Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm việc với Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Bulgaria

Thứ Tư, 02/10/2019, 10:49
Trong khuôn khổ chuyến thăm Cộng hòa Bulgaria, chiều ngày 1-10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bulgaria Ekaterina Zaharieva.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình bày tỏ vui mừng thăm lại Bulgaria; cảm ơn Chính phủ và Bộ Ngoại giao Bulgaria đã nhiệt tình phối hợp, thu xếp chuyến thăm Bulgaria của đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam lần này.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình  và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bulgaria Ekaterina Zaharieva.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo là những lĩnh vực hợp tác giữa hai nước cần ưu tiên trong thời gian tới; đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ chuẩn bị tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2020; sớm tổ chức khóa họp lần thứ 24 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Bulgaria về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học cũng như hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh. Bên cạnh những lĩnh vực hợp tác nêu trên, hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi việc tăng cường hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, cải cách tư pháp, xây dựng pháp luật…

Hai bên nhất trí sớm ký các văn kiện hợp tác như thỏa thuận hợp tác giáo dục giai đoạn 2019 - 2022, chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2019-2021 và kế hoạch hợp tác du lịch 2020-2022 nhằm tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bulgaria Ekaterina Zaharieva chúc mừng vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế, đồng thời nhấn mạnh Bulgaria coi trọng Việt Nam là đối tác ưu tiên ở châu Á, cho biết sẽ sớm thu xếp thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Bulgaria ủng hộ và sẽ nỗ lực thúc đẩy để Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU sớm được phê chuẩn và đi vào thực thi nhằm tạo động lực cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với các quốc gia thành viên EU, trong đó có Bulgaria.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trên các diễn đàn quốc tế cũng như trao đổi về việc phối hợp, đóng góp vào việc giữ gìn hòa bình, ổn định trên thế giới và khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Bulgaria ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, bảo đảm tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc, ủng hộ việc bảo đảm tự do hàng hải, hàng không cũng như việc thúc đẩy hợp tác đa phương để giải quyết các thách thức chung.

Theo VGP
.
.
.