Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Xử lý nghiêm chủ đầu tư các công trình vi phạm về phòng chống dịch

Thứ Sáu, 28/07/2017, 19:30
Chiều 28-7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết (SXH) tại địa bàn quận Đống Đa- nơi đang là điểm nóng về dịch SXH của Hà Nội.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp xuống tầng hầm, nơi công nhân ăn ở, sinh hoạt trong thời gian thi công công trường xây dựng tòa nhà Hồng Kông Tower ở 243 Đê La Thành để kiểm tra dịch bệnh. Phó Thủ tướng không hài lòng trước sự ẩm thấp, tối tăm ở khu vực này vì “không tưởng tượng nổi công nhân lại sống như thế ngay giữa vùng dịch SXH”. Sau đó, Phó Thủ tướng tiếp tục kiểm tra khu nhà trọ của người ngoại tỉnh ở ngõ 112 chùa Láng và yên tâm khi thấy người dân có kiến thức về phòng chống dịch SXH.

Tại buổi làm việc cùng Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội về công tác phòng chống dịch SXH của TP Hà Nội ngay sau đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Trước đây, chỉ nghe bệnh SXH ở các tỉnh phía Nam, nay đã có ở Hà Nội và Hà Nội còn đứng thứ 2 cả nước về số người mắc. Do đó nếu không có biện pháp kiên quyết thì dịch sẽ còn lan rộng. Để phòng chống dịch, chính quyền không thể làm xuể, mà phải vận động người dân tham gia.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra việc phòng dịch tại công trường xây dựng 

Báo cáo với Phó Thủ tướng, TS. Nguyễn Khắc Hiền-Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội đã có 7.987 người mắc SXH và 4 trường hợp tử vong. Trong đó, nhiều nhất là quận Đống Đa, lần lượt là Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Thanh Trì vv…Năm nay, dịch đến sớm từ đầu tháng 5 và gia tăng nhanh trong các tháng 6 và 7.

Ngành y tế Hà Nội đã xử lý ngay khi phát hiện các ổ dịch. Tuy đã triển khai quyết liệt tất cả các biện pháp để khống chế dịch nhưng dịch vẫn gia tăng và có 4 trường hợp tử vong, Sở Y tế Hà Nội đã xin ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học về công tác phòng chống dịch; chủ động tổ chức tốt công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân, phân loại, chuyển tuyến đúng quy định nhằm hạn chế tử vong.

Nhờ phát hiện và điều trị sớm nên hầu hết bệnh nhân mắc SXH đã được ra viện, chỉ còn khoảng 800 người đang được tiếp tục điều trị. Bệnh nhân SXH có ở 30/30 quận, huyện, thị xã, 411 xã, phường, thị trấn nhưng hiện chỉ còn 236 (40,4%) xã, phường, thị trấn có bệnh nhân mắc mới trong 1 tuần gần đây. Nhờ khoanh vùng xử lý kịp thời nên đã có 789/984ổ dịch được khống chế và hầu hết là các ổ dịch nhỏ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp kiểm tra từng dụng cụ trữ nước  để phòng chống SXH

 Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh vai trò của công tác truyền thông trong phòng chống dịch SXH và yêu cầu ngành y tế Hà Nội phỉa truyền thông đa dạng, cụ thể và thiết thực trên hệ thống loa phường và tuyên truyền đúng về muỗi là nguyên nhân gây bệnh SXH.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị ngành y tế Hà Nội thực hiện nghiêm việc phân tuyến điều trị, không để bệnh nhân nhẹ nhập viện, tránh quá tải và lây chéo BV.

Kiểm tra công tác phòng chống SXH ở khu nhà trọ 

Ông Ngô Văn Quý –Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng báo cáo: Trước tình hình dịch SXH diễn biến phức tạp, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các sở ban ngành và các quận huyện tăng cường phòng chống dịch; huy động các nguồn lực và xây dựng Kế hoạch cụ thể cho công tác phòng chống dịch SXH. Lãnh đạo UBND TP Hà Nội và Sở Y tế thường xuyên kiểm tra hoạt động phòng chống dịch tại các quận, huyện trọng điểm, nhằm giải quyết kịp thời các vướng mắc. UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo 100% hộ gia đình cam kết phòng chống dịch và tập trung phòng dịch ở những nơi đông người như trường học, chợ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc và nghe báo cáo công tác phòng chống dịch SXH của Hà Nội

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khẳng định dịch SXH năm nay nhiều người mắc nhưng không bất thường. Vấn đề là công tác phòng chống dịch khó khăn hơn trước, vì nhiều loại tác nhân gây ra dịch, dân cư đông, phun thuốc nhiều hơn vì nhà cao tầng vv…Một vấn đề rất quan trọng là phải giảm mắc ở cộng đồng; phân tuyến điều trị tốt, kết hợp giữa các BV tuyến Trung ương và Hà Nội, BV quân y và dân y. Việc phòng chống cũng cần quyết liệt hơn để dịch SXH không lan rộng và kéo dài.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận công tác phòng chống dịch SXH thời gian qua ở Hà Nội khi số ca tử vong so với số mắc thấp nhất trong khu vực, cho thấy đã làm tốt cả công tác dự phòng và điều trị. Tuy nhiên do nhiều yếu tổ tác nhân nên vẫn dịch bệnh vẫn bùng phát. Hiện nay bệnh SXH chưa có vaccine nên việc phòng bệnh vẫn là chính, do đó cần đẩy mạnh truyền thông để người dân tuân thủ các khuyến cáo của ngành y tế về công tác phòng chống dịch, vận động người dân diệt loăng quăng, bọ gậy thường xuyên, chứ không chỉ là chiến dịch. Điều trị ban đầu rất quan trọng nên vai trò của y tế cơ sở phải được coi trọng, để người dân không coi thường bệnh dịch, tránh bị biến chứng.

Phó Thủ tướng chỉ đạo: Các công trình xây dựng ẩm thấp là những ổ dịch, trong khi chủ đầu tư và nhiều người dân chưa ý thức được về dịch bệnh, nên coi nhẹ việc phòng dịch. Chúng ta đã làm tốt công tác truyên truyền rồi nên bây giờ phải có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, yêu cầu các chủ đầu tư đảm bảo an toàn sức khỏe cho công nhân, cho cộng đồng, chứ không thể để ẩm thấp, hôi hám như hiện nay. Cần kiểm tra cả các công trình xây dựng ở các nơi không có dịch. 


Thanh Hằng
.
.
.