“Nhân tài” Đà Nẵng đã hoàn trả 89 tỷ đồng kinh phí đào tạo

Chủ Nhật, 27/05/2018, 09:41
Chiều 25-5, Sở Nội vụ TP Đà Nẵng đã thông tin về tình hình triển khai đề án phát triển nguồn chất lượng cao (gọi tắt là đề án 922) và thực chất vấn đề về nhiều “nhân tài” xin ra khỏi đề án này như một số tờ báo đề cập.

Theo ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, từ năm 2004 đến nay, Đà Nẵng có 616 người đi học theo đề án 922. Trong đó, có 128 học viên đào tạo bác sĩ, bác sĩ nội trú; 368 học viên bậc đại học, 89 học viên bậc sau đại học; 29 học viên đào tạo cả 2 bậc và 2 học viên đào tạo cả đại học, thạc sĩ, tiến sĩ theo đề án. Đến thời điểm hiện tại, đã có 460 học viên được bố trí công tác.

Trong quá trình công tác, một số học viên được tiếp tục cử đi học ở bậc cao hơn và một số đã thanh lý hợp đồng sau khi hoàn thành thời gian làm việc cho TP theo cam kết. Đến nay, số lượng học viên đề án 922 đang công tác tại các cơ quan, đơn vị hành chính công là 402 người.

Theo Sở Nội vụ, việc tiếp nhận, bố trí công tác cho học viên đề án 922 cơ bản đã đáp ứng nhu cầu nhân lực của các cơ quan, đơn vị tại TP Đà Nẵng. 

Đa phần học viên có tính gắn bó, cam kết làm việc lâu dài và có khả năng tiếp cận công việc nhanh, hiệu quả công việc tốt, năng động, có tư duy đổi mới, sáng tạo. Qua thực tế công tác, đã có 207 người được tuyển dụng công chức, viên chức.

Trong đó, có 60 người được bổ nhiệm chức danh quản lý, gồm 16 người giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở hoặc tương đương trở lên và 44 trưởng, phó phòng. 

Nhưng, cũng có 93 học viên được TP đồng ý rút ra khỏi đề án với các lý do cá nhân, lý do sức khỏe; hoặc muốn thay đổi công việc và 47 học viên bị buộc ra khỏi đề án, gồm 23 trường hợp không đạt kết quả theo yêu cầu đề án, 19 trường hợp vi phạm quy định của đề án, 5 trường hợp bị cơ quan sử dụng lao động sa thải, hoặc buộc thôi việc. 

TP đã thu hồi được 89 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ, đào tạo đối với những trường hợp ra khỏi đề án.

Hiện vẫn đang tiếp tục khởi kiện, buộc một số trường hợp khác tiếp tục hoàn trả, đền bù kinh phí đào tạo theo hợp đồng đã ký kết với TP. Việc chuyển dịch nhân lực từ công ra ngoài và ngược lại là vấn đề bình thường của bất kỳ nền hành chính nào. 

Tuy nhiên, những người có năng lực, có đạo đức ra khỏi đề án 922 là điều đáng tiếc, bởi Đà Nẵng rất cần những người giỏi để phát triển TP.

Để giữ chân học viên cũng như cán bộ có năng lực, phẩm chất, gắn bó với TP, Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng luôn tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ công chức thực hiện công việc tốt nhất, cho họ có cơ hội thể hiện tài năng. 

Bên cạnh những ưu điểm, kết quả đạt được, thực tế triển khai các chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời gian qua vẫn còn những hạn chế đang được điều chỉnh, khắc phục…

Thân Lai
.
.
.