Hà Nội sẽ xử lý phần xây dựng sai phép nhà của ca sỹ Mỹ Linh

Thứ Tư, 04/12/2019, 13:56
Phần nhà ca sỹ Mỹ Linh xây dựng vượt quá hơn 100m2 sẽ bị cưỡng chế còn với Việt Phủ Thành Chương, huyện Sóc Sơn sẽ tiếp tục rà soát. 

Bên lề kỳ họp HĐND TP Hà Nội ngày  4-12, trao đổi với báo chí, ông Phạm Xuân Phương, Bí thư huyện ủy Sóc Sơn cho biết về việc xử lý các công trình vi phạm, trong đó có khu nhà của gia đình ca sỹ Mỹ Linh, Việt phủ Thành Chương... những công trình được Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm từ 2006 nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Theo ông Phương, liên quan đến vấn đề này, Thường vụ Huyện ủy vừa họp và đang giao lại cho UBND huyện rà soát lại. Ông Phương chia sẻ, có khiếu nại của một số hộ dân ở đó, nên Thanh tra Chính phủ đã có 2 văn bản đề nghị tạm dừng (xử lý) để rà soát lại quy hoạch. Sau khi rà soát quy hoạch xong sẽ tiến hành tiếp. Bên cạnh đó, những công trình chính thức nằm trong vùng quy hoạch thì đang cho kế hoạch xử lý. Trong 68 công trình thì hiện đã xử lý được hơn 30 và sắp tới sẽ xử lý nốt.

Theo Bí thư huyện ủy Sóc Sơn, huyện vẫn đang tiếp tục rà soát và xử lý sai phạm đúng quy định.

Trả lời về hướng xử lý đối với nhà ca sỹ Mỹ Linh, ông Phương cho  biết:“Hiện nay chúng tôi đang xây dựng kế hoạch và phải báo cáo Thường trực Thành ủy. Phần nhà xây dựng vượt quá hơn 100m2 và chúng tôi chỉ xử lý phần xây dựng sai phép này thôi, còn cái nào nằm trong quy hoạch thì vẫn phải đảm bảo”. Bí thư Sóc Sơn cũng khẳng định chính quyền sẽ cưỡng chế phần xây vượt, nhưng chưa rõ về thời điểm cưỡng chế, vì “hôm vừa rồi Thường trực Huyện ủy mới kết luận, nên đang giao cho UBND huyện xây dựng kế hoạch, lộ trình. Trước hết là vận động để gia đình tự tháo dỡ bởi đây có hơn 100m2 là nhà tạm. Trong quá trình vận động, nếu gia đình không thực hiện, sẽ xử lý theo đúng quy định”.

Cũng theo ông Phương, nhà ca sĩ Mỹ Linh cũng không có đơn kiến nghị gì. “Quá trình kiểm tra cho thấy, tất cả diện tích đất trồng rừng họ vẫn tôn trọng, chỉ có vượt quá phần xây dựng và trong đất trồng cây ăn quả họ có xây dựng nhà tạm ở đó”, Bí thư Sóc Sơn nói thêm.

Liên quan đến vấn đề xử lý việc các hộ dân ở thôn Minh Tân có đơn kiến nghị, ông Phương thông tin: “Do đã có chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ đề nghị tạm dừng, nên địa phương phải tôn trọng. UBND TP cũng yêu cầu tạm dừng để rà soát lại. Xử lý như thế nào phải trên cơ sở kết luận (thanh tra), nhưng theo kiến nghị của người dân thì đây là đất khai hoang. Do đó, mình phải xem lại quy hoạch xem đó là đất gì. Kết luận cuối cùng của các cơ quan chức năng nhưng nếu là đất khai hoang phải tôn trọng. Nếu là đất rừng phải tiến hành xử lý. Hiện nay, kế hoạch đang dừng lại hết”. Còn về Việt Phủ Thành Chương, ông Phương cũng trả lời phải “tiếp tục rà soát”. “Bởi nếu theo quy hoạch cũ rất nhiều khu vực như Minh Tân là đất bà con khai hoang nhiều năm hoặc đất của các khu quân sự. Chính vì thế phải rà soát kỹ, khi rà soát như vậy và công bố quy hoạch chính thức thì các cơ quan quản lý, xử lý mới dễ. Nếu sau này trong rà soát lại quy hoạch, tất cả các công trình nằm trong quy hoạch của rừng thì buộc phải xử lý”, ông Phương thận trọng trả lời.


N.Yến
.
.
.