Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tham dự nhiều hoạt động tại WEF Davos lần thứ 50

Thứ Tư, 22/01/2020, 09:37
Ngày 21-1, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 50 của Diễn đàn Kinh tế thế giới diễn ra tại Đa-vốt, Thụy Sĩ (WEF Davos). 

 

Hội nghị WEF Davos 2020 là hội nghị lớn và quan trọng nhất của WEF trong năm 2020, thu hút khoảng 3.000 đại biểu tham dự, trong đó khoảng 50 Nguyên thủ và người đứng đầu Chính phủ, lãnh đạo các tổ chức quốc tế lớn như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Thụy Sỹ, Thủ tướng Đức, Thủ tướng Italia, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính, Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Tổng Giám đốc IMF...; đông đảo lãnh đạo các tập đoàn, tổ chức nghiên cứu và giới khoa học hàng đầu thế giới.

Kỷ niệm 50 năm ngày tổ chức Hội nghị WEF Davos đầu tiên, Hội nghị WEF Davos năm 2020 lấy chủ đề “Hợp tác vì một thế giới gắn kết và bền vững” với mong muốn WEF không chỉ là diễn đàn trao đổi các ý tưởng hợp tác kinh tế và các vấn đề lớn của toàn cầu, mà còn là diễn đàn thúc đẩy các nỗ lực quốc tế trong xử lý các vấn đề toàn cầu trong bối cảnh thế giới đang biến chuyển nhanh và sâu sắc. 

Hội nghị với khoảng 400 phiên họp trong 4 ngày từ 21-24/01/2020, tập trung thảo luận nhiều vấn đề chính trị, kinh tế, môi trường, công nghệ, xã hội, trong đó trọng tâm là thúc đẩy xây dựng một thế giới gắn kết hơn, giữ ổn định kinh tế toàn cầu, hợp tác chống biến đổi khí hậu, xây dựng xã hội bao trùm, quản trị công nghệ mới của CMCN 4.0, phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã cùng nhiều lãnh đạo cấp cao các nước, các tổ chức quốc tế và tập đoàn lớn tham dự phiên Khai mạc toàn thể Hội nghị dưới sự chủ trì của Chủ tịch Sáng lập WEF Giáo sư Klaus Schwab; tham dự một số phiên họp quan trọng khác của Hội nghị, phát biểu với tư cách diễn giả chính tại Phiên toàn thể về “Triển vọng Chiến lược ASEAN”, và gặp gỡ nhiều lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế và các tập đoàn hàng đầu. Nhiều ý kiến phát biểu tại Hội nghị bày tỏ quan ngại thế giới đang ở thời kỳ bất ổn, với chính trị, kinh tế và xã hội rạn nứt, chia rẽ; bất bình đẳng và phân hóa xã hội ngày càng sâu sắc. 

Chủ tịch Klaus Schwab kêu gọi thay đổi tư duy, phương thức quản trị, kêu gọi các quốc gia, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đều chia sẻ lợi ích và trách nhiệm chung, hài hòa lợi ích riêng với lợi ích chung, lợi ích ngắn hạn với lợi ích lâu dài, bền vững. 

Chủ tịch Klaus Schwab nhấn mạnh hợp tác là bản sắc và giá trị cốt lõi của WEF ngay từ khi thành lập cách đây 50 năm; WEF không chỉ là diễn dàn chia sẻ ý tưởng, mà còn là một “nền tảng” thúc đẩy hợp tác toàn cầu trong xử lý các vấn đề toàn cầu. 

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Hội nghị WEF Davos, WEF đã ra “Tuyên ngôn Davos 2020”, trong đó có các quy tắc ứng xử cho các doanh nghiệp trong thời đại Cách mạng 4.0. Nhiều ý kiến phát biểu tại Hội nghị đề cao liên kết, hợp tác quốc tế, ủng hộ chủ nghĩa đa phương, chống bảo hộ mậu dịch.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình đã tiếp Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Borge Brende và dự Lễ công bố Báo cáo kết thúc Thỏa thuận hợp tác Việt Nam – WEF. Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao WEF đã phối hợp triển khai thành công Thỏa thuận hợp tác Việt Nam- WEF; nhấn mạnh sau 3 năm triển khai từ khi được ký nhân chuyến tham dự Hội nghị WEF Đa-vốt năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thỏa thuận đã mang lại nhiều kết quả thiết thực trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, giáo dục, y tế, góp phần tích cực thúc đẩy hợp tác giữa hai bên ngày càng thực chất và hiệu quả. Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình cho rằng Thỏa thuận hợp tác với Việt Nam có thể sẽ là một hình mẫu để WEF xem xét mở rộng hợp tác với các nước ASEAN. 

Chủ tịch điều hành WEF Borge Brende khẳng định WEF mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam sau khi kết thúc thành công Thỏa thuận hợp tác, triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể, thiết thực, mong muốn cùng với Việt Nam sớm khởi động Trung tâm CMCN 4.0 theo mô hình liên kết với các trung tâm CMCN 4.0 của WEF trên thế giới, nhằm góp phần hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh nghiên cứu, nâng cao hiệu quả tham gia CMCN 4.0. Chủ tịch điều hành WEF đã trao cho Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình Báo cáo kết thúc Thỏa thuận hợp tác, với nhiều khuyến nghị, tư vấn cho Việt Nam về phát triển kinh tế- xã hội.

