Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác chống hạn tại Tây Nguyên

Thứ Năm, 24/03/2016, 17:22
Ngày 24/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm, làm việc, kiểm tra công tác chống hạn tại Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên.

Tham gia cùng đoàn công tác của Phó Thủ tướng, có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát; lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cùng các Ban, Bộ ngành Trung ương...

Trong chuyến thị sát, kiểm tra tình hình hạn hán ở các xã thuộc huyện Chư Pưh và Chư Sê, 2 địa phương bị hạn nặng của tỉnh Gia Lai, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các thành viên trong đoàn công tác đã đến tậnnhững cánh đồng lúa, rẫy cà phê, hồ tiêu của bà con người Jơ Rai ở vùng hạn nặng Tây Nguyên, chia sẻ những khó khăn vất vả của người dân địa phương.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra vùng hạn Chư Pưh, Gia Lai.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho gia đình chính sách tại huyện Chư Sê, Gia Lai.

Phó Thủ tướng nghe già làng Siu Sanh báo cáo về tình hình hạn hán và nỗi vất vả khó khăn của bà con vùng hạn Chư Pưh. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, động viên bà con nhân dân đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để vượt qua khó khăn.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Đảng bộ, chính quyền các cấp của tỉnh Gia Lai triển khai ngay những giải pháp giúp đỡ bà con vùng bị hạn, không để nhân dân đói, đảm bảo nước uống sạch, không để dịch bệnh...

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các thành viên đoàn công tác của Chính phủ có buổi làm việc với Ban chỉ đạo Tây Nguyên và lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên về công tác chống hạn, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân khu vực Tây Nguyên.

Theo báo cáo, hiện Tây Nguyên có hơn 7.100 ha lúa dừng sản xuất, 8.400 ha lúa thiếu nước, hơn 40.137 ha cà phê, 2.290 ha hồ tiêu bị hạn nặng. Hiện có hơn 28.300 hộ dân thiếu nước sinh hoạt; nguy cơ cháy rừng đang cảnh báo ở giai đoạn nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm...

Sau khi nghe lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và lãnh đạo các Ban, Bộ ngành đưa ra các đề xuất chống hạn, biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương tinh thần vì dân của lãnh đạo các địa phương và Ban, Bộ ngành liên quan.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo chính quyền các cấp ở Tây Nguyên tiếp tục triển khai ngay những giải pháp giúp đỡ bà con vùng bị hạn, không để nhân dân đói, đảm bảo nước uống sạch, không để xảy ra dịch bệnh...

Về lâu dài, Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành, các địa phương nghiên cứu đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, nước sinh hoạt phù hợp từng vùng để phục vụ nhân dân một cách hiệu quả, bền vững;cần nghiên cứu phương thức tưới, chuyển đổi cây trồng phù hợp với địa bàn để tránh bị hạn gây thiệt hại.

Chú trọng công tác trồng rừng và bảo vệ rừng để giữ nguồn nước, quản lý khai thác nguồn nước ngầm phù hợp... nhằm phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế bền vững và đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân ngày một tốt hơn.

N.Như
.
.
.