Quán triệt phương châm "an ninh chủ động", bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng XIII

Thứ Hai, 25/01/2021, 15:11
Đến giờ phút này, có thể nói toàn lực lượng CAND đang trong trạng thái sẵn sàng cao nhất để bảo vệ an ninh, an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Để có được sự sẵn sàng ấy là sự dày công chuẩn bị, lên kế hoạch của Tiểu ban an ninh, trật tự (ANTT) đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Hãy cùng nhìn lại hơn một năm hoạt động tích cực, hiệu quả của Tiểu ban nói chung và các đồng chí thành viên Tiểu ban nói riêng...


Không để xảy ra bất cứ sơ suất nào, dù là nhỏ nhất

Ngược thời gian từ tháng 6/2019, sau khi Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Chỉ thị số 06 và Kế hoạch số 234 về công tác Công an đảm bảo ANTT phục vụ, chuẩn bị tổ chức đại hội đảng các cấp và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, ngày 30/10/2019, Tiểu ban ANTT đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã công bố Quyết định thành lập và họp Phiên thứ nhất (Quyết định số 7758 ngày 9/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an). 

Theo đó, Tiểu ban gồm 32 thành viên, do Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an giữ chức Trưởng Tiểu ban; Thứ trưởng Lương Tam Quang và Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc là Phó trưởng Tiểu ban.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam, Trưởng Tiểu ban ANTT kiểm tra việc triển khai lực lượng, phương tiện, thiết bị bảo vệ Đại hội Đảng XIII của Công an các đơn vị, địa phương.

Ngay sau đó, một Kế hoạch về tổng thể công tác Công an đảm bảo ANTT phục vụ chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XIII của Đảng được ban hành, xác định 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, nguyên tắc bố trí lực lượng, phân công rõ trách nhiệm của từng đơn vị nghiệp vụ của Bộ, các đơn vị Quân đội và Công an các địa phương trong cả nước. 

Chủ trì Phiên họp thứ nhất, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đã nhắc đến ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Tô Lâm tại các chỉ thị, kế hoạch và nhiều lần chỉ đạo trong các hội nghị của Bộ, đó là phải bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn đại hội, không để xảy ra bất cứ sơ suất nào, dù là nhỏ nhất. Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, vấn đề hết sức quan trọng là làm tốt công tác nắm tình hình cả bên trong và bên ngoài, từ xa, từ sớm, không để bị động, bất ngờ. Qua đó kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa từ sớm mọi âm mưu, hoạt động chống phá đại hội đảng các cấp và Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Tô Lâm và Thứ trưởng Bùi Văn Nam, các thành viên Tiểu ban ANTT đã về phổ biến, quán triệt ở đơn vị, địa phương mình và có những phương án, kế hoạch cụ thể để đáp ứng yêu cầu đề ra. Ngày 19/2/2020, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam thì Thứ trưởng Bùi Văn Nam chủ trì Phiên họp thứ hai của Tiểu ban, biểu dương sự chỉ đạo quyết liệt, trách nhiệm, có hiệu quả của các đồng chí thành viên Tiểu ban trong triển khai thực hiện chức trách, nhiệm vụ và chương trình, kế hoạch. 

Tất cả về con người, vũ khí, trang thiết bị, phương tiện đều đã sẵn sàng.

Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương phải đặc biệt coi trọng và làm tốt công tác phối hợp rà soát nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XIII của Đảng; đảm bảo tất cả nhân sự trong diện cơ cấu vào cấp ủy đều phải được rà soát tiêu chuẩn chính trị theo quy định; không để lọt nhân sự không đủ tiêu chuẩn tham gia đại hội...

Tiếp đó, chiều 4/5/2020, Thứ trưởng Bùi Văn Nam, Trưởng Tiểu ban ANTT đã chủ trì Phiên họp thứ ba của Tiểu ban. Sau khi cập nhật thông tin, tình hình tiến độ công việc của các thành viên Tiểu ban, đồng chí Thứ trưởng đề nghị Công an các đơn vị, địa phương làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các âm mưu, hoạt động chống phá, khủng bố, phá hoại... 

Đoàn đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương tham dự Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gồm 32 đồng chí, đều là sỹ quan cấp Tướng. Trong đó, có 5 đại biểu đương nhiên và 27 đại biểu được bầu tại Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII; có 1 đại biểu là nữ. Trưởng đoàn đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương là Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an.

