Kỷ niệm 90 năm Ngày Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2007)

Sáng mãi tinh thần Cách mạng

Thứ Ba, 06/11/2007, 08:18

Đã 90 năm trôi qua kể từ những ngày rung chuyển thế giới năm 1917, khi tại nước Nga, "mắt xích yếu nhất" của chủ nghĩa tư bản như lời vị lãnh tụ thiên tài Vladimir Ilich Lênin viết, diễn ra cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa đầu tiên trong lịch sử loài người.

Từ đó tới nay đã nhiều vật đổi sao dời nhưng có một chân lý không gì có thể làm phai nhòa, đúng như ý kiến của một TS kinh tế người Nga đã phát biểu trong cuộc tọa đàm do tòa soạn Báo Pravda tổ chức mới đây, "Cách mạng Tháng Mười là sự kiện vô cùng vĩ đại. Cuộc cách mạng đó đã thay đổi nước Nga, thay đổi thế giới theo hướng tốt hơn. Thật là xấu hổ khi để xảy ra tình trạng trẻ em ở nước Nga ngày nay không hề biết tên những nhà cách mạng lỗi lạc, những nhà quân sự kiệt xuất của đất nước thời kỳ chiến tranh giữ nước vĩ đại".

Con đường của Cách mạng Tháng Mười vẫn là bài học kinh nghiệm ngời chói đối với tất cả các dân tộc muốn vượt qua những bất công của mô hình xã hội tư bản chủ nghĩa, hướng tới những lý tưởng công bằng, bác ái, dân chủ và văn minh đích thực.

Cũng tại cuộc tọa đàm trên ở tòa soạn Báo Pravda, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học lịch sử Yu. Ermalavichyus đã nhấn mạnh: "Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười là một thành quả lỗi lạc, một bước nhảy vọt lịch sử. Trong tiến trình phát triển nhanh chóng của nền văn minh loài người, các dân tộc trong Liên bang Xôviết đã đạt được trình độ phát triển xã hội mới về chất. Tháng Mười đã đẩy nhanh tiến trình cách mạng thế giới. Chủ nghĩa tư bản đã không thể tiếp tục mặc sức làm mưa làm gió được nữa. Chủ nghĩa tư bản đã tìm cách tiêu diệt Liên Xô bằng chiến tranh, bằng cuộc xâm lược của nước Đức phát xít. Nhưng những thành quả của Tháng Mười rất vững mạnh, nhờ đó, trong cuộc đụng đầu với toàn bộ châu Âu đã bị bọn phát xít chinh phục, đất nước Xôviết vẫn giành chiến thắng và vươn tới những tầm cao kỳ diệu hơn nữa".

Cũng theo GS Ermalavichyus, hôm nay chúng ta "đang sống trong một thời kỳ phức tạp. Không còn Liên Xô, nhưng những mâu thuẫn trong thế giới tư bản không biến mất. Ngược lại, những mâu thuẫn đó đã mang tính toàn cầu, vượt ra ngoài ranh giới các nước. Đó là bản chất của toàn cầu hóa theo kiểu tư bản. Sự gia tăng mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất xã hội trên hành tinh là nguồn gốc chủ yếu của cuộc tổng khủng hoảng thế giới. Trong khuôn khổ chủ nghĩa tư bản không thể có lối thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng đó. Triển vọng duy nhất để bảo đảm cho loài người tiếp tục tồn tại và phát triển là chủ nghĩa xã hội, mà con đường đi tới đó đã được Cách mạng Tháng Mười mở ra".

Không ngẫu nhiên mà trong những ngày này tại nhiều nước trên thế giới đang diễn ra nhiều hoạt động trọng thể hướng tới kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười Nga. Theo đồng chí Andrey Filippov, Trưởng ban Quốc tế Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) trong bài trả lời phỏng vấn Báo Pravda số ra ngày 3/11, "đối với các Đảng Cộng sản và Công nhân trên thế giới, năm 2007 diễn ra dưới "dấu ấn" chung là kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười vĩ đại. Đảng Cộng sản Hy Lạp ngay từ mùa hè vừa qua đã thông qua đề cương của Ủy ban Trung ương Đảng về việc kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga.

