Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đối thoại cùng đại biểu sinh viên

Thứ Tư, 12/12/2018, 08:46
Nằm trong chương trình của Đại hội Đại biểu sinh viên toàn quốc lần thứ X năm 2018, chiều 11-12 tại Hà Nội đã diễn ra buổi gặp gỡ, đối thoại giữa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ban, ngành với đại biểu sinh viên tham dự đại hội và ra mắt Ban chấp hành (BCH) Trung ương Hội sinh viên Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023.

Đại hội Đại biểu sinh viên toàn quốc lần thứ X năm 2018 đã bước sang ngày làm việc cuối cùng (từ ngày 9-12 đến 11-12). Trong ngày hôm nay, BCH Trung ương Hội sinh viên Việt Nam khoá IX cùng các đại biểu bầu ra BCH mới, nhiệm lỳ 2018-2023. Đồng thời biểu quyết thông qua các nội dung của Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm của BCH Trung ương Hội sinh viên Việt Nam khoá X. BCH mới cũng sẽ ra mắt và các đại biểu sinh viên sẽ có buổi gặp gỡ, đối thoại với Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ban, ngành.

Tại buổi đối thoại, các đại biểu sinh viên đã đặt ra nhiều câu hỏi, nhiều đề xuất cho lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông. Đa số các câu hỏi và đề xuất đều xoay quanh các vấn đề liên quan tới việc học tập, lợi ích của sinh viên Việt Nam như việc tạo điều kiện cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay để nộp học phí, việc nhà giá rẻ cho sinh viên...

Bạn Đinh Song Phương, lớp B5, khoá D41 Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, đại biểu Đoàn Thanh niên Bộ Công an bày tỏ thắc mắc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc phân bổ thời gian của Phó Thủ tướng, vừa có thể hoàn thành việc công nhưng vẫn có thể sắp xếp thời gian tới chung vui cùng sinh viên toàn quốc; ngoài ra bạn Phương cũng xin Phó Thủ tướng chia sẻ về việc học ngoại ngữ của ông.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, dù công việc có bận đến mấy nhưng Phó Thủ tướng lại thấy vui hơn, trẻ ra mỗi lần được gặp gỡ các bạn sinh viên. Về việc học ngoại ngữ của Phó Thủ tướng, ông chỉ nhấn mạnh và căn dặn các bạn sinh viên nói chung rằng, dù có thông minh đến mấy thì muốn giỏi vẫn phải cần cù, nếu biết bản thân mình không thông minh thì càng phải cần cù hơn nữa.

Đại biểu từ TP Hồ Chí Minh - bạn Trần Việt Anh, Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học luật TP Hồ Chí Minh đặt câu hỏi với Thứ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo về mạng xã hội, cụ thể việc các thế lực thù địch lợi dụng mạng xã hội chống phá Đảng, Nhà nước, lôi kéo sinh viên và hiện chưa có văn bản hướng dẫn Luật An ninh mạng, khi nào ban hành và nội dung như thế nào?

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết việc các thế Bộ Công an đang khẩn trương xây dựng Nghị định hướng dẫn để hoàn thiện. Tuy nhiên đây là một vấn đề quản lý hoàn toàn mới và quy định mới phải cân bằng nhu cầu quản lý và thực tiễn một cách lành mạnh, tin cậy. Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nói: "Chúng ta có thể tin tưởng nghị định sẽ sớm được ban hành, tất nhiên khi luật có hiệu lực chúng ta có thêm công cụ pháp lý để quản lý".

Đại biểu Lê Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Hội Sinh viên, Học viện Tài chính phản ánh và đặt vấn đề với lãnh đạo Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch về nhà ở cho sinh viên trong bối cảnh ký túc xá không đáp ứng được số lượng sinh viên tăng vọt.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch Lê Quang Tùng cho biết, mỗi trường khi xây dựng mới bắt buộc phải có thiết chế văn hoá phù hợp với quy mô của trường. Trung ương Đoàn và Bộ Văn hoá - Thể Thao - Du lịch đã ký chương trình nâng cao đời sống cho sinh viên học sinh, phối hợp cùng chính quyền địa phương bàn về việc xây dựng thiết chế văn hoá.

Kết thúc chương trình đối thoại, giao lưu là Lễ ra mắt BCH Trung ương Hội sinh viên Việt Nam khoá X nhiệm kỳ 2018-2023.

Theo đó Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ nhất khoá X gồm các đồng chí: Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy đã được bầu làm Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khoá X. Năm Phó chủ tịch, gồm các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, Trưởng ban Thanh niên trường học T.Ư Đoàn; Bùi Minh Tuấn, Phó trưởng ban Ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn; Chu Hồng Minh, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội; Nguyễn Việt Quế Sơn, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Duy Minh, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP Đà Nẵng.

Thay mặt BCH khoá mới, đồng chí Bùi Quang Huy - Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên đã gửi lời cảm ơn tới Đảng, Nhà nước đã luôn ủng hộ và hứa sẽ không ngừng đổi mới cho phù hợp với thực tế của đất nước, luôn cố gắng nỗ lực hết sức để trở thành chỗ dựa, cầu nối cho sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước.

Phong Sơn
.
.
.