Những bông hoa tô thắm tình hữu nghị Việt - Trung

Thứ Ba, 13/09/2016, 15:03
Sáng 13-9, tại Điếu Ngư Đài, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ đại diện các gia đình cựu cố vấn Trung Quốc từng tham gia giúp đỡ Việt Nam trong các cuộc kháng chiến, trong đó có gia đình các đồng chí Nguyễn Sơn, Trần Canh, Vi Quốc Thanh, Lương Kim Sinh.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động được gặp mặt, tiếp đón đoàn cựu chuyên gia, thân nhân các cố vấn Trung Quốc có nhiều công lao, đóng góp quan trọng cho tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác hai nước. Thủ tướng cho rằng, đây là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa tình hữu nghị Việt - Trung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đồng chí Trương Đức Duy, nguyên chuyên gia Trung Quốc từng công tác tại Việt Nam, nguyên Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, người từng có nhiều năm làm phiên dịch cho Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Là dân tộc thủy chung, coi trọng nghĩa tình, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ, biết ơn công lao, sự hy sinh của các tướng lĩnh, chuyên gia, cựu cố vấn Trung Quốc đối với sự nghiệp cách mạng, cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc của nhân dân Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn, những tình cảm chân thành của các cựu chuyên gia và gia đình sẽ tiếp tục được kế thừa, phát huy và phát triển trong tương lai, nhất là các thế hệ tiếp nối, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.

Thay mặt đoàn, đồng chí Trương Đức Duy, nguyên chuyên gia Trung Quốc từng công tác tại Việt Nam, nguyên Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, người từng có nhiều năm làm phiên dịch cho Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắc lại những kỷ niệm, ký ức tốt đẹp trong những ngày tháng chung chiến hào, sứ mệnh, đồng cam cộng khổ sống chiến đấu, làm việc cùng các đồng chí Việt Nam trong kháng chiến chống ngoại xâm.

“Được kề vai sát cánh với các chiến sĩ Việt Nam là sứ mệnh vẻ vang. Chúng tôi có tình cảm hết sức sâu sắc với Việt Nam, coi Việt Nam như quê hương thứ hai của mình”, đồng chí Trương Đức Duy bày tỏ. “Chúng tôi cảm thấy ấm lòng khi cuộc cách mạng ở hai nước đã thành công, sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước đang tiến lên từng ngày”.
 

Ảnh: VGP/Quang Hiếu.
Xúc động khi nhắc đến cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là trong việc vun đắp cho quan hệ hữu nghị hai nước Việt Trung, đồng chí Trương Đức Duy cho rằng, tình hữu nghị Việt - Trung do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng nhiều thế hệ lãnh đạo tiền bối hai nước dày công vun đắp là tài sản chung quý báu, các thế hệ tiếp nối phải trân trọng, kế thừa, gìn giữ và phát huy.

Đại diện gia đình các cựu cố vấn Trung Quốc khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực tuyên truyền và giáo dục cho thế hệ mai sau không ngừng củng cố và phát huy truyền thống hữu nghị quý báu giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân Trung – Việt.
Theo baochinhphu
.
.
.