Quốc hội quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Thứ Tư, 21/07/2021, 21:05
Chiều 21/7, Đảng đoàn Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tổ chức lễ công bố và trao Quyết định thành lập Tổ Đảng và chỉ định Tổ trưởng Tổ đảng ở Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội; Nghị quyết phê chuẩn kết quả bầu Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.


Dự buổi lễ có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí thành viên Đảng đoàn Quốc hội, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội…

Tại buổi lễ, đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Chánh Văn phòng Đảng đoàn Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã công bố các Quyết định.

Thay mặt Đảng đoàn Quốc hội và UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao Quyết định thành lập Tổ đảng và chỉ định Tổ trưởng Tổ đảng ở Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội cho các cho đồng chí Tổ trưởng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Quyết định Tổ trưởng Tổ đảng Đoàn đại biểu Quốc hội; Nghị quyết phê chuẩn kết quả bầu Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố. Ảnh: TTXVN.

Các đồng chí lãnh đạo Quốc hội cũng trao Quyết định Tổ trưởng Tổ đảng Đoàn đại biểu Quốc hội; Nghị quyết phê chuẩn kết quả bầu Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố. Nghị quyết phê chuẩn kết quả bầu phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh 75 năm qua, Quốc hội luôn đồng hành cùng dân tộc, giai đoạn nào, điều kiện nào cũng hoàn thành trọng trách của mình. Nhất là những những khoá gần đây, chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội ngày càng được nâng lên và điều đó đặt ra cho Quốc hội khoá XV những áp lực về đổi mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội được đo lường bằng các kỳ họp của Quốc hội, bằng hiệu quả hoạt động của UBTVQH, Hội đồng dân tộc, cơ quan của Quốc hội cũng như đo lường bằng chất lượng hoạt động của Đoàn đại biểu và cá nhân mỗi đại biểu Quốc hội, vì thế tới đây Đảng đoàn Quốc hội sẽ có đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Quốc hội.

Qua tổng kết hoạt động của các Đoàn đại biểu Quốc hội tại địa phương thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng chỉ ra những hạn chế cần phải thay đổi. 

Cụ thể, mỗi đoàn đại biểu Quốc hội cần phát huy tốt vai trò đại diện cho ý chí nguyện vọng của cử tri, đảm bảo hài hoà công việc giữa Trung ương và nguyện vọng của cử tri nơi mình ứng cử, không vì quá chú trọng những việc chung của đất nước mà quên đi trách nhiệm với địa phương và ngược lại không chỉ quan tâm đến địa phương mà đánh mất vai trò đại diện cho cử tri của cả đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhắc lại yêu cầu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV là Quốc hội cần đổi mới nhiều hơn nữa và nâng cao hơn nữa chất lượng các hoạt động, đồng thời cho rằng, hơi thở cuộc sống phải được thể hiện nhiều hơn nữa trong nghị trường, nếu không thì những quyết sách về luật pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước khó có sức sống mãnh liệt.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, một vấn đề đặt ra nữa là mối quan hệ giữa đoàn Đại biểu Quốc hội với HĐND các cấp, tới đây phải rà soát lại hệ thống pháp luật, tăng cường sự gắn kết; đề nghị cần có những hội nghị định kỳ giữa các Trưởng, Phó đoàn của ĐBQH các tỉnh để đúc kết kinh nghiệm và nhân ra các kinh nghiệm hay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho biết, Quốc hội và UBTVQH đang nghiên cứu để có đề án riêng đối với HĐND các cấp để tăng cường hiệu quả, chất lượng, công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát…

Thu Thuỷ
.
.
.