Nguyên thủ nhiều nước tới dự lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Thứ Tư, 26/09/2018, 09:20
Trang Belarus News cho biết, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Belarus Mikhail Myasnikovich đã đến Việt Nam ngày 25-9 để tham dự lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang.


* Thay mặt Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Belarus Mikhail Myasnikovich đã đến Việt Nam để tham dự lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thượng viện Belarus trong một tuyên bố nêu rõ.

Chiều 25-9, tại Nhà quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Belarus Mikhail Myasnikovich nhân dịp đến Việt Nam tham dự Lễ quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), nơi tổ chức Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Ảnh: TTXVN)

Thay mặt Quốc hội, Chủ tịch Thượng viện Belarus gửi tới nhân dân Việt Nam, gia quyến của Chủ tịch nước lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Nhân dịp này, Chủ tịch Thượng viện Belarus chuyển lời chia buồn sâu sắc của Tổng thống Belarus đến Đảng, nhà nước, nhân dân Việt Nam.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, cũng như toàn thể gia quyến Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các vị Lãnh đạo, Quốc hội và nhân dân Belarus đã chia sẻ và động viên trước sự mất mát to lớn này; đây là sự ủng hộ lớn lao về tinh thần dành cho Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

* Ngày 26-9, Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao tới Việt Nam để viếng Chủ tịch Trần Đại Quang, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế nước này cho biết.

Thông cáo báo chí ngày 25-9 của Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia nêu rõ tháp tùng Thủ tướng Hun Sen có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Samdech Sar Kheng, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quan hệ với Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra, bà Men Sam An và các quan chức cao cấp khác của Chính phủ Vương quốc Campuchia.

Trước đó, ngày 21-9, Thủ tướng Hun Sen đã gửi thư tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin gửi thư tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và ngày 24/9, Quốc vương Norodom Sihamoni gửi thư tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bày tỏ chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 

Ngày 26-9, quyền Quốc trưởng, Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum và Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin cũng sẽ đến viếng Chủ tịch Trần Đại Quang tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Phnom Penh.

* Yonhap dẫn thông cáo của Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon đã lên đường tới Việt Nam vào ngày 25-9 để dự Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 

Theo Thư ký cao cấp của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phụ trách quan hệ ngoại giao Yoon Young-chan, Thủ tướng Lee Nak-yon sẽ đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang ngày 26-9.

Trước đó, ngày 22-9, Tổng thống Moon Jae-in đã bày tỏ sự tiếc thương và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nhân dân Việt Nam về sự mất mát to lớn này. Tổng thống Moon Jae-in hiện đang ở New York (Mỹ) để tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc.

* Ngày 24-9, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã tới Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan ở thủ đô Bangkok để đặt vòng hoa và viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cũng mở sổ tang để bạn bè quốc tế và kiều bào tới viếng.

Bày tỏ nỗi tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đặt bút ghi vào sổ tang với nội dung: "Thay mặt chính phủ và người dân Thái Lan, tôi xin bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc với chính phủ và người dân Việt Nam trước sự ra đi của Ngài Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Những đóng góp của Ngài với Việt Nam và ASEAN sẽ luôn được ghi nhớ và trân quý bởi tất cả chúng ta."

Cùng ngày, Ngoại trưởng Thái Lan - ông Don Pramudwinai cũng đã tới viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và ghi sổ tang tại Đại sứ quán Việt Nam ở Bangkok.

Trước đó, ngày 21-9, Thủ tướng Thái Lan - Prayut Chan-o-cha đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành chính phủ và các doanh nghiệp nhà nước treo cờ rủ trong thời gian 3 ngày kể từ ngày 24 đến 26-9.  

Các đại sứ quán và tổng lãnh sự quán của Vương quốc Thái Lan ở các nước cũng thực hiện điều này. Thủ tướng Chính phủ và Ngoại trưởng Thái Lan cũng đã gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Tiên An (T.H)
.
.
.