Nguyễn Sĩ Bình và tổ chức “đảng nhân dân hành động”

Chủ Nhật, 21/06/2009, 18:18
Sau khi được Chính phủ Việt Nam khoan hồng, tha cho về Mỹ, Nguyễn Sĩ Bình không những không từ bỏ âm mưu chống phá đất nước, mà ông ta còn dấn thêm một bước nữa với những thủ đoạn tinh vi hơn và đểu cáng hơn. Rút hết tiền bạc trong tài khoản tiết kiệm của vợ là bà Võ Thị Khánh, Nguyễn Sĩ Bình cặp bồ - rồi sống chung như vợ chồng với Nguyễn Thị An Nhàn, bác sĩ, mà Bình giới thiệu là "trợ lý cho chủ tịch đảng".

Nguyễn Sĩ Bình.

Chân tướng kẻ đầu cơ chính trị

Sinh năm 1955 tại làng Hội Phú, xã Hoài Hảo, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Tháng 7/1974, Nguyễn Sĩ  Bình thi đỗ tú tài đôi (tốt nghiệp THPT bây giờ) rồi sau đó, ông ta ghi danh vào Trường đại học tư Minh Đức, cơ sở đặt tại quận Phú Nhuận. Tháng 4/1975, khi Sài Gòn sắp sửa được giải phóng, Nguyễn Sĩ Bình theo chân một số sinh viên khác - vốn hoạt động ngầm cho Phòng Thông tin Hoa Kỳ