Tập trung tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương kiên quyết, kiên trì xử lý dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu kiện còn tồn đọng, không để tiếp tục kéo dài, ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng các cấp. Tổ chức khảo sát, bổ sung, hoàn thiện các phương án bảo đảm ANTT đại hội, nhất là các phương án xử lý tình huống phức tạp về ANTT có thể xảy ra. Chủ động phối hợp với cơ quan y tế, xây dựng các kịch bản, triển khai phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bảo đảm an toàn sức khỏe của các đại biểu, khách mời và các lực lượng tham gia trong quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội...

Quyết tâm cao nhất bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn đại hội

Chiều 4/9/2020, Thứ trưởng Bùi Văn Nam chủ trì Phiên họp thứ tư của Tiểu ban ANTT, chỉ đạo các thành viên của Tiểu ban tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình, tuyệt đối không chủ quan, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; đặc biệt là tình hình dịch bệnh COVID-19. 

Lực lượng CAND sẵn sàng bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội XIII của Đảng.

Tập trung đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; đấu tranh phòng, chống tội phạm. Rà soát, kiểm tra các phương án để tổ chức diễn tập cho thật tốt, đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhưng nghiêm túc, hoành tráng, thể hiện được khí thế của lực lượng CAND. Phối hợp tổ chức phân luồng giao thông bảo vệ đại hội; đảm bảo chu đáo các điều kiện về hậu cần, y tế, kỹ thuật phục vụ đại hội. Phối hợp tuần tra, kiểm soát, làm tốt công tác quản lý xuất nhập cảnh; tuyên truyền tốt Đại hội Đảng lần thứ XIII nói chung và đóng góp của lực lượng CAND tham gia bảo vệ đại hội...

Để "mục sở thị" công tác bảo đảm ANTT đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, chiều 18/9/2020, Đoàn Kiểm tra của Tiểu ban ANTT do Thứ trưởng Bùi Văn Nam làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra tại Công an TP Hồ Chí Minh. Sáng 25/9/2020, Đoàn kiểm tra tại Công an tỉnh Nghệ An; sáng 2/10/2020, Đoàn kiểm tra tại Công an TP Hà Nội. 

Chiều 2/10/2020, Đoàn kiểm tra tại Bộ Tư lệnh Cảnh vệ và sáng 16/10/2020 kiểm tra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động. Ở Công an các đơn vị, địa phương này, đồng chí Trưởng Tiểu ban ANTT và Đoàn kiểm tra đã ghi nhận những kết quả, sự chuẩn bị của các đơn vị, địa phương trong thời gian qua và nhấn mạnh những công việc cần làm ngay trong thời gian tới, nhất là khi thời gian đến khi tổ chức đại hội không còn nhiều.

Lực lượng CSGT diễu hành phương tiện tại Lễ xuất quân.

Chiều 4/1/2021, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đã chủ trì Phiên họp thứ 5 Tiểu ban ANTT đại hội đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đánh giá các mặt công tác bảo đảm ANTT phục vụ Đại hội Đảng XIII đã được triển khai tích cực, khẩn trương, đồng bộ, chi tiết, cụ thể, kỹ lưỡng trên tất cả các mặt. Về cơ bản đã tạo môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh, sẵn sàng bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn đại hội. 

Ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các thành viên Tiểu ban, Công an các đơn vị, địa phương trong trong tổ chức triển khai các nhiệm vụ được phân công, đồng chí Thứ trưởng cũng yêu cầu tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình liên quan đại hội, tuyệt đối không chủ quan, kịp thời báo cáo Bộ chỉ đạo xử lý hoặc tham mưu Đảng, Nhà nước giải pháp xử lý, không để ảnh hưởng quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội.

Sáng 10/1, tại Lễ xuất quân diễn tập phương án bảo vệ Đại hội XIII của Đảng do Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan, UBND TP Hà Nội tổ chức ở Quảng trường Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Thứ trưởng Bùi Văn Nam, Trưởng Tiểu ban ANTT đã báo cáo khái quát công tác chuẩn bị và triển khai bảo đảm ANTT phục vụ đại hội. 

Theo đồng chí Thứ trưởng, lực lượng Công an đã chủ động nắm tình hình bên trong và bên ngoài, tình hình an ninh chính trị nội bộ, an ninh thông tin truyền thông, an ninh mạng, an ninh xã hội, các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; có nhiều báo cáo tham mưu với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy chính quyền các cấp những chủ trương, chính sách có ý nghĩa chiến lược để bảo vệ an ninh, lợi ích quốc gia, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường hòa bình, thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, phục vụ tốt nhất cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

"Quả ngọt" dâng Đảng, /đất nước và nhân dân

Ngày 20/1/2021, đồng chí Trưởng Tiểu ban ANTT, Thượng tướng, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đã dự, chỉ đạo Hội nghị triển khai và ra quân thực hiện phương án bảo đảm ANTT Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tại Công an TP Hà Nội. 

