Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói về Biển Đông tại AMM 52

Thứ Năm, 01/08/2019, 08:56
Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM 52) tổ chức tại Bangkok, Thái Lan, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sáng 31-7 đã đề cập tới các diễn biến phức tạp tại Biển Đông, trong đó có các hành động đơn phương như quân sự hoá, gia tăng tập trận quân sự từ phía Trung Quốc. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh kêu gọi ASEAN đoàn kết vì hoá bình và ổn định trong khu vực. Ảnh: TTXVN. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, trong đó có các hành động đơn phương như quân sự hoá, gia tăng tập trận quân sự, đặc biệt là tàu khảo sát HD-8 của Trung Quốc được các tàu hải cảnh và dân binh hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tiến hành các hoạt động khảo sát trái phép. 

Phó Thủ tướng nêu rõ, những hành động trên vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo Công ước Luật biển 1982. Nghiêm trọng hơn, đây là diễn biến tiếp theo các hoạt động cải tạo bồi đắp quy mô lớn và quân sự hoá các cấu trúc tranh chấp trên biển. 

Các diễn biến này làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và ảnh hưởng trực tiếp tới hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hài và hàng không ở Biển Đông, vi phạm DOC và đi ngược lại cam kết duy trì môi trường thuận lợi cho đàm phán COC. 

Trong bối cảnh đó, Phó Thủ tướng đề nghị ASEAN giữ vững đoàn kết và tiếng nói chung, tái khẳng định các nguyên tắc và cam kết đối với hoà bình và ổn định, lên tiếng kêu gọi kiềm chế, không có các hành động đơn phương làm phương hại tiến trình đối thoại và hợp tác khu vực, cản trở hoạt động kinh tế hợp pháp của các nước ven biển; và nỗ lực xây dựng một COC hiệu lực, thực chất.

Tiên An
.
.
.