Nông nghiệp 4.0: Nói ít đi và bắt tay vào thực tiễn

Chủ Nhật, 15/10/2017, 09:25
Tại Diễn đàn Nông dân Việt Nam lần thứ 2 với chủ đề “Nông dân sẵn sàng cho nông nghiệp 4.0” diễn ra sáng 14-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng, Việt Nam phải tiếp cận nền sản xuất nông nghiệp công nghệ cao bình tĩnh và thông minh, lựa chọn ngành hàng hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thân cho người nông dân và xã hội.

Tại diễn đàn, 87 nông dân xuất sắc của 30 năm đổi mới đều bày tỏ sự băn khoăn, nông nghiệp 4.0 là gì, đồng thời lo ngại những khó khăn về ứng dụng công nghệ, quản trị nhân lực trong sản xuất nông nghiệp thông minh. Ông Nguyễn Công Thừa, Chủ nhiệm HTX Anh Đào, trụ sở ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) cho rằng, hiện HTX đang trồng rau quả VietGAP cung cấp cho các hệ thống siêu thị khắp cả nước và xuất khẩu, sản lượng tiêu thụ bình quân 50.000 tấn trong nước và 4.000 tấn xuất khẩu. Doanh thu hơn 10 triệu USD/năm. Trong sản xuất hiện HTX đang áp dụng công nghệ nhà kính, nhà lưới và áp dụng thiết bị tự động hóa vào tưới tiêu.

Phần lớn nông dân đều bày tỏ sự băn khoăn về nông nghiệp 4.0.

“Tôi cũng đã nghe nói đến nông nghiệp 4.0, nhưng chưa thực sự hiểu đó là gì? Nó có gì khác so với nông nghiệp công nghệ cao mà chúng tôi đang áp dụng? Nếu áp dụng vào, nông nghiệp 4.0 sẽ tạo ra những bước đột phá ra sao?”, ông Nguyễn Công Thừa bày tỏ. Ngoài ra, rất nhiều nông dân trên cả nước đã ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất nhưng họ vẫn không hình dung ra được đó có phải là áp dụng nông nghiệp 4.0 hay không? Với quy mô sản xuất nhỏ lẻ, người nông dân cần chuẩn bị những điều kiện gì?

Trả lời những băn khoăn này, bà Nguyễn Thị Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho hay: Nông nghiệp 4.0 nghĩa là thông tin ở dạng số hóa dành cho tất cả các đối tác và các quá trình sản xuất, giao dịch với các đối tác bên ngoài đơn vị như các nhà cung cấp và khách hàng tiêu thụ được truyền dữ liệu, xử lý, phân tích dữ liệu phần lớn tự động qua mạng Internet.

Hiện nay ở Lâm Đồng rất nhiều nông dân đã nhanh nhạy, bắt nhịp được với xu thế ứng dụng nhiều công nghệ vào nông nghiệp như cảm biến, tự động điều chỉnh xử lý nhiệt độ. Nên việc ứng dụng nông nghiệp 4.0 là hoàn toàn có thể.

Ông Nguyễn Văn Đoàn (tỉnh Lâm Đồng) nêu về tình trạng nông sản được mùa mất giá: Câu chuyện thị trường luôn là vấn đề nông dân quan tâm. Vậy làm thế nào để sản phẩm nông sản được đầu tư công nghệ được bán với đúng giá trị của nó và không bị tình trạng được mùa mất giá, phải đổ đi cho bò ăn?

Chia sẻ về băn khoăn này, ông Dương Thái Trung, Trưởng phòng Thị trường trong nước, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: Chúng ta chủ yếu xuất tiểu ngạch và sản xuất tự phát nên thường xuyên gặp rủi ro khi tham gia thị trường. Trong khi đó, hầu hết các mặt hàng nông sản bị chi phối bởi cung cầu. Do vậy, mọi cá nhân phải tự nghiên cứu xem sản xuất cái gì, phải tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo quy mô lớn, theo chuỗi liên kết chặt chẽ. Chúng ta phải thực hiện tốt những việc như: Kiên quyết sản xuất theo nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp và hợp tác xã phải làm hạt nhân; phát triển chuỗi liên kết sản xuất tiêu dùng.

Cần nhiều giải pháp mang tính đột phá để phát triển nông nghiệp. Ảnh minh họa: CTV.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng Việt Nam phải tiếp cận nông nghiệp 4.0 bình tĩnh và thông minh trên cơ sở lựa chọn ngành hàng hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thân cho người nông dân và xã hội.

“Trước đây ta đã nói nhiều kinh tế tri thức mà nói hoài không biết làm gì? Các nước họ không nói nhiều tới cuộc cách mạng nông nghiệp 4.0 đâu mà chỉ làm thực chất. Ta cũng phải ít nói đi mà hãy bắt tay vào thực hiện sáng tạo thông minh vì mục tiêu thương mại, sức khoẻ của người tiêu dùng”, Phó Thủ tướng nói. Về phía Chính phủ, Phó Thủ tướng cho biết, trong quý IV – 2017, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 210/2013/NĐ-CP về thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn để tạo hành lang pháp lý, thuận lợi cho xã hội, các nhà đầu tư vào lĩnh vực này.

Ngoài ra, các ngành, doanh nghiệp chú trọng đào tạo nguồn nhân lực vận hành, phát triển nông nghiệp 4.0, trong đó tập trung nâng cao trình độ cán bộ kỹ thuật, quản trị công nghệ và quản lý, quản trị doanh nghiệp,…; chủ động, tăng cường hội nhập quốc tế, nắm bắt cơ hội và vượt qua thách thức để phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững, thu hẹp khoảng cách phát triển với các quốc gia khác...

Chi Linh
.
.
.