Bản đề cương đó đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và được phổ biến khá rộng rãi trên thế giới". Tại Colombo, thủ đô Sri Lanka, theo sáng kiến của Đảng Cộng sản, 5 chính đảng thuộc Liên minh cánh tả ở nước này sẽ phối hợp tổ chức mít tinh quần chúng kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười. Tại Hunggari, mặc dù bị trấn áp, Ủy ban Trung ương Đảng Công nhân Cộng sản Hunggari đã công bố đề cương kỷ niệm, trong đó đưa ra đánh giá hoạt động của các Đảng Cộng sản và Cách mạng Tháng Mười Nga, coi cuộc cách mạng này là sự kiện có tầm quan trọng lịch sử và tiếp nối những truyền thống tốt đẹp nhất của giai cấp công nhân và tất cả mọi tầng lớp nhân dân bị áp bức trong cuộc đấu tranh vì những ước mơ cao đẹp từ nghìn xưa của loài người.

Tại Cuba, nước xã hội chủ nghĩa ở Tây bán cầu, cũng có rất nhiều hoạt động phong phú kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười. Tại Ấn Độ, Đảng Cộng sản Ấn Độ và Đảng Cộng sản Ấn Độ (mácxít) đã thông qua các văn kiện kỷ niệm nhân dịp này. Tại Berlin, Đảng Cộng sản Đức cũng tổ chức mít tinh và tuần hành.

Ở Phần Lan, nơi quần chúng nhân dân vẫn có những tình cảm tốt đẹp đối với Cách mạng Tháng Mười năm 1917, các lực lượng cánh tả tổ chức nhiều hoạt động. Ở Síp, Đảng Nhân dân lao động tiến bộ Síp là cơ quan tổ chức chính các hoạt động kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga.

Tại BrazilCanada, Trung ương Đảng Cộng sản của hai nước này chủ trì các chương trình tương tự. Tại Cộng hòa Belarus, ngày 7/11 vẫn là ngày lễ nhà nước.

Tại Minsk trong các ngày 3, 4 và 5/11 đã diễn ra cuộc gặp của đại diện hơn 80 Đảng Cộng sản và Công nhân trên thế giới với chủ đề "90 năm Cách mạng Xã hội chủ nghĩa Tháng Mười vĩ đại. Ý nghĩa thời sự và sức sống của những tư tưởng cách mạng. Những người Cộng sản trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, vì chủ nghĩa xã hội". Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do Phó trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Phạm Xuân Sơn dẫn đầu.

Với hàng chục báo cáo, tham luận của các đoàn đại biểu khắp năm châu, cuộc gặp này nhằm một lần nữa nhìn nhận, phân tích những sự kiện lịch sử năm 1917, xu hướng phát triển xã hội hiện nay; trao đổi ý kiến giữa các Đảng Cộng sản và Công nhân về hàng loạt vấn đề quốc tế cấp bách và tình hình ở các nước; chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của các đảng và đề ra biện pháp phối hợp hành động của cánh tả trong cuộc đấu tranh vì một trật tự thế giới công bằng, vì hòa bình, tiến bộ xã hội.

Trong thời gian này, các đoàn đại biểu quốc tế cũng đi thăm nhiều cơ sở sản xuất và văn hóa, xã hội của Belarus. Sau cuộc gặp đó, các đại biểu sẽ đến Moskva tham gia cuộc mít tinh lớn tại Hội  trường Nhà Công đoàn vào ngày 6/11. Đây là nơi mà trong những năm 1918-1922, V. I. Lênin đã nhiều lần phát biểu tại các đại hội, míttinh…

Ngày mai (7/11), Đảng Cộng sản LB Nga KPRF và lực lượng cánh tả Nga sẽ tổ chức tuần hành và mít tinh kỷ niệm ở trung tâm thủ đô Moskva. Trong ngày kỷ niệm 90 năm Cách mạng Tháng Mười, Đảng Cộng sản Ucraina và các Đảng Cộng sản, cánh tả trên lãnh thổ Liên Xô trước đây cũng tổ chức nhiều hoạt động quần chúng…

Đúng như lời của Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko đã viết trong thư gửi cuộc gặp ở Minsk của đại diện các Đảng Cộng sản và Công nhân các nước: "Cách mạng Tháng Mười vĩ đại năm 1917 là sự kiện có tầm quan trọng lịch sử mở ra một thời đại mới, thức tỉnh các dân tộc bị áp bức, liên kết họ trong cuộc đấu tranh vì một xã hội tự do và công bằng"

CAND
.
.
.