Xây dựng Nam Đàn trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu

Chủ Nhật, 24/02/2019, 14:23
“Các bộ, ngành, các doanh nghiệp và người dân vào cuộc xây dựng Nam Đàn trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu, phải vì tình cảm đối với Bác Hồ”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói tại Nam Đàn vào sáng nay (24-2).


Sáng nay, trên quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 17/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm "Xây dựng huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch, giai đoạn 2018 - 2025".

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh VGP/Thành Chung

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia cho biết Chính phủ đã quyết định lựa chọn 4 huyện Hải Hậu (Nam Định), Đơn Dương (Lâm Đồng), Xuân Lộc (Đồng Nai) và Nam Đàn (Nghệ An) thí điểm xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu nhằm đúc rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng trên phạm vi toàn quốc trong giai đoạn sau 2020.

Tuy nhiên, Nam Đàn - nơi sinh ra và lớn lên của Chủ tịch Hồ Chí Minh là đơn vị đặc biệt sẽ do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp ban hành quyết định phê duyệt Đề án, các huyện còn lại sẽ do Chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện.

Hội nghị triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh VGP/Thành Chung

Phó Thủ tướng đánh giá Nghệ An là một trong những địa phương có nhiều sáng kiến trong xây dựng nông thôn mới với mô hình xây dựng thôn, bản nông thôn mới ở miền núi nhằm sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư, tác động trực tiếp tới đời sống người dân.

Đối với huyện Nam Đàn, vào tháng 7-2017, Tỉnh uỷ Nghệ An đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 07 phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới của huyện. Sau gần 2 năm triển khai, Phó Thủ tướng đánh giá diện mạo của huyện Nam Đàn đã thay đổi tích cực, được đầu tư đồng bộ về giao thông, cơ sở hạ tầng, đời sống nhân dân thay đổi rõ nét.

Phó Thủ tướng khẳng định: “Xây dựng nông thôn mới là quá trình không có điểm kết thúc, sau nông thôn mới sẽ triển khai nông thôn mới nâng cao và sau đó là nông thôn mới kiểu mẫu. Cần tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu sát với thực tiễn và nhu cầu của người dân nông thôn.”

Phó Thủ tướng: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, triển khai thực hiện cũng phải kiểu mẫu. Ảnh VGP/Thành Chung

Cùng với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu như ở Nam Đàn, Phó Thủ tướng cho biết trong nửa cuối năm 2019, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia sẽ tổng kết sớm 1 năm việc thực hiện kế hoạch 2016 - 2020 tại tỉnh Nam Định nhằm nghiên cứu sớm khung khổ để cả nước triển khai Chương trình ngay từ đầu nhiệm kỳ sau.

Để đưa Nam Đàn dần trở thành nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025 theo yêu cầu của Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh với các bộ, ngành và tỉnh Nghệ An: “Triển khai thực hiện cũng phải là kiểu mẫu. Không để xảy ra tình trạng phải đốc thúc công việc. Chúng ta phải làm vì tỉnh cảm với Bác Hồ”.

Do đó, tỉnh Nghệ An và các nhà đầu tư tiếp tục cập nhật, bổ sung quy hoạch phát triển huyện Nam Đàn nói chung tới năm 2030, triển khai quy hoạch khu di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh bảo đảm phù hợp với địa lý, văn hoá, đời sống của cư dân và mang đẳng cấp quốc tế.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Nghệ An, huyện Nam Đàn quán triệt tinh thần xây dựng nông thôn mới là quá trình cơ cấu lại nông nghiệp cả về sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ gắn với phát triển kinh tế nông thôn và dịch vụ trên nền tảng văn hoá mà cốt lõi là các khu di tích lịch sử văn hoá; gắn bó với phát triển đô thị hoá trong một tổng thể hài hoà.

“Người dân là chủ thể xây dựng nông thôn mới và cũng chính là người thụ hưởng chứ không phải là chính quyền hay ai khác”, Phó Thủ tướng lưu ý đồng thời đề nghị địa phương thu hút và sử dụng hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Theo baochinhphu.vn
.
.
.