Sau khi thị sát, kiểm tra từng hạng mục dự án Cát Linh - Hà Đông, Phó Thủ tướng đánh giá cao cố gắng của chủ đầu tư (Bộ GTVT), Ban QLDA đường sắt, nhà thầu, tư vấn trong quá trình thực hiện dự án. 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, do kinh nghiệm quản lý chưa có nhiều hoặc do nóng vội trong quá trình thực hiện nên dự án còn tồn tại một số vướng mắc, chậm tiến độ, kéo dài thời gian, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

“Để đưa dự án vào vận hành khai thác trong thời gian sớm nhất, chủ đầu tư, ban QLDA, nhà thầu, tư vấn phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án, đưa dự án vào khai thác trong thời gian ngắn nhất. Cố gắng cuối năm nay, đưa dự án vào vận hành, khai thác”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi thị sát Dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, trách nhiệm của tổng thầu là rất lớn. “Tổng thầu phải tích cực hơn, trách nhiệm hơn nữa để cùng chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn khép lại hồ sơ theo đúng trình tự, đặc biệt phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trong trình đưa dự án vào hoạt động, khai thác”, Phó Thủ tướng nói.

Ngồi trên toa tàu chạy thử của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Phó Thủ tướng cũng đã trao đổi thẳng thắng những vấn đề còn tồn tại của dự án với ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu Trung Quốc).

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng chỉ đạo Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội phối hợp với nhà thầu, tư vấn độc lập tập trung cho công tác đánh giá chất lượng công trình và hoàn thiện hồ sơ yêu cầu tổng thầu phải đáp ứng các hồ sơ đánh giá an toàn, đảm bảo đủ điều kiện để chứng nhận an toàn hệ thống. “Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn đánh giá chất lượng để nghiệm thu công trình trong thời gian sớm nhất”, Phó Thủ tướng chỉ đạo. 

 Cũng tại buổi thị sát Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng hỏi ông Đường Hồng-Giám đốc điều hành dự án (Tổng thầu Trung Quốc): "Bao giờ Tổng thầu thực hiện được các yêu cầu của chủ đầu tư, tư vấn để hoàn thành dự án và đưa vào khai thác?". Ông Đường Hồng trả lời: "Tất cả những hồ sơ liên quan, những yêu cầu của tư vấn, chúng tôi đều cung cấp để phục vụ đánh giá dự án. Nếu cần cung cấp hồ sơ, cần giải trình, tài liệu, chúng tôi đều đáp ứng và đang đợi ý kiến cuối cùng của tư vấn độc lập".

Theo ông Đường Hồng, Cát Linh - Hà Đông là dự án đầu tiên thực hiện ở Việt Nam. Việt Nam cũng lần đầu tiên có đường sắt trên cao nên các trình tự trong quá trình thực hiện dự án còn nhiều vướng mắc, nhiều cái mới mẻ, các bên cũng chưa có kinh nghiệm để thực hiện.

Cho rằng Dự án chậm do Tổng thầu thiếu và yếu về kinh nghiệm làm dự án đường sắt trên cao, Phó Thủ tướng “nghi ngờ” Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là dự án lần đầu tiên Tổng thầu thực hiện và yêu cầu nhà thầu cần tập trung vào làm nhanh. 

Chốt lại, Phó Thủ tướng đặt câu hỏi: "Các ông hứa bao giờ làm xong?", Giám đốc dự án của tổng thầu trả lời: "Bao giờ đưa vào vận hành khai thác chính thức thì không phải do nhà thầu chúng tôi quyết định mà do chủ đầu tư quyết định".

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: "Chúng tôi đã chờ đợi kiên trì và bây giờ đã quá mức kiên trì chờ đợi rồi. Phải nhanh, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Muốn vậy thì phải làm ngay".

Trước đó, tại buổi họp báo quý III, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, đến nay dự án đã hoàn thành xong phần xây dựng hạ tầng bao gồm: 13,05km cầu cạn, 12 nhà ga trên cao, 16 khu đơn thể Depot và cảnh quan cây xanh; đã mua sắm lắp đặt đủ 13 đoàn tàu, thiết bị phục vụ chạy tàu trực tiếp; đang hoàn thiện các quy trình vận hành, bảo trì, hệ thống quy trình quản lý an toàn vận hành; đánh giá an toàn hệ thống cơ bản hoàn thành cho phần xây dựng, đang tiếp tục đánh giá các hạng mục còn lại; đã hoàn thành đào tạo lý thuyết và phần thực hành các chuyên ngành vận hành, đang hướng dẫn duy tu bảo dưỡng cho từng loại thiết bị cụ thể tại hiện trường.  

Tuy nhiên, khi thực hiện có nhiều yếu tố tác động như GPMB (động thổ vào tháng 4/2010 và đến cuối tháng 4/2015 mới có mật bằng sạch), công địa khảo sát để thiết kế, quy trình thủ tục có sự khác biệt (giữa Việt Nam và Trung Quốc) nên thời gian thực hiện Dự án đã bị kéo dài. 

Trên cơ sở cam kết của Tổng thầu, Bộ GTVT đã báo cáo và được dự đồng ý của Chính phủ, dự án điều chỉnh hoàn thành trong quý IV/2018 và vận hành chạy thử từ 3-6 tháng đến hết 31-3-2019. Đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành, bàn giao vào khai thác thương mại do còn một số tồn tại chính chưa được hoàn thiện.

Phó Thủ tướng trao đổi với Tổng thầu tại Dự án 
Phạm Huyền