Nói và làm theo phong cách Nguyễn Văn Linh

Chủ Nhật, 28/06/2015, 09:38
Phẩm chất con người nói chung, cán bộ đảng viên nói riêng khái quát thể hiện trong hai chữ “nói” và “làm”. Vì sao nhiều chủ trương, biện pháp công tác đã đi ngay vào cuộc sống, có sức lay động mạnh mẽ trong Đảng và toàn xã hội như chuyên mục “Những việc cần làm ngay” do Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh khởi xướng; trái lại, không ít việc làm, chủ trương công tác đã đổ nhiều công sức nhưng kết quả không như mong đợi? Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, chuyên mục “Trò chuyện Chủ nhật” dành cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương để sáng tỏ chủ đề trên
Nói thẳng thắn, làm nghiêm minh!

PV: Thưa ông Nguyễn Đình Hương, là người có thời gian dài làm công tác tổ chức của Đảng, nhiều năm làm việc trực tiếp với Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, ông lý giải vì sao chuyên mục “Những việc cần làm ngay” lại tạo được sức chuyển mạnh mẽ trong Đảng và toàn xã hội thời điểm đó đến như vậy?

Ông Nguyễn Đình Hương: Sức hút của những bài báo đăng trong chuyên mục “Những việc cần làm ngay” do Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh khởi xướng, trước hết vì nó đáp ứng lòng mong mỏi của toàn dân, toàn Đảng. Khi đó, tính lạc hậu, bảo thủ, trì trệ, giáo điều trong nhận thức của Đảng nói riêng, xã hội nói chung còn nặng nề; sản xuất đình trệ, đời sống khó khăn, không ít cán bộ quan liêu, lợi dụng quyền hạn, tiêu cực nảy sinh... tạo bầu không khí bức bối trong xã hội và trực tiếp là rào cản của đổi mới. “Những việc cần làm ngay” vừa biểu dương kịp thời gương người tốt việc tốt, đồng thời biểu đạt khí thế mạnh mẽ chống tiêu cực. Cách tiếp cận như thế đã lập tức thấm sâu vào lòng quần chúng và cán bộ đảng viên vì họ đã chờ đợi từ lâu, thổi bùng nhiệt huyết đấu tranh của toàn xã hội đối với cái xấu, cái lạc hậu, xây dựng cái tốt, cái mới.

Thứ hai, nó có sức lôi cuốn còn vì những bài báo đó đánh thẳng vào thực trạng nói nhiều làm ít. Đồng chí Nguyễn Văn Linh là người luôn nói đi đôi với làm; nói thẳng thắn, làm nghiêm minh, nên khi đồng chí nêu những việc cần làm ngay đã được mọi người ủng hộ, hưởng ứng. Những thông tin từ các bài báo sau khi đăng tải lập tức được kiểm tra, xác minh, xử lý đã có tác động chấn chỉnh kịp thời những sai phạm ở nhiều địa phương. Chính phong cách làm việc mẫu mực của đồng chí Nguyễn Văn Linh, cộng với sức mạnh của báo chí đã tạo được chuyển động rất tích cực về nhiều mặt trong xã hội ta khi đó.

PV: Ông có thể kể một vài câu chuyện về tinh thần nói thẳng thắn, làm nghiêm minh của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh?

Ông Nguyễn Đình Hương: Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh nói: “Muốn tiết kiệm, chống xa hoa, lãng phí thì cán bộ lãnh đạo phải gương mẫu làm trước”. Và ông chủ động bỏ xe hú còi khi đi công tác, không dùng chuyên cơ khi không cần thiết, sử dụng chiếc ôtô Lada cũ để đến thăm, tìm hiểu thực tế tại các cơ quan, xí nghiệp, đơn vị bộ đội...

Có lần, đồng chí Nguyễn Văn Linh còn đội ô đứng quan sát dòng xe đến họp Trung ương, phát hiện xe sang để góp ý, phê bình. Theo hồi ức của nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm, trong lần gặp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Goocbachop khi Đại hội đại biểu nhân dân Liên Xô sửa đổi Hiến pháp (có nội dung thực chất là gạt bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Liên Xô), đồng chí Nguyễn Văn Linh đã chất vấn và cảnh báo: “Với tư cách một người cộng sản, tôi có thể chân thành nói với đồng chí đây là một sai lầm nghiêm trọng sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường không chỉ đối với Liên Xô”. Sau này, thực tế diễn ra đúng với cảnh báo của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.