CSCĐ sẵn sàng ứng trực bảo vệ Đại hội Đảng.

Tại đây, đồng chí lưu ý lực lượng Công an Thủ đô rà soát, triển khai các phương án phân luồng, hướng dẫn giao thông từ xa và sắp xếp phương tiện tại các khu vực diễn ra hoạt động của đại hội, không để ùn tắc giao thông ảnh hưởng đến quá trình tổ chức đại hội; tổ chức tốt phương án dẫn đoàn. Rà soát, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, vũ khí, công cụ hỗ trợ, thông tin liên lạc bảo đảm phục vụ tốt nhất cho công tác bảo đảm ANTT đại hội. Triển khai lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại địa điểm theo đúng phương án đã được phê duyệt; thực nghiệm công tác trực, ứng trực, chế độ thông tin báo cáo theo chỉ đạo của Tiểu ban ANTT...

Và gần đây nhất, chiều tối 23/1/2021, tức chỉ còn hơn 1 ngày nữa là diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đoàn công tác Tiểu ban ANTT Đại hội XIII của Đảng do Thứ trưởng Bùi Văn Nam làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra việc triển khai lực lượng, phương tiện, thiết bị bảo đảm ANTT của các đơn vị trực thuộc Bộ Công an và Công an TP Hà Nội tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. 

Tại đây, đồng chí Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, CBCS quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nhiệm vụ đã được phân công, nêu cao tinh thần cảnh giác, nỗ lực khắc phục khó khăn, quyết tâm cao nhất bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn đại hội. Đồng thời các thành viên Tiểu ban phải thường xuyên cập nhật, nắm chắc thông tin, tình hình; kiểm tra, đánh giá, rà soát, kịp thời bổ sung các kế hoạch, phương án; phân công cụ thể trách nhiệm đối với từng đơn vị, cá nhân; dự báo và có phương án cụ thể, chi tiết trong việc xử lý, giải quyết các tình huống phát sinh.

Các phương tiện đặc chủng diễu hành tại Lễ xuất quân.

"Bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là trách nhiệm vinh quang, là vinh dự to lớn mà Đảng, Nhà nước tin cậy giao phó, trong đó lực lượng Công an, Quân đội là nòng cốt. Tiểu ban ANTT cùng toàn thể lực lượng đã sẵn sàng cao nhất, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn đại hội, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, phục vụ tốt nhất tổ chức thành công đại hội" - Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh tại Lễ xuất quân bảo vệ Đại hội XIII của Đảng, ngày 10/1. 

Như vậy là sau hơn một năm hoạt động tích cực, có kế hoạch chặt chẽ, phương án cụ thể, có sự cập nhật, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn, Tiểu ban ANTT đại hội đảng các cấp và Đại hội Đảng lần thứ XIII đã chính thức bước vào những ngày cao điểm nhất. Nhiệm vụ nặng nề nhưng hết sức vẻ vang, là những ngày "hái quả ngọt" đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn để dâng cho Đảng, cho đất nước, cho nhân dân...

Song song với công tác Công an đảm bảo ANTT phục vụ chuẩn bị, tổ chức đại hội Đảng, thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương đã quán triệt, thực hiện nghiêm đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm theo chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng, kết hợp với nhiều hoạt động chính trị, tư tưởng nên kết quả, hiệu quả tấn công tội phạm có nhiều chuyển biến rõ nét. Phạm pháp hình sự được kiềm chế, nhiều địa phương tội phạm giảm, tỷ lệ điều tra và mở rộng điều tra khám phá án cao, nhất là đấu tranh với tội phạm xâm phạm sở hữu, "tín dụng đen", lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tiếp tục phát hiện, xử lý nhiều vụ đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19.

Chỉ tính trong 1 tháng thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm (từ ngày 15/12/2020 đến ngày 13/1/2021), toàn lực lượng CAND đã điều tra, phám phá 1.648 vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý hơn 2.800 đối tượng; phát hiện 2.274 vụ vi phạm pháp luật và tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường, công nghệ cao. Về tội phạm ma túy, đã triệt phá 3.389 vụ, bắt 8.986 đối tượng, thu giữ 143,6kg heroin; trên 284kg và 431.000 viên ma túy tổng hợp...


Quỳnh Vinh
.
.
.