Quan hệ Việt Nam-Indonesia sẽ trở thành một mô hình trong ASEAN

Thứ Ba, 19/12/2017, 15:47
Các học giả tham dự buổi Tọa đàm "Vai trò của tổ chức khu vực trong việc thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Indonesia" tin tưởng quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia sẽ trở thành một mô hình trong ASEAN.

Sáng 19-12, tại Hà Nội đã diễn ra buổi Tọa đàm "Vai trò của tổ chức khu vực trong việc thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Indonesia" với sự tham gia của Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi cùng nhiều chuyên gia, học giả quốc tế.

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, Phó giám đốc Học viện Ngoại giao Lê Hải Bình nhận định năm 2017 là một năm đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng của khu vực không chỉ về mặt địa chính trị mà cả các bình diện phát triển khác như kinh tế, an ninh, kiến trúc khu vực, trong đó phải kể đến kỳ APEC thành công cũng như  kỷ niệm cột mốc 50 chặng đường ASEAN, và đặc biệt là chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Indonesia.

Khung cảnh buổi Tọa đàm.

Trong bối cảnh đó, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi nhấn mạnh buổi tọa đàm được xây dựng nhằm đưa ra một cái nhìn toàn diện về thực trạng, vai trò của các tổ chức khu vực trong việc thúc đẩy hợp tác quan hệ Việt Nam và Indonesia, đồng thời làm rõ những cơ hội, thách thức của cả khu vực và hai quốc gia đang phải đối mặt nhằm đưa ra những biện pháp để cùng phát triển trong bối cảnh cạnh tranh này.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm với hai phần: "Các tổ chức khu vực trong bối cảnh địa chính trị tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương" và " Mối quan hệ Việt Nam - Indonesia và những đề xuất để phát triển hợp tác song phương", các đại biểu tham gia đã đưa ra nhiều ý kiến cụ thể về những vấn đề nóng, trong đó đặc biệt lưu ý tới những yếu tố lớn ảnh hưởng tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Bà Trịnh Thi Tâm, Phó Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á, Bộ Ngoại giao khẳng định, trong bối cảnh khu vực và thế giới có những sự thay đổi lớn, mối quan hệ thân thiết và tin tưởng giữa Việt Nam và Indonesia vẫn tiếp tục được phát triển mạnh mẽ. Việt Nam là quốc gia duy nhất trong ASEAN có mối quan hệ Đối tác Chiến lược với Indonesia. Cả hai nước đều đang đóng vai trò quan trọng trong ASEAN cũng như các tổ chức khu vực khác.

"Mối quan hệ giữa Việt Nam và Indonesia có thể trở thành một mô hình trong ASEAN nhằm thắt chặt tình đoàn kết cùa các nước thành viên...từ đó tăng cường vai trò của ASEAN trong khu vực và trên thế giới", bà nhấn mạnh.

Cũng trong khuôn khổ buổi tọa đàm, các đại biểu đã chỉ ra những điểm yếu còn tồn tại trong mối quan hệ hai nước như vấn đề ngư dân, đàm phán EEZ, qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy mối quan hệ song phương, trong đó đặc biệt lưu ý tới việc xây dựng và phát triển kế hoạch hành động trên các lĩnh vực khác nhau, tăng cường các chuyến thăm cấp cao và giao lưu giữa các địa phương, thúc đẩy cơ chế song phương, đẩy mạnh trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước.

An Nhiên
.
.
.