Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm hỏi ngư dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển

Thứ Hai, 31/10/2016, 16:43
Trong chuyến công tác tại các tỉnh bắc miền Trung, ngày 31-10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến làm việc, thăm hỏi, động viên với nhân dân và chính quyền địa phương huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh.

Theo đánh giá của chính quyền địa phương huyện Lộc Hà, sự cố môi trường biển đã tác động nặng nề đến việc sản xuất, kinh doanh, khai thác thủy hải sản của người dân trên địa bàn.

Bước đầu, huyện Lộc Hà đã thống kê có 7 xã gồm 53 thôn với hơn 20 ngàn nhân khẩu bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển vừa qua. Hiện huyện Lộc Hà đã trình UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị phê duyết 92,8 tỷ đồng để đền bù thiệt hại cho người dân.

Tại buổi được tiếp xúc với Phó Thủ tướng và đoàn công tác Chính phủ, một số cán bộ ở cơ sở cũng như nhiều người dân địa phương đã đề nghị Chính phủ cho kê khai bổ sung và có giải pháp hỗ trợ đền bù cho các đối tượng như: Tổ chức, cá nhân làm nghề thu mua, tạm trữ, buôn bán muối, kinh doanh đá lạnh, các hộ buôn bán thủy hải sản, sửa chữa đóng tàu cá...

Phó Thủ tướng thăm hỏi, động viện, tặng quà người dân ở  giáo xứ Xuân Hòa, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và đoàn công tác của Chính phủ đã trả lời, trao đổi thỏa đáng các tâm tư của ngư dân cũng như cán bộ địa phương. Phó Thủ tướng chỉ đạo chính quyền các cấp ở địa phương phải luôn sâu sát, quan tâm đến đời sống bà con nhân dân trên địa bàn. Không được để hộ dân nào vì sự cố môi trường biển mà rơi vào cảnh thiếu ăn, thiếu gạo.

Chính phủ đã và đang chỉ đạo các bộ, ngành liên quan cùng địa phương 4 tỉnh bị ảnh hưởng tập trung vào việc giải quyết đền bù, hỗ trợ cho ngư dân, đồng thời từng bước có những giải pháp phù hợp để bảo đảm cho người dân sớm vượt qua khó khăn do sự cố môi trường biển, ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình, làng xã ngày một ấm no, phát triển.

Trước đó, vào chiều ngày 30-10, Phó Thủ tướng và đoàn công tác Chính phủ đã làm việc, đối thoại với ngư dân xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình về chính sách bồi thường thiệt hại từ sự cố ô nhiễm môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình gặp gỡ người dân xã Cảnh Dương, Quảng Trạch, Quảng Bình. Ảnh: Lê Sơn.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác của Chính phủ đã ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của bà con ngư dân, đồng thời Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã đề nghị đại diện lãnh đạo các bộ, ngành xem xét để bổ sung, sửa đổi đối tượng và định mức đền bù để bảo đảm công bằng và không bỏ sót đối tượng bị thiệt hại, bảo đảm an ninh trật tự ở các xã vùng biển.

Sông Lam - Lam Hồng
.
.
.