Với công tác chống tham nhũng, quan liêu, cửa quyền, đồng chí viết: “Nhà dột từ nóc, không sửa lại mái nhà thì khi mưa, nước từ nóc đổ xuống, quét mãi cũng không hết được. Phải quét nước nhưng đồng thời phải chống dột. Không chống dột ở nóc, mà cứ quét mãi, quét đến chừng nào mới xong...?”.

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh nói như thế và làm đúng như vậy. Không ít cán bộ cấp cao như Bí thư Tỉnh ủy, Bộ trưởng... bị kỷ luật vì vi phạm pháp luật và kỷ luật Đảng. Điều này cho thấy, từ việc nhỏ cho đến những vấn đề lớn, đồng chí Nguyễn Văn Linh luôn thẳng thắn, kiên quyết đối với những vấn đề có tính nguyên tắc. Nhưng thẳng thắn, nghiêm minh mà vẫn có lý, có tình. 

Căn cốt là công tác cán bộ

PV: Thưa ông, trên thực tế chúng ta tiến hành nhiều cuộc vận động, chủ trương đấu tranh quyết liệt chống tham nhũng, tiêu cực... gần đây là Nghị quyết TW4 khóa XI về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa như mong đợi. Vậy theo ông, nguyên nhân của thực trạng này là gì?

Ông Nguyễn Đình Hương: Trong mỗi giai đoạn cách mạng, Đảng ta luôn có chủ trương, nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời với tình hình thực tiễn đặt ra. Trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng tiêu cực, tệ quan liêu, xa dân... gần đây đã thu được một số kết quả. Chúng ta đã làm rõ không ít vụ việc như: Vinashin, Vinaline, vụ tham nhũng ở Tổng Công ty Đường sắt, sai phạm tại Ngân hàng Đại Dương, vụ sai phạm của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ... được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương.

Trước thực trạng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá: “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí...”, thì cuộc đấu tranh của chúng ta dù đã cố gắng, thu được nhiều kết quả, nhưng chưa đạt như mong đợi là điều có thể hiểu được.

Muốn đạt kết quả cao hơn, nói theo quan điểm của đồng chí Nguyễn Văn Linh là “phải quyết liệt đấu tranh chống tiêu cực thì nhân tố mới mới thật sự có chỗ đứng, giống như có nhổ sạch cỏ dại, diệt sâu rầy thì lúa mới mọc lên vậy”. Sâu xa, vẫn là chuyện chất lượng “nói” và “làm” của người cán bộ thế nào, như Bác Hồ nói cán bộ là “gốc” của mọi công việc chính là vậy.

PV: Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã cố gắng tìm ra mấu chốt căn bản tháo gỡ khó khăn thời điểm đó, trên cơ sở cảm nhận được cả những hiện tượng tiêu cực và cả những hiện tượng đòn bẩy thúc đẩy đối với công cuộc đổi mới, và sau đó mới tìm cách để giải quyết đưa đất nước đi lên. Vậy theo ông, trước thực trạng khó khăn thách thức mới hiện nay, vấn đề căn cốt cần ưu tiên giải quyết là gì?

Ông Nguyễn Đình Hương: Là công tác cán bộ. Nguyên nhân của mọi nguyên nhân là công tác cán bộ. Trong khi đó, công tác cán bộ của chúng ta hiện nay lại chậm đổi mới. Nhân đây, tôi xin nói lại chuyện chuẩn bị bầu cử Đại hội công đoàn mà ở đó thể hiện rõ tư duy đổi mới, dân chủ trong bầu cử của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. Trong hội nghị trù bị thì 95% đại biểu không đồng thuận với phương án nhân sự (một người ứng cử Chủ tịch công đoàn) được đưa ra. Ngay sau đó, tôi trở về báo cáo đồng chí Nguyễn Văn Linh tình hình nóng bỏng đó.

Tổng Bí thư nghe xong và nói lại, anh triệu tập cho tôi đúng 2h30 tất cả các đại biểu có mặt, tôi sẽ trực tiếp xuống dự. Vào cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Linh nêu ý kiến: Đưa vào danh sách bầu cử cả hai đồng chí, nếu các đại biểu muốn chọn ai nữa thì giới thiệu cho thật dân chủ. Cả hội nghị vỗ tay rầm rầm, Đại hội diễn ra sau đó thu được kết quả tốt đẹp.

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã tìm lại lòng tin của nhân dân với Đảng từ điều đơn giản nhất: Nói đi đôi với làm, như thế.

Thanh Phong -Thanh Xuân
.
.
.