Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng thăm và làm việc tại huyện Phù Yên, Sơn La

Thứ Hai, 16/10/2017, 08:18
Chiều 15-10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã đến thăm và làm việc tại huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, bị thiệt hại do mưa lũ xảy ra từ ngày 9 đến 11-10-2017. Tham gia buổi làm việc có Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất đã báo cáo tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Trận mưa lũ từ ngày 9 đến 11-10, đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản trên địa bàn các huyện Phù Yên, Vân Hồ, Mường La. Tính đến ngày 14-10, mưa lũ tại Sơn La đã làm 6 người chết, 2 người mất tích và 5 người bị thương; hàng trăm nhà bị lũ cuốn trôi, hư hỏng và phải di dời khẩn cấp; thiệt hại hơn 960ha lúa mùa; cuốn trôi 22 cầu treo và cầu kiên cố; sụt lở hàng trăm vị trí trên quốc lộ 37 và quốc lộ 43; hệ thống điện bị hư hỏng làm 29 xã của các huyện bị mất điện...

Trong đó tại huyện Phù Yên mưa lũ đã làm chết 2 người, 3 người bị thương; hàng trăm ngôi nhà bị cuốn trôi, sập đổ, sạt lở; 19 điểm trường bị ảnh hưởng; gần 4 km kênh mương; 19 cầu, cống bị cuốn trôi và hàng chục công trình điện, nhà văn hóa... Đến ngày 15-10, huyện Phù Yên vẫn còn 5 xã và 26 bản bị cô lập.

Với phương châm 4 tại chỗ, tỉnh Sơn La đã kịp thời chỉ đạo công tác cứu trợ, khắc phục, thực hiện chính sách hỗ trợ các gia đình có người chết, mất tích, bị thiệt hại về nhà cửa. Tỉnh Sơn La đã tập trung huy động các lực lượng khắc phục cơ sở hạ tầng, điện, nước, thông tin liên lạc; chủ động có phương án tiêu độc, khử trùng, phòng trừ dịch bệnh vùng bị thiên tai.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng chia sẻ với những khó khăn của tỉnh Sơn La và các huyện, các gia đình bị thiệt hại về người, tài sản.

Đồng thời, đánh giá cao sự chủ động của tỉnh Sơn La và các huyện đã kịp thời triển khai công tác cứu trợ, huy động các lực lượng khắc phục hậu quả, nhất là không để người dân nào bị đói, không có hộ nào bị mất nhà mà không có nơi ở; hoàn thiện quy hoạch và di dời 6 điểm dân cư và bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới tại xã Nặm Păm (huyện Mường La).

Sơn La đã tổ chức tiếp nhận, phân bổ công khai nguồn ủng hộ của tổ chức và cá nhân; bước đầu đã tổ chức lại sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại các vùng bị thiệt hại do mưa lũ.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng lưu ý, thời gian tới, tình hình thiên tai còn diễn biến phức tạp, do đó, tỉnh Sơn La và các huyện trong tỉnh cần sớm ổn định cuộc sống đồng bào tại các vùng bị thiệt hại; khẩn trương tìm kiếm người mất tích; cảnh báo phòng ngừa; khắc phục các công trình giao thông, thủy lợi, điện, trường học.

Cùng với đó, địa phương cần bố trí giống cho bà con để sản xuất; quy hoạch các vùng dân cư tránh lũ và tiếp tục di dời các hộ trong vùng có nguy cơ. Bên cạnh đó, địa phương cần thực hiện công tác vệ sinh môi trường; chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; bảo đảm an ninh, trật tự, khôi phục sản xuất và học tập cho học sinh. Đối với những kiến nghị của địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tiếp thu và báo cáo với Trung ương.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng các lãnh đạo tỉnh Sơn La đã tới thăm hỏi, động viên và hỗ trợ tiền cho các gia đình có người chết, bị thương và các hộ có nhà bị cuốn trôi hoàn toàn.

P.V (theo TTXVN)
.
.
.