Hải quan được giao thu 285.000 tỷ đồng trong năm 2017

Thứ Ba, 10/01/2017, 13:28
Tổng số thu ngân sách thu hồi của toàn ngành Hải quan năm 2016 đạt 272.239 tỷ đồng, bằng 100,8% dự toán Quốc hội giao, tăng 3,8% so với năm 2015...


Đây là số liệu do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn nêu ra trong Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Tổng cục Hải quan mới được tổ chức ngày 10-1 tại Hà Nội.

Theo Tổng cục trưởng, năm 2016 ngành Hải quan đã thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN), tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính; triển khai nghiêm túc, quyết liệt và đồng bộ các biện pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống thất thu; thực hiện tốt giám sát hải quan nhưng cũng vừa đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng tạo thuận lợi ở mức cao nhất cho DN, người nộp thuế... 

Tổng số thu ngân sách thu hồi của toàn ngành Hải quan năm 2016 đạt 272.239 tỷ đồng, bằng 100,8% dự toán Quốc hội giao, tăng 3,8% so với năm 2015...

Điểm nổi bật của ngành Hải quan trong năm 2016 là ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ hải quan. Cụ thể, Tổng cục đã triển khai 46 dịch vụ công trực tuyến, nâng số TTHQ ở mức độ 3 lên 119/168 TTHC, chiếm 71%, trong đó 114 TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 4, chiếm gần 68%.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại Trụ sở Tổng cục Hải quan

Theo đó, việc thực hiện thủ tục hải quan tiếp tục được ngành Hải quan đơn giản hóa nhờ việc triển khai giám sát hải quan theo quy định Điều 41 Luật Hải quan với 9 DN kinh doanh cảng, giúp giảm thời gian thông quan, tăng hiệu quả công tác giám sát, kiểm soát và ngăn chặn hiện tượng đưa hàng chưa được phép ra khỏi khu vực giám sát. 

Song song với triển khai mở rộng, Tổng cục Hải quan đang chủ trì cùng các bộ, ngành triển khai Cơ chế một cửa quốc gia tại các cảng hàng không quốc tế, dự kiến vào 1-3-2017. 

Đồng thời, ngành Hải quan cũng đã hướng dẫn và xử lý kịp thời các vướng mắc; chấn chỉnh công tác quản lý hải quan đối với hàng hóa vận chuyển độc lập; xử lý hàng hóa tồn đọng là lốp xe đã qua sử dụng.

Cụ thể trong năm 2016 đã tiến hành xử lý 1.140 container tại Hải Phòng và 493 container tại TP. Hồ Chí Minh; triển khai 10 địa điểm kiểm tra chuyên ngành (KTCN) tập trung tại cửa khẩu; xây dựng và thí điểm cổng thông tin KTCN tại cảng Cát Lái, sân bay Tân Sơn Nhất và Chi cục Chuyển phát nhanh thuộc Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh.

Tổng cục trưởng Tổng cục hải quan Nguyễn Văn Cẩn phát biểu tại Hội nghị

Được biết, trong năm 2017, Tổng cục Hải quan được Quốc hội, Bộ Tài chính giao dự toán thu là 285.000 tỷ đồng, tăng 5,6% so với dự toán thu năm 2016. 

Theo ông Nguyễn Văn Cẩn đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn đối với Tổng cục Hải quan, đòi hỏi sự quyết liệt trong việc thực hiện giải pháp thu và chống thất thu. 

Tại Hội nghị, Tổng cục trưởng cho biết ngành Hải quan đã đưa ra một số giải pháp cụ thể, bao gồm: 

+ Tập trung tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu số 107/2016/QH13; 

+ Rà soát, phân loại thống nhất đối với những mặt hàng đã có thông báo kết quả phân loại; rà soát các mặt hàng XNK phải đáp ứng các điều kiện để được áp dụng mức thuế suất ưu đãi, ưu đãi đặc biệt; 

+ Tăng cường KTSTQ về giá trị khai báo đối với các mặt hàng thuộc danh mục hàng hoá XNK rủi ro về giá trị; 

+ Tăng cường kiểm tra công tác miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, không thu thuế tại các chị cục hải quan có lưu lượng hàng hoá XNK lớn; 

+ Kịp thời phát hiện các bất cập trong chính sách, báo cáo cấp có thẩm quyền hoàn thiện đảm bảo yêu cầu chống gian lận và tạo thuận lợi cho DN. 

+ Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các trường hợp áp dụng mã số, mức thuế không đúng quy định. 

Lưu Hiệp
.
.
.