Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thăm chính thức Anh, dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ

Thứ Ba, 09/10/2018, 09:05
Từ ngày 9 đến 12-10, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland và tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ lần thứ 17 tại Thủ đô Yerevan, Cộng hòa Armenia.

Chuyến thăm nhằm khẳng định chính sách coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Anh, đặc biệt đúng dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Anh (11/9/1973-11/9/2018), tiếp tục triển khai các thỏa thuận hợp tác, đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt-Anh đi vào chiều sâu, nhất là về chính trị-an ninh, kinh tế, giáo dục, giao lưu nhân dân.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, dự kiến Phó Thủ tướng sẽ hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt; có các cuộc gặp với các quan chức của Anh; tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Anh, lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước và một số hoạt động khác.

Quan hệ Việt Nam-Anh đang phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, trong đó thương mại song phương tăng nhanh từ những năm 1990 đến nay, đạt trên 6 tỷ USD năm 2017.

Vương Quốc Anh đứng thứ 15 về đầu tư tại Việt Nam với 267 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 3,71 tỷ USD trong khi Việt Nam có 11 dự án tại Anh với tổng vốn đầu tư trên 10 triệu USD.

Hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo phát triển tích cực. Hằng năm, Chính phủ Anh dành từ 25-30 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện có khoảng 12.000 sinh viên, học sinh Việt Nam đang theo học tại các trường của Anh và có 32 chương trình liên kết giáo dục đào tạo giữa các cơ sở giáo dục giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 17 nhằm góp phần phát huy vị thế của Việt Nam là nước Pháp ngữ chủ chốt tại châu Á-Thái Bình Dương, chủ động tham gia tích cực và có trách nhiệm vào các hoạt động Cộng đồng Pháp ngữ; đóng góp tích cực, có trọng tâm đối với những vấn đề hợp tác trong Cộng đồng Pháp ngữ.

Dự kiến, Phó Thủ tướng sẽ tham dự phiên khai mạc và phát biểu tại phiên toàn thể; cùng trưởng đoàn các nước thành viên tham gia các hoạt động chung của hội nghị; tiếp xúc song phương với lãnh đạo một số nước, tổ chức quốc tế tham dự hội nghị...

PV
.
.
.