Bệnh viện Việt Đức đón nhận nhiều danh hiệu cao quý

Thứ Năm, 24/12/2020, 15:11
Sáng 24/12, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động và các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước cho các tập thể, cá nhân. 

Tới dự có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng lãnh đạo nhiều Bộ, ngành Trung ương. 

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới tặng GS.TS.TTND Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện, nguyên Trưởng Khoa Phẫu thuật Cột sống; trao Huân chương Lao động hạng Nhì tặng Khoa Phẫu thuật Thần kinh 1, Khoa Khám xương và Điều trị ngoại trú, Phòng Vật tư – Thiết bị y tế và PGS.TS Nguyễn Đức Tiến - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo và Chỉ đạo tuyến, nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa.

Phó Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Khoa Phẫu thuật Chi dưới.

PGS.TS Đồng Văn Hệ, Phó Giám đốc Bệnh viện được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện chia sẻ, đây là kết quả của sự phấn đấu không ngừng của hơn 2.300 cán bộ, thầy thuốc và nhân viên bệnh viện trong thời gian qua, cũng là thành quả đạt được nhờ sự dìu dắt của các thế hệ giáo sư, bác sĩ đi trước.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới tặng GS.TS.TTND Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là bệnh viện ngoại khoa hạng đặc biệt của cả nước, nơi tiếp nhận và điều trị các trường hợp chấn thương nặng, đa chấn thương, chủ yếu do tai nạn giao thông và những trường hợp bệnh lý nặng, phức tạp. Hiện số lượng người bệnh tới khám và điều trị tại bệnh viện lên tới 300.000 – 400.000 người bao gồm nhiều mặt bệnh đa dạng, tỉ lệ số người cần điều trị nội trú hoặc cần can thiệp phẫu thuật lên tới 70.000 trường hợp.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương tặng các tập thể, cá nhân 

Trong những năm qua, Bệnh viện đã phát triển mạnh y chế chuyên sâu, đặc biệt chuyên ngành ghép tạng. Đến nay, đội ngũ chuyên gia về ghép đa tạng của Bệnh viện có trình độ chuyên môn hàng đầu tại Việt Nam, ngang tầm với các trung tâm ghép tạng tại các nước trong khu vực, thực hiện ghép nhiều tạng khác nhau như: Ghép thận, ghép tim, ghép gan, ghép phổi, ghép van tim, ghép gân, mạch máu.

Hiện nay, Trung tâm Ghép tạng của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là trung tâm hàng đầu trong cả nước. Ngoài việc thực hiện số lượng lớn các ca ghép tạng tại bệnh viện, Trung tâm còn chuyển giao kỹ thuật ghép tạng cho các bệnh viện lớn trong cả nước: Ghép tim cho bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh; ghép gan cho Bệnh viện 108, Vinmec và ghép thận cho bệnh viện Phú Thọ, Thanh Hoá, Nghệ An… 

Cuối năm 2018, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức lần đầu tiên tại Việt Nam đã thực hiện thành công ca ghép hai phổi từ người cho đa tạng chết não với kíp mổ hoàn toàn là các thầy thuốc của bệnh viện, được Bộ Y tế vinh danh là 1 trong 9 sự kiện y tế nổi bật năm 2018.

Gần 1 năm sau, Bệnh viện tiếp tục thực hiện thành công ca ghép hai phổi thứ 2 từ người cho đa tạng chết não. 

Trong năm 2020 tiếp tục là năm Bệnh viện ghi dấu thêm những kỷ lục về ghép tạng như  trong 13 ngày (từ ngày 30/8 đến ngày 12/9), đã ghép thành công 23 tạng, trong đó có 8 ca ghép thận từ người cho sống, 15 tạng từ người cho chết não.

Phó Chủ tịch nước cùng lãnh đạo Bộ Y tế thăm bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức.

Ngày 28/9/2020, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức xác lập kỷ lục mới với ca ghép thận thứ 1.000, là cơ sở y tế đầu tiên trên cả nước cán mốc 1.000 ca ghép thận và là đơn vị đứng đầu cả nước về lấy và ghép đa tạng.

Ngoài ra, Bệnh viện còn ứng dụng kỹ thuật điều trị chấn thương tạng đặc không mổ. Việc ứng dụng điều trị bảo tồn vỡ gan, vỡ thận, vỡ lách… đã là một bước thay đổi ngoạn mục trong điều trị bệnh lý chấn thương. Nếu như trước đây các tạng này vỡ phải mổ cấp cứu với nhiều nguy cơ tai biến, biến chứng, đau đớn, nằm việm lâu rất tốn kém cho bệnh nhân và xã hội thì với kỹ thuật này bệnh nhân không phải mổ, hiệu qua điều trị cao, giảm nhiều số ngày nằm điều trị và chi phí điều trị và chăm sóc.

Phó Chủ tịch nước thăm hỏi và trao quà cho bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện
Hơn thế nữa, Bệnh viện còn đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật chuyên sâu như phẫu thuật ứng dụng ICG, Gây mê mổ não thức tỉnh, Phẫu thuật tạo hình vành tai một thì có sử dụng nội soi, Phẫu thuật nội soi khớp (gối, cổ chân, vai) điều trị tổn thương sụn khớp có sử dụng vít Herbert, các kỹ thuật Xquang can thiệp trong bệnh lý tim mạch, chấn thương, bệnh lý mạch não, u gan, u tuyến tiền liệt…

Theo Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, thời gian tới ông cùng với tập thể thầy thuốc bệnh viện tiếp tục phát triển kỹ thuật mới, đổi mới phong cách phục vụ chuyên nghiệp, tận tình đối với người bệnh, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và đào tạo, hợp tác quốc tế, xứng đáng là trung tâm chuyên sâu ngoại khoa hàng đầu của cả nước, sánh ngang với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, là địa chỉ tin cậy của người bệnh. 



Trần Hằng
.
.
.