Quảng Bình đã đưa hình ảnh du lịch Việt Nam ra thế giới

Chủ Nhật, 07/04/2019, 18:27
Ngày 7-4, đồng chí Vũ Đức Đam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình về phát triển du lịch bền vững. 

Tiếp và làm việc với Phó Thủ tướng và Đoàn công tác của Chính phủ về phía tỉnh Quảng Bình có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương  tỉnh Quảng Bình.

Năm 2018, hoạt động du lịch của tỉnh Quảng Bình có nhiều khởi sắc, tổng số lượt khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 3,9 triệu lượt, tăng 18,2% so cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 4.255 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm và làm việc với Quảng Bình về du lịch bền vững.

Toàn ngành du lịch Quảng Bình có khoảng 4.500 lao động trực tiếp và 8.800 lao động gián tiếp. Năm 2019 du lịch Quảng Bình phấn đấu đón tổng lượt khách phấn đấu đạt 4,3 triệu lượt trong đó khách quốc tế từ 250.000 đến 300.000 lượt. Tổng thu từ khách du lịch phấn đấu đạt 4.950 tỷ đồng.

Tỉnh Quảng Bình đã kiến nghị, đề xuất đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư mở rộng cảng hàng không Đồng Hới để nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế; mở thêm các đường bay quốc tế; hỗ trợ Quảng Bình xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch và quảng bá, xúc tiến du lịch tại các thị trường quốc tế.  

Trong lĩnh vực văn hóa - thể thao, Quảng Bình kiến nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí khắc phục, hạn chế xuống cấp các di tích trên địa bàn; xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ tỉnh đến cơ sở …

Tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng cho rằng dù còn rất nhiều khó khăn, không thuận lợi về cơ sở hạ tầng giao thông nhưng tỉnh Quảng Bình đã rất nỗ lực, cố gắng, chỉ đạo quyết liệt, kiên trì, góp phần giữ ổn định an ninh, chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

“Đặc biệt dù còn rất khó nhưng các đồng chí có tầm nhìn rất xa, mạnh dạn thuê tư vấn nước ngoài làm quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh”, Phó Thủ tướng nói.

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh về hoạt động du lịch, theo Phó Thủ tướng, trong nhiều nguyên nhân làm nên thành công của du lịch hiện nay có nguyên nhân từ làn sóng đầu tư vào nhiều dự án du lịch lớn cách đây 10 năm. Vì vậy, chúng ta cần phải có sự tiếp nối. Điều đó cũng được thể hiện qua việc nhiều dự án khách sạn, khu du lịch lớn ở Quảng Bình đang dần hoàn thiện.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc phải đổi mới căn bản công tác xúc tiến, quảng bá du lịch mới có thể từng bước theo kịp các nước trong khu vực.

“Quảng Bình có những cách xúc tiến, quảng bá du lịch rất sáng tạo thông qua tiếp cận, giới thiệu với các đạo diễn, nhà làm phim Hollywood (Mỹ), tham gia nhiều hội chợ, triển lãm du lịch lớn trên thế giới, đón tiếp những nhân vật nổi tiếng, sử dụng mạng xã hội... Hiệu quả thu lại không chỉ cho Quảng Bình mà cho cả du lịch Việt Nam. Các đồng chí định hướng Quảng Bình là thủ đô du lịch mạo hiểm của châu Á là điểm rất độc đáo. Bộ VHTTDL phải sát cánh hơn nữa với Quảng Bình trong hỗ trợ đầu tư, quảng bá”, Phó Thủ tướng nói.

Qua báo cáo của địa phương, Phó Thủ tướng cho rằng thiếu nhân lực du lịch trầm trọng không phải là vấn đề của riêng Quảng Bình.

 “Để khắc phục tình trạng này, các bộ ngành đã tháo gỡ một phần các quy định để đào tạo chuyển đổi sang ngành du lịch cho sinh viên tốt nghiệp nhưng không tìm được việc làm. Cùng với đó, tỉnh phải kết hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp du lịch, đào tạo theo phương thức vừa học, vừa làm”, Phó Thủ tướng chỉ rõ.

SL-LC
.
.
.