Nỗ lực của lực lượng gìn giữ hòa bình trong phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Sáu, 10/07/2020, 15:50
Ngày 10/7, tại Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Atul Khare. Tại hội đàm, ông Atul Khare chúc mừng những nỗ lực và kết quả của Việt Nam về công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có đóng góp của lực lượng gìn giữ hòa bình đang được triển khai tại Cộng hòa Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi.



Tại cuộc hội đàm, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đã chia sẻ thông tin về kết quả việc tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam thời gian qua, đặc biệt là những nỗ lực phòng chống dịch COVID-19 tại Châu Phi. 

Bên cạnh trình độ chuyên môn, các sĩ quan Gìn giữ Hòa bình Việt Nam còn tạo được dấu ấn tại các Phái bộ thông qua các hoạt động như dạy học cho trẻ em địa phương, hướng dẫn người dân bản địa tăng gia sản xuất, vệ sinh phòng dịch, may khẩu trang cấp phát miễn phí cho đồng nghiệp quốc tế và người dân để phòng chống dịch COVID-19.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh chủ trì cuộc hội đàm.

Hiện tại Việt Nam đang tích cực chuẩn bị cho Bệnh viện Dã chiến Cấp 2 số 3, sẵn sàng tiếp quản vai trò nhiệm vụ của Bệnh viện Dã chiến Cấp 2 số 2. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiệm kỳ của Bệnh viện Dã chiến Cấp 2 số 2 nhiều khả năng phải kéo dài, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đề nghị Liên hợp quốc cần có chính sách hỗ trợ dành cho những quân nhân tham gia lực lượng Gìn giữ Hòa bình bị kéo dài thời gian thực hiện nhiệm vụ, trong đó có các sĩ quan Việt Nam.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Atul Khare cảm ơn những nỗ lực của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 2 trong việc đề ra các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời đề xuất Việt Nam tăng cường hoạt động này hơn nữa nhằm hỗ trợ Phái bộ Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc ở Nam Sudan. 

Ông Atul Khare khẳng định: Liên hợp quốc sẽ có sự ghi nhận xứng đáng nhằm khuyến khích nỗ lực của lực lượng gìn giữ hòa bình trong phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có các sĩ quan gìn giữ hòa bình của Việt Nam. Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Atul Khare chúc mừng Việt Nam, cụ thể là Học viện Quân y, đã sản xuất thành công bộ kít thử virus SARS-CoV-2, chúc mừng kết quả tích cực của Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19, đồng thời đề xuất nhiều kế hoạch mở rộng hợp tác trong thời gian tới.

Quang cảnh buổi hội đàm.

Liên quan tới Đội Công binh gìn giữ hòa bình của Việt Nam đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị, đặc biệt về huấn luyện và trang bị, Phó Tổng Thư ký Atul Khare đề nghị hai bên triển khai các thủ tục để nâng cấp độ sẵn sàng của Đội Công binh nhằm sớm triển khai tới thực địa. Hai bên cũng trao đổi về một số hoạt động trọng tâm của Việt Nam trong năm đảm nhiệm vai trò kép là Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đặc biệt là kế hoạch tổ chức Hội nghị "Phụ nữ với hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc" và Lễ kỷ niệm 10 năm sáng kiến ADMM+ do Việt Nam đề xuất.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Atul Khare bày tỏ sự ủng hộ nội dung, sáng kiến, kế hoạch tổ chức các hoạt động trong năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò kép; khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong các sáng kiến khác về gìn giữ hòa bình và thống nhất cao về việc sẽ tổ chức Hội nghị "Phụ nữ với hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc" sau khi dịch COVID-19 được khống chế.

X.Mai
.
.
.