Người dân cần mang những giấy tờ gì khi làm thẻ Căn cước công dân?

Thứ Ba, 05/01/2016, 08:32
Khi đi làm thẻ Căn cước công dân CCCD, người dân chỉ phải mang theo sổ hộ khẩu bản chính, sau đó kê khai vào tờ khai theo mẫu và không phải nộp bất kỳ khoản phí nào

Bắt đầu từ ngày hôm qua (4-1), Hà Nội và 14 tỉnh thành phố khác trên khắp cả nước bắt đầu tổ chức cấp thẻ CCCD.

Ghi nhận của PV Báo CAND điểm cấp thẻ CCCD tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64), Công an TP Hà Nội trong ngày 4-1, mặc dù là ngày đầu tiên cấp thẻ CCCD nhưng công tác chuẩn bị, tổ chức đã diễn ra suôn sẻ, nhanh gọn và tạo mọi điều kiện cho nhân dân. Chỉ cần mang theo sổ hộ khẩu bản chính, người dân đã có thể làm các thủ tục để được cấp thẻ CCCD.

Công tác cấp thẻ căn cước công dân trong ngày đầu tiên tại Hà Nội diễn ra suôn sẻ, thuận tiện.

Nhanh gọn, thuận tiện và dễ dàng - đó là cảm nhận của hầu hết người dân khi ngày đầu tiên đi làm thẻ CCCD. Theo Trung tá Nguyễn Văn Hương, Phó Đội trưởng Đội Chứng minh nhân dân, Hà Nội có tất cả 31 điểm cấp thẻ CCCD bao gồm 1 điểm tại Phòng PC 64 Hà Nội và 30 điểm tại các quận, huyện, thị xã. Trong ngày đầu tiên Hà Nội tiến hành cấp thẻ CCCD, có khoảng 500 lượt người dân đã đến điểm cấp tại Phòng làm thủ tục. 

Nói về công tác chuẩn bị và vận hành, Trung tá Nguyễn Văn Hương chia sẻ: Mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất vào lúc 7h30 ngày 4-1. Bắt đầu từ 8h ngày 4-1, Phòng bắt đầu tiếp nhận những hồ sơ đầu tiên của nhân dân làm thẻ CCCD. 8 chiếc máy tính với 2 đường truyền nhận dữ liệu, 8 cán bộ Phòng sẽ làm công tác nhập dữ liệu, 2 cán bộ làm công tác đối chiếu và kiểm tra thông tin khi tiếp nhận hồ sơ.

Đại tá Nguyễn Minh Chí, Trưởng phòng PC64, Công an TP Cần Thơ nhắc nhở cán bộ hướng dẫn tận tình cho người dân.

Bên cạnh đó, Phòng còn bố trí 3 cán bộ cấp mẫu tờ khai, trả kết quả và hướng dẫn nhân dân. Để phục vụ nhân dân, Phòng cũng đã trang bị nhiều hàng ghế và bàn để nhân dân thuận tiện lúc chờ đợi, kê khai. Khi đi làm thẻ CCCD, người dân chỉ phải mang theo sổ hộ khẩu bản chính, sau đó kê khai vào tờ khai theo mẫu và không phải nộp bất kỳ khoản phí nào. Sau khi điền đầy đủ thông tin vào tờ khai mẫu, người dân sẽ được cán bộ Phòng đối chiếu thông tin, nhập dữ liệu vào máy tính, sau đó lấy vân tay, chụp ảnh. 

Tổng thời gian để làm tất cả các công đoạn này chỉ dao động từ 3 đến 5 phút. Đối với các trường hợp làm thẻ CCCD là người già, người tàn tật, thương binh sẽ được ưu tiên tiếp nhận hồ sơ và làm thẻ CCCD trước. Sau 7 ngày không kể ngày nghỉ, người dân sẽ nhận được thẻ CCCD. Khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức đi vào hoạt động, khi làm thẻ CCCD, người dân sẽ không phải mang theo bất kỳ giấy tờ gì.

Như vậy, có thể thấy, việc cấp thẻ CCCD là một bước tiến lớn về cải cách thủ tục hành chính, giảm giấy tờ cho công dân, tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền, lợi ích chính đáng của mình.

14 địa phương đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật để cấp thẻ căn cước công dân từ ngày 1-1-2016 theo đúng quy định của Luật Căn cước công dân, gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hoá, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Tây Ninh. Ngoài ra, Bộ Công an đang cố gắng hoàn thiện cơ sở kỹ thuật để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Bình cũng đủ tiêu chuẩn cấp thẻ căn cước công dân từ đầu năm 2016.
Nguyễn Hương
.
.
.