Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI):

Phát huy việc sinh hoạt hai chiều với công tác giám sát, kiểm tra đảng viên

Thứ Năm, 17/05/2012, 19:12
Các cấp uỷ Đảng ở cơ quan cần phối hợp với các cấp uỷ ở địa phương để nắm tình hình thực hiện qui định, tình hình sinh hoạt cụ thể của đảng viên, nhất là những đảng viên có những dấu hiệu vi phạm.

Chủ trương đảng viên tham gia sinh hoạt Đảng nơi cơ quan công tác và địa phương mà đảng viên sinh sống (gọi là sinh hoạt hai chiều) là một chủ trương rất đúng của Đảng, đó là một biện pháp để vừa làm cho đảng viên gắn bó hơn với thực tế cuộc sống, vừa mang tính phòng ngừa tích cực, góp phần để đảng viên đóng góp trí tuệ xây dựng địa bàn dân cư, khu văn hóa nơi mình sinh sống. Việc quản lý, giám sát và phát huy chất lượng đảng viên sinh hoạt hai chiều này, sẽ góp phần tích cực giúp các cơ quan, chi bộ nắm chắc diễn biến, sinh hoạt và ý thức của đảng viên trong triển khai thực hiện Nghị quyết TW4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng”.

Thực tế vừa qua việc đảng viên tham gia sinh hoạt Đảng nơi sinh sống, một số đảng viên đã tự giác thực hiện tốt, nhưng ở nhiều nơi, nhiều đảng viên thực hiện chưa tốt, trở thành hình thức. Hiện tượng phổ biến là bỏ sinh hoạt, hoặc có sinh hoạt thì cũng đến cho có mặt, đến để “chào xã giao”. Tình trạng ấy dẫn đến một điểm yếu là những mặt mạnh của đảng viên không được phát huy tối đa, những biểu hiện suy thoái, vi phạm của đảng viên không được phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Có thể có những đảng viên cán bộ ở cơ quan không phát hiện thấy có vấn đề gì, thậm chí còn được đánh giá là tốt, có triển vọng nhưng trong cuộc sống ở gia đình, địa phương có nhiều vi phạm, khi bị phanh phui thì mọi việc đã quá muộn. Thủ đoạn thường thấy của bọn tội phạm và phần tử xấu thường là tấn công vào cuộc sống gia đình, mua chuộc, hối lộ thậm chí cài bẫy cán bộ đảng viên từ gia đình, nếu chi bộ cả hai chiều quản lý, giúp đỡ đảng viên chặt chẽ, có thể sớm phát hiện thủ đoạn xấu để bảo vệ đảng viên, tránh vi phạm pháp luật và điều lệ Đảng.

Để góp phần thực hiện thắng lợi cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nhất là chặn đứng và triệt tiêu những biểu hiện suy thoái khá trầm trọng ở đảng viên hiện nay, cần phải thực hiện nghiêm chế độ đảng viên tham gia sinh hoạt Đảng hai chiều. Mỗi đảng viên phải xem đây là qui định bắt buộc, không ai được đứng ngoài cuộc, đảng viên phải tự giác thực hiện tham gia sinh hoạt Đảng ở địa phương mình sinh sống. Phải có địa chỉ nơi sinh hoạt cụ thể, khắc phục tình trạng nơi ở không rõ ràng, hộ khẩu ở một nơi, sinh sống lại một nơi khác. Tình trạng đó hiện nay là khá nhiều. Những đảng viên là cán bộ lãnh đạo ở các cấp các ngành cần phải gương mẫu thực hiện, chức vụ càng cao càng phải thực hiện nghiêm túc, nhất là tự giác tham gia các buổi sinh hoạt theo đúng qui định. Phải làm đầy đủ trách nhiệm của người đảng viên khi đến sinh hoạt, vừa tham gia ý kiến xây dựng Đảng ở địa phương vừa tiến hành tự phê bình nghiêm túc việc thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước của bản thân và gia đình mình. Và cũng qua sinh hoạt giúp cho đảng viên thấy rõ mình hơn, thấy rõ những mặt mạnh, những mặt yếu kém của gia đình, người thân, để xử lí kịp thời, tránh được những hậu quả xấu.

Để việc thực hiện qui định về đảng viên sinh hoạt hai chiều đi vào nề nếp, bên cạnh sự tự giác của mỗi đảng viên đòi hỏi sự vào cuộc thực sự của cấp uỷ các cấp. Phải thấy đây là một biện pháp để nắm một cách toàn diện các hoạt động của đảng viên, giúp cho các tổ chức Đảng đánh giá đúng về đảng viên, góp phần trực tiếp xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh từ cơ sở, chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lí vi phạm của đảng viên (nếu có).

Trong triển khai thực hiện NQTW4, theo chúng tôi, mỗi cấp uỷ Đảng cần cụ thể hoá qui định về đảng viên sinh hoạt hai chiều, xây dựng các chế tài, tổ chức kiểm tra giám sát, những trường hợp vi phạm, không sinh hoạt thì phải xử lí nghiêm. Các cấp uỷ Đảng ở cơ quan cần phối hợp với các cấp uỷ ở địa phương để nắm tình hình thực hiện qui định, tình hình sinh hoạt cụ thể của đảng viên, nhất là những đảng viên có những dấu hiệu vi phạm. Sự phối hợp này phải được thường xuyên duy trì để việc thực hiện của đảng viên đi vào nề nếp, thêm nhiều thông tin hữu ích để quản lý, giúp đỡ đảng viên đương chức.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy tự giác của đảng viên là quan trọng nhất, nhưng phải có kiểm tra giám sát của cấp uỷ thì tự giác đó mới được bền vững. Hơn nữa đây là một việc không dễ, thường nảy sinh tư tưởng ngại khó. Do vậy cấp uỷ Đảng các cấp càng phải có quyết tâm cao, phải kiên trì thì mới hi vọng đem lại kết quả

P.V.T.
.
.
.