Quan hệ đặc biệt Việt - Lào là tài sản chung vô giá, quy luật sống còn của hai dân tộc

Thứ Bảy, 26/11/2016, 06:35
Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào, sáng 25-11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và phát biểu với cán bộ, giảng viên, sinh viên Đại học Quốc gia Lào. 


Với tình cảm thủy chung giữa hai dân tộc Việt – Lào, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định:  Chúng ta là láng giềng của nhau, núi sông liền một dải; cùng uống chung dòng nước Mê Kông, cùng dựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ.

Có thể hình dung dãy Trường Sơn như cái cột sống, hai nước Việt - Lào như hai nửa cơ thể cùng chung một cột sống ấy, không thể tách rời nhau được. Điều kiện địa sinh thái đó đã gắn kết chặt chẽ hai đất nước, hai dân tộc Việt - Lào một cách tự nhiên…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounhang Volachith với cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Quốc gia Lào.  Ảnh : TTXVN.

Trong thế giới phát triển đầy biến động và phức tạp hiện nay, quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt - Lào càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với cả hai nước; chúng ta trước sau như một, quyết tâm làm hết sức mình để làm cho mối quan hệ thiêng liêng này mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em về tình đoàn kết, sự ủng hộ to lớn và giúp đỡ chí tình, chí nghĩa dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho đất nước trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay…

Nhân buổi gặp mặt và được trò chuyện với các bạn hôm nay, tôi muốn chia sẻ với các bạn cũng như với thế hệ trẻ của hai nước Lào, Việt Nam một vài suy nghĩ chân thành. Chúng ta vẫn thường nói, thanh niên là rường cột của quốc gia, là lực lượng xung kích của cách mạng. Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn của hiện tại và là chủ thể sáng tạo của tương lai; các bạn chính là chủ nhân tương lai của đất nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội". Tuổi trẻ là tuổi của rèn luyện và phấn đấu, là tuổi của hoài bão và ước mơ. Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản đã căn dặn: "Thanh niên chúng ta hãy là con chim đại bàng không sợ phong ba bão tố, hãy là Xin-Xay của thời đại chúng ta".

Với sức trẻ nhiệt huyết tràn đầy, với ý chí vươn lên mạnh mẽ, tôi mong các bạn trẻ ra sức tu dưỡng, rèn luyện để có phẩm chất đạo đức trong sáng; nỗ lực học tập để có kiến thức thâm sâu; trở thành một lực lượng hùng hậu, một nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của mỗi nước và nâng cao hơn nữa sức năng động và hiệu quả quan hệ đặc biệt Việt - Lào trong tình hình mới…

Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm và nói chuyện thân mật với cán bộ Đại sứ quán, đại diện cộng đồng và doanh nghiệp Việt Nam tại Lào.

PV (Theo TTXVN)
.
.
.