Quản lý an toàn thực phẩm ở Thủ đô, không để tình trạng “cha chung không ai khóc”

Thứ Tư, 28/09/2016, 00:38
Sáng 27-9, sau khi đi thị sát chợ đầu mối Long Biên (quận Long Biên) và cơ sở chuyên sản xuất rau xã Văn Đức (Gia Lâm), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với UBND TP Hà Nội liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP).


Nghe báo cáo, ý kiến tại cuộc làm việc, Thủ tướng biểu dương Hà Nội về những kết quả, nỗ lực tạo bước chuyển biến về ATTP, cả về nhận thức và hành động.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra một số mặt tồn tại trong công tác bảo đảm ATTP của Hà Nội, nhất là trong các lĩnh vực như thức ăn đường phố, chợ cóc, chợ tạm, thực phẩm chức năng…

“Về tổng thể người dân cả nước cũng như Thủ đô vẫn chưa hoàn toàn yên tâm với chất lượng thực phẩm hiện nay”, Thủ tướng nhìn nhận. Một trong những mặt tồn tại là làng nghề, lò mổ; thực phẩm chức năng chưa có quy chuẩn; chế tài chưa rõ ràng, khó cho xử lý…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ đầu mối Long Biên, Hà Nội. Ảnh: TTXVN

“Còn nhiều vấn đề bất cập mà các đồng chí phải tiếp tục khắc phục bên cạnh những kết quả bước đầu quan trọng này”, Thủ tướng nhận định và yêu cầu Hà Nội thực hiện đầy đủ, toàn diện những chủ trương, nghị quyết của Chính phủ về bảo đảm ATTP.

Thực hiện Chỉ thị 13 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo ATTP, Hà Nội đã xây dựng và duy trì 60 chuỗi liên kết ATTP; triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm tại 5 quận, huyện và 10 xã, phường.

Song, Hà Nội vẫn còn 1.047 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ nên cần tổ chức lại các cơ sở này để quản lý hiệu quả hơn.

Trên địa bàn Hà Nội vẫn xảy ra tình trạng sử dụng chất phụ gia và chất cấm trong chế biến, bảo quản thực phẩm; tình trạng buôn bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc, chất cấm trong chăn nuôi còn diễn biến phức tạp. Tình trạng giết mổ gia súc gia cầm ngay tại chợ, thức ăn đường phố vẫn là vấn đề nhức nhối, mất vệ sinh và mỹ quan.

Thủ tướng nhấn mạnh, mỗi việc, mỗi nhiệm vụ phải có đầu mối chịu trách nhiệm về ATTP, không để tình trạng “cha chung không ai khóc”, khi để xảy ra một vụ việc mất ATTP trên địa bàn mà không ai chịu trách nhiệm.

“Lò mổ nhỏ lẻ mất vệ sinh trên địa bàn phường thì ông chủ tịch phường có biết không? Chắc chắn là biết nhưng ông có xử lý không? Vì sao không xử lý?”, Thủ tướng nêu ví dụ và cho rằng phải làm rõ trách nhiệm của chủ tịch phường về vấn đề này.

Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội quản lý chặt chẽ lò giết mổ gia súc, gia cầm; rà soát, quy hoạch lại các cơ sở giết mổ. Chỉ đạo quyết liệt việc quản lý thức ăn đường phố, phân cấp và giao trách nhiệm cho UBND các phường. “Cắt cỏ còn giảm được mấy trăm tỷ đồng thì lò giết mổ làm sao không quy hoạch được”, Thủ tướng đặt vấn đề.

Đối với thức ăn đường phố, Thủ tướng cho rằng, phải điều tra, xử lý nghiêm các vi phạm ATTP, để xảy ra ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân như các bữa ăn tập thể và cả các cửa hàng bán bánh mì.

Bên cạnh đó, Hà Nội cần tiếp tục thông tin tốt hơn về thực phẩm an toàn, cảnh báo các loại thực phẩm không an toàn, cơ sở vi phạm để người dân biết; phát triển chuỗi cung cấp thực phẩm sạch cho thành phố, bao gồm phát triển các vùng nông sản sạch, có thương hiệu và đẩy mạnh liên kết vùng.

“Các đồng chí phải mở các đợt kiểm tra ATTP cao điểm ở các chợ, siêu thị trong thời gian tới. Cần thiết có thể đóng cửa siêu thị nếu siêu thị tiêu thụ các sản phẩm không an toàn, làm rõ trách nhiệm của các chủ siêu thị.

Hà Nội cũng phải tăng cường kiểm soát ATTP tại các làng nghề sản xuất bánh mứt kẹo, giò, chả, miến tại các nơi như Hoài Đức, Bắc Từ Liêm, Thanh Trì”, Thủ tướng yêu cầu.

Ngoài ra, Thủ tướng đồng ý giao Hà Nội nghiên cứu mô hình lực lượng phản ứng nhanh để phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm ATTP, đẩy mạnh việc tiếp nhận thông tin để xử lý vi phạm.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, dự kiến vào đầu tháng 12-2016, UBND thành phố Hà Nội sẽ tiếp nhận 5 chiếc xe chuyên dụng phục vụ công tác kiểm tra ATTP.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, thành phố sẽ lập lực lượng phản ứng nhanh, sử dụng những xe hiện đại này để thực thi công vụ.

Liên quan đến công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn, đại diện UBND TP Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã kiểm tra đột xuất gần 700 cơ sở, phát hiện 176 cơ sở vi phạm và xử lý 170 cơ sở, phạt tiền trên 1,43 tỷ đồng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng danh mục 225 cơ sở rau thịt an toàn có giấy chứng nhận đủ điều kiện toàn thực phẩm trên website của Sở.

Hà Nội đã kiểm tra gần 77.400 lượt cơ sở và phát hiện trên 12.370 cơ sở vi phạm ATTP, phạt tiền trên 22,6 tỷ đồng, chuyển điều tra xử lý hình sự 3 vụ.

Chi Linh
.
.
.