Thảo luận, chất vấn tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP HCM khóa IX:

“Nóng” vấn đề trật tự xây dựng, quản lý cơ sở thẩm mỹ và thù lao làm sách giáo khoa riêng

Thứ Hai, 09/12/2019, 09:20
Thông tin trong ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 17 HĐND TP HCM khóa IX vào ngày 8-12 về vấn đề vi phạm trật tự xây dựng tại thành phố, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình cho biết, từ đầu năm đến nay trên địa bàn đã phát hiện 2.796 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, tăng 219 vụ so với năm ngoái.


Từ khi Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị 23 về tăng cường quản lý Nhà nước trong lĩnh vực trật tự xây dựng, trong gần nửa năm trở lại đây tỷ lệ vi phạm trật tự xây dựng đã giảm 46%.

Theo ông Bình, trong số các vụ vi phạm có đến 35% sai phép; 42% xây dựng không phép. Để kéo giảm xây dựng không phép và sai phép, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết sẽ tăng cường triển khai 7 giải pháp trong đó với gần 35% vụ sai phép, cơ quan thẩm quyền sẽ tăng cường hướng dẫn người dân đi điều chỉnh giấy phép để có nhiều trường hợp được điều chỉnh, không cần phải rút giấy phép. Những trường hợp xây dựng diện tích nhỏ hơn so với giấy phép cũng sẽ không phải điều chỉnh giấy phép.

Ông Bình cho biết, trong chế tài với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, Sở Xây dựng không chỉ xử lý chủ đầu tư mà còn kiểm tra, xử lý luôn cả tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu… Nếu tái phạm nhiều lần, sẽ bị tước giấy phép, chứng chỉ hành nghề của cá nhân, tổ chức.

Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Hồng Sơn trả lời chất vấn.

Trả lời đại biểu về vấn đề mâu thuẫn, tranh chấp gay gắt trong các dự án chung cư mới xây dựng về sở hữu chung riêng, về cấp chủ quyền nhà… ông Lê Hòa Bình cho biết, Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư về quản lý vận hành chung cư, do đó Sở Xây dựng sẽ căn cứ vào các quy định này để siết việc quản lý chung cư. Giải pháp cụ thể là mô hình quản lý lấy cư dân là trung tâm; chịu trách nhiệm chính là ban quản trị chung cư và chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm suốt vòng đời chung cư. Việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà chung cư sẽ được đặt thành nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020 của Sở Xây dựng.

Liên quan đến bức xúc của cử tri về việc quản lý các cơ sở thẩm mỹ lỏng lẻo để xảy ra các tai biến, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, hiện thành phố có 15 bệnh viện thẩm mỹ. 

Hàng năm Sở Y tế đều thực hiện đánh giá và công khai thông tin trên web để người dân biết và lựa chọn. Trong số các bệnh viện này có 3 bệnh viện được xếp loại trung bình, 6 trung bình khá, 6 bệnh viện khá, chứ chưa có bệnh viện nào được xếp loại tốt.

Ngoài ra 183 cơ sở, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ cũng được Sở Y tế tiến hành đánh giá hàng năm. Tuy vậy, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cũng thừa nhận Sở này chưa quản lý chặt chẽ đối với hơn 2.000 cơ sở thực hiện các thủ thuật như phun xăm thẩm mỹ. Theo ông Bỉnh, sau các tai biến xảy ra gần đây, UBND thành phố đã chỉ đạo chấn chỉnh từ khâu cấp phép đến quản lý của các quận huyện.

Ông Bỉnh nhìn nhận, sai sót trong phòng khám thẩm mỹ hiện nay chủ yếu ở khâu quảng cáo, quảng cáo vượt mức để thu hút bệnh nhân. Do đó, Sở Y tế đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp quảng cáo sai. Với trường hợp phức tạp hơn, Sở Y tế sẽ phối hợp với Công an để làm rõ.

Trước thông tin NXB Giáo dục Việt Nam đã chi trả thù lao hằng tháng cho lãnh đạo Sở GD&ĐT  thành phố trong việc phối hợp với NXB này biên soạn một bộ sách giáo khoa (SGK) riêng, Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM Lê Hồng Sơn cho biết, việc này liên quan đến quy chế nội bộ của NXB. Nếu không có  thù lao, NXB sẽ không mời được ai tham gia.

Theo ông Sơn, việc lựa chọn sách giáo khoa được Bộ GD&ĐT giao cho UBND thành phố chủ trì và UBND thành phố giao cho Sở GD&ĐT  tham mưu. Thành phần tham gia chọn sách có đủ từ các thành viên, chuyên gia đến những người giảng dạy, kể cả phụ huynh.

Ông Sơn khẳng định tất cả đều tuân thủ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Giám đốc Sở GD&ĐT  cũng cho biết, ông từng báo cáo trước HĐND thành phố ít nhất 2 lần về mục đích, mục tiêu làm ra SGK. 

Theo ông Sơn, việc Sở GD&ĐT  phối hợp NXB Giáo dục để thực hiện bộ SGK có quyết định từ Bộ GD&ĐT. Với mong muốn có một sản phẩm vừa có những cái chung của cả nước, vừa có những nét riêng gắn với khu vực ở TP HCM và miền Nam để các em phát triển năng lực và phẩm chất nên Sở đã tích cực phối hợp NXB để cho ra bộ SGK này.

Đối với NXB Giáo dục, đó là đơn vị làm kinh doanh. Khi họ không có đủ nhân lực, NXB cần Sở hợp tác để có chuyên gia, chất xám để cho ra sản phẩm. Với Sở GD&ĐT  thành phố, khi hợp tác với NXB  có lợi thế là định hướng được khung, mục tiêu, giá trị trong từng môn học rồi tích hợp các môn học với nhau.

Giải thích thêm về sự việc trên, Chủ tịch UBND TP HCM - ông Nguyễn Thành Phong cho biết đã yêu cầu Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Thanh Liêm, người được giao phụ trách mảng văn hóa, xã hội báo cáo cụ thể. 

Trước đó, ngày 6-12, Văn phòng UBND TP HCM cũng đã có công văn khẩn truyền đạt yêu cầu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm chỉ đạo, đề nghị Sở GD&ĐT  giải trình các nội dung liên quan tới việc Sở GD&ĐT  nhận thù lao của NXB Giáo dục.

Theo đó, Ban chỉ đạo làm sách gồm 11 người của Sở GD&ĐT là ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở - Trưởng ban; Phó Giám đốc Nguyễn Văn Hiếu - Phó ban; thành viên còn lại của Ban chỉ đạo này đều là các trưởng, phó trưởng phòng giáo dục tiểu học, trung học; chánh văn phòng, phó chánh văn phòng. Mức chi được áp dụng cho trưởng ban là 6 triệu đồng/tháng, phó trưởng ban 5 triệu đồng, ủy viên thường trực 4 triệu đồng và ủy viên là 3,5 triệu đồng. Mức chi này đã được tính từ ngày 1-5-2015 đến nay.

Đ.Thắng
.
.
.