện Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương phát biểu 

Trả lời báo chí về tình hình vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, các dự án "ma", đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết Sở đang phối hợp với cơ quan Công an tỉnh xác minh, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm. "Trước khi giao dịch bất động sản, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về dự án dự tính sẽ mua. Thông tin các dự án đủ điều kiện chuyển nhượng trên địa bàn được đăng tải trên website của UBND tỉnh", đại diện Sở Xây dụng cho biết.

Liên quan đến lĩnh vực y tế, đại diện lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết đã tiến hành khảo sát, kiểm tra 3 dự án bệnh viện của tỉnh. Dự kiến trong quý I/2021 sẽ xắp xếp để sớm đưa vào các bệnh viện vào sử dụng, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của người dân. Đại diện Sở Y tế cũng xin nhận thiếu sót việc để xảy ra thiếu thuốc chữa bệnh trên địa  bàn tỉnh từ cuối năm 2019 đến tháng 3/2020...

Về tiến độ xây dựng 3 bệnh viện, đại diện Ban Quản lý dự án tỉnh Bình Dương cho biết đến cuối năm 2021 các dự án sẽ hoàn thành, đầu năm 2022 sẽ đưa vào sử dụng.

Trả lời về tình hình trật tự an toàn giao thông và công tác phòng cháy, đại diện Công an tỉnh cho biết lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác tuyền cũng như kiểm tra, xử lý vi phạm nên số vụ tai nạn giao thông và số vụ cháy giảm nhiều so với năm 2019.

Về tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết trong thời gian tới tỉnh sẽ triển khai nhiều giải pháp, nhất là lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông...

Đại diện Ban Tuyên giáo tỉnh Bình Dương cảm ơn các cơ quan báo chí đã quan tâm hỗ trợ tuyên truyền cho tỉnh Bình Dương và mong rằng thời gian tới tiếp tục tuyên truyền cho tỉnh.

Nguyễn Cảnh
.
.
.