Triển khai Nghị định của Chính phủ về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc

Thứ Hai, 09/04/2018, 14:15
Sáng 9-4, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH - Bộ Công an, phối hợp với Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 23/2018/NĐ-CP ngày 23-2-2018 (gọi tắt là Nghị định 23) của Chính phủ quy định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.


Đến dự hội nghị có đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (QLGSBH) - Bộ Tài Chính, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, Bộ Công an, lãnh đạo phòng và chỉ huy đội thuộc Cảnh sát PCCC của 22 địa phương phía Nam...

Đã có nhiều ý kiến đề xuất, đóng góp từ các đại biểu với mục tiêu thực hiện thống nhất và đầy đủ các quy định của Nghị định 23.

Bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc được triển khai từ năm 2007 đến nay đã trải qua gần 10 năm thực hiện, đóng góp đáng kể cho việc ổn định tài chính, mang lại sự yên tâm cho cơ quan, tổ chức và hộ gia đình có cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ qua công tác giải quyết bồi thường của các doanh nghiệp bảo hiểm.

Thay mặt Cục QLGSBH, bà Nguyễn Thị Hồng Chi, Phó Trưởng phòng Quản lý Giám sát bảo hiểm phi nhân thọ đã trình bày chi tiết nội dung Nghị định.

Trong thời gian qua, các vụ cháy diễn ra liên tiếp, gây hậu quả nghiêm trọng không chỉ cho đối tượng bị thiệt hại mà còn cả cộng đồng dân cư. Trên thực tế, khi gặp rủi ro cháy, nổ, không phải cơ quan, tổ chức, cá nhân nào cũng có điều kiện, năng lực tài chính để khắc phục thiệt hại, khôi phục hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường.

Để khắc phục thiệt hại về tài chính, nhanh chóng khôi phục đầu tư, sản xuất, kinh doanh thì việc các cơ quan, tổ chức, cá nhân có nguy hiểm về cháy, nổ mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc là hết sức cần thiết. 

Bên cạnh đó, nguồn kinh phí đóng góp từ bảo hiểm cháy, nổ của các doanh nghiệp bảo hiểm trích nộp cho cơ quan Cảnh sát PCCC góp phần không nhỏ vào việc đề phòng hạn chế tổn thất bằng các hình thức vật chất như: Hỗ trợ trang bị phương tiện, thiết bị PCCC cho lực lượng Cảnh sát PCCC và hình thức phi vật chất như hỗ trợ tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức PCCC và bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Nghị định 23 sẽ thay thế Nghị định số 130/2006/NĐ-CP và Điều 2 Nghị định số 46/2012/NĐ-CP, tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhằm mở rộng diện tham gia bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, có thêm nguồn lực góp phần bảo đảm công tác PCCC được tốt hơn, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong công tác phòng ngừa rủi ro, tuân thủ các quy định PCCC;

Đẩy nhanh công tác kết quả giám định, từ đó tạo điều kiện để các doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ hơn, giúp cho tổ chức, cá nhân khôi phục đời sống, sản xuất kinh doanh, qua đó góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, môi trường đầu tư tốt hơn…

Tại Hội nghị, ban tổ chức đã phổ biến những quy định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Đồng thời, ghi nhận những ý kiến đề xuất, đóng góp từ các đại biểu với mục tiêu thực hiện thống nhất và đầy đủ các quy định của Nghị định 23.

Phú Lữ
.
.
.