Lại phát hiện gần 100 m3 rác thải Formosa dưới dãy núi Hoành Sơn

Thứ Sáu, 05/08/2016, 10:02
Gần 100 m3 rác thải Formosa đổ trái phép trong khuôn viên một mỏ đá tại phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa được người dân phát hiện và báo cho chính quyền địa phương. Bãi rác này nằm sát với dãy núi Hoành Sơn và chỉ cách Công ty Formosa Hà Tĩnh khoảng 4 km.

Chiều 4-8, nhận được phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại bãi rác nằm trong khuôn viên mỏ đá của Công ty 171 (đóng tại thôn Ba Đồng, phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh).

Bãi rác này nằm sát với dãy núi Hoành Sơn và chỉ cách Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh khoảng 4 km.

Tại bãi đất trống nằm sâu bên trong mỏ đá này, có hàng chục khối rác thải gồm: đất đá, bao bì, gỗ, xỉ bêtông…được đổ tại đây. Điều đáng nói, bãi rác này được tập kết chỉ cách đầu nguồn Khe Luỹ khoảng 50 m.

Gần 100 m3 rác thải của Formosa đổ trong khuôn viên mỏ đá 171 ở phường Kỳ Phương (thị xã Kỳ Anh). Ảnh: Xuân Đức.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, lực lượng của Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh và Công an thị xã Kỳ Anh đã có mặt tại bãi rác này.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Duy Vĩnh, Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Anh cho biết, sau khi kiểm tra, chính quyền địa phương xác định tại bãi rác này có khoảng 95 m3 là phế thải xây dựng gồm gỗ ép, bao bì…Bãi rác này nằm trong khuôn viên mỏ đá 171 do ông Nguyễn Hòa Việt làm giám đốc.

Lực lượng chức năng thị xã Kỳ Anh có mặt tại hiện trường để kiểm tra. Ảnh: Xuân Đức.

“Trước mắt chúng tôi đã lập biên bản xử lý vụ việc và giao cho Công an phường Kỳ Phương làm việc với ông Việt để làm rõ nguồn gốc của rác thải. Việc rác thải nằm trong khuôn viên của ông Việt thì chắc chắn ông này phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”, ông Vĩnh nói.

Ông Nguyễn Hòa Việt, Giám đốc mỏ đá 171 thừa nhận, rác thải đổ trong khuôn viên mỏ đá là xin từ Công ty Formosa về đổ cách đây 3 năm. Ông Việt cho Công ty Formosa đổ 6 xe rác thải tại mỏ đá của mình để tận dụng gỗ làm chất đốt.

Ông Việt xin rác từ Formosa về đổ tại mỏ đá của mình để tận dụng gỗ làm chất đốt. Ảnh: Xuân Đức.

“Sau khi làm việc với chính quyền địa phương, tôi đã cho máy móc về để bốc dỡ toàn bộ rác này và chở lên Công ty Phú Hà xử lý. Chậm nhất là trong ngày mai sẽ hoàn thành” - ông Việt nói.

Bãi rác này được tập kết chỉ cách đầu nguồn Khe Luỹ khoảng 50 m. Nguồn: Google Map.
Theo Zing.vn
.
.
.