Chiều cùng ngày, với tư cách là diễn giả chính, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình đã phát biểu tại Phiên toàn thể về “Triển vọng Chiến lược ASEAN”. Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Binh đã nêu bật thông điệp về chủ đề, ưu tiên nghị sự của ASEAN và Việt Nam trong năm 2020; nhấn mạnh ASEAN là cộng đồng của 10 quốc gia Đông Nam Á độc lập, đoàn kết, phát triển năng động, trong đó Việt Nam là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao trên 6% trong 20 năm qua, nằm trong số nền kinh tế tăng trưởng cao nhất Châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới với tốc độ bình quân 7%/ năm trong 2 năm qua. 

Phó Thủ tướng khẳng định ASEAN là một ưu tiên chiến lược trong chính sách đối ngoại của Việt Nam; nhấn mạnh chủ đề nghị sự của ASEAN trong năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2020 đặt trọng tâm vào “Gắn kết và Chủ động thích ứng” đáp ứng yêu cầu, quan tâm chung của các nước ASEAN về xây dựng một Cộng đồng vững mạnh trong bối cảnh thế giới đang biến chuyển nhanh và sâu sắc. 

Phó Thủ tướng đã nhấn mạnh các ưu tiên của ASEAN như đóng góp vào duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực; thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng và tranh thủ cơ hội của CMCN 4.0; tăng cường ý thức cộng đồng và bản sắc ASEAN; tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ của ASEAN với các đối tác trên toàn cầu…

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng khẳng định với trọng trách kép là Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Liên hợp quốc nhằm đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh của khu vực và quốc tế cũng như thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDG); nỗ lực thúc đẩy vai trò, tiếng nói của ASEAN tại các diễn đàn đa phương quan trọng khác nhằm góp phần đề cao chủ nghĩa đa phương, hợp tác quốc tế trong các vấn đề khu vực và toàn cầu. 

Hội nghị đánh giá sau quá trình 50 năm, ASEAN đã trưởng thành, là một trong những tổ chức khu vực thành công nhất thế giới, tuy còn đối mặt với nhiều thách thức, nhưng cũng có rất nhiều cơ hội, trong đó có việc thúc đẩy “bản sắc cộng động”, liên kết kinh tế nội khối, phát huy hơn nữa tính bổ trợ giữa các thành viên.

*Cũng trong ngày 21/1/2020, nhân dự Hội nghị WEF Davos, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã hội kiến Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic (là Chủ tịch luân phiên của EU trong 6 tháng đầu năm 2020), gặp Chủ tịch Nghị viên Châu Âu David Sassoli, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Thụy Sỹ Issabelle Moret.

Thủ tướng Croatia và Chủ tịch Nghị viện Châu Âu khẳng định ủng hộ sớm phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Việt Nam và EU để hai hiệp định quan trọng này có hiệu lực, mang lại lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân của Việt Nam và EU; nhất trí tăng cường phối hợp với Việt Nam thúc đẩy hợp tác ASEAN- EU trong năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN.

Tại cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng quốc gia Thụy Sỹ Isabelle Moret, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cáo sự ủng hộ và đóng góp của Quốc hội Thụy Sỹ cho sự phát triển của quan hệ Việt Nam – Thụy Sỹ, đã chuyển lời hỏi thăm và lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời bà Isabelle Moret thăm Việt Nam trong thời gian tới.  

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã thông báo về kết quả cuộc hội đàm với Phó Tổng thống, Bộ trưởng Kinh tế, Giáo dục và Nghiên cứu Guy Parmelin cũng như các biện pháp hai bên đã nhất trí để tăng cường hơn nữa. Bà Isabelle Moret đánh giá cao tiềm năng và vị thế của Việt Nam hiện nay, cho rằng hai nước cần phát huy bề dày quan hệ hợp tác và hữu nghị truyền thống, nhất trí hai bên cần có nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. 

Bà Isabelle Moret nhấn mạnh Quốc hội Thụy Sỹ luôn ủng hộ và sẽ tích cực đóng góp cho việc kỷ niệm cũng như cho sự phát triển hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cảm ơn và đề nghị Quốc hộ Thụy Sỹ tiếp tục ủng hộ các chương trình hợp tác phát triển của Thụy Sỹ với Việt Nam; ủng hộ việc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối Mậu dịch tự do Châu Âu EFTA, phù hợp và đáp ứng lợi ích của hai nước. 

*Trong thời gian tham dự Hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình đã gặp gỡ, tọa đàm với hơn 20 lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới như Ngân hàng Standard Chartered, Tập đoàn P&G, Amazon Web Services, AstraZeneca, Novartis, Carlsberg, Hyosung, Spring Studios. 

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình khẳng định chủ trương nhất quán, quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua đẩy mạnh hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế, chủ động tham gia CMCN 4.0, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, tranh thủ tốt cơ hội của các FTA đã ký. 

Lãnh đạo các tập đoàn lớn đều đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế- xã hội và tiềm năng lớn của Việt Nam; đánh giá Việt Nam là nền kinh tế năng động với thị trường hấp dẫn, là “điểm sáng“ về phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực gặp nhiều khó khăn; cam kết tiếp tục đầu tư, kinh doanh lâu dài ở Việt Nam; mong muốn Chính phủ kiên trì đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

My Ban
.
.
.