Quảng Ninh nhận giải thưởng chính quyền số tại Nhật Bản

Thứ Sáu, 09/11/2018, 13:50
Tối 8-11, tại Tokyo, Nhật Bản, tỉnh Quảng Ninh đã vinh dự đón nhận giải thưởng ASOCIO 2018 dành cho chính quyền số do Tổ chức Công nghiệp Điện toán Châu Á – Châu Đại Dương (ASOCIO) trao thưởng.

Giải thưởng ASOCIO là giải thưởng CNTT uy tín hàng đầu khu vực do Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á – Châu Đại Dương (ASOCIO – www.asocio.org) tổ chức.

Giải thưởng được trao cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp xuất sắc tại 24 nền kinh tế thành viên ASOCIO. Những cá nhân tổ chức Việt Nam đã từng nhận giải thưởng ASOCIO gồm: Thủ tướng Phan Văn Khải (2003), PGS. TS Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT (2013), Công ty Phần mềm FPT, Ngân hàng Vietinbank (2016), Công ty Hệ thống thông tin FPT, Tập đoàn Masan, Trường Đại học Bách khoa (năm 2017).

Tỉnh Quảng Ninh là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về triển khai Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số. Đề án Chính quyền điện tử được tỉnh Quảng Ninh xây dựng từ năm 2013 và FPT IS là đơn vị triển khai, trở thành một trong những mô hình chính quyền điện tử tiêu biểu tại Việt Nam.

Quảng Ninh hiện là tỉnh đầu tiên triển khai thành công kết nối liên thông 4 cấp với Văn phòng Chính phủ, với trục tích hợp dữ liệu liên thông kết nối các hệ thống cơ sở dữ liệu trên địa bàn tỉnh và kết nối với Chính phủ và bộ, ngành trung ương.

Đoàn công tác Quảng Ninh tham gia sự kiện.

Việc quản lý, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được thực hiện tập trung, thống nhất, công khai minh bạch, từ chỗ hầu như không có dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (năm 2015), đến nay tỉnh đã cung cấp trên 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (1.515 dịch vụ). Trong 2 năm triển khai đã có trên 33.000 hồ sơ trực tuyến.

Trong ba năm gần đây (2016, 2017, 2018), tỉnh Quảng Ninh liên tiếp giữ vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam (ICT INDEX).

Năm 2017, Quảng Ninh xếp thứ 1/63 về Chỉ số PCI - chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đồng thời đứng ở vị trí thứ 1/63 trong Bảng xếp hạng về Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX).

Với những nỗ lực và kết quả đạt được, tỉnh Quảng Ninh đã được lãnh đạo Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) thống nhất đề cử nhận giải thưởng ASOCIO trong hạng mục “Chính phủ số xuất sắc” (Outstanding Digital Government).

V.Huy – Phú Lương
.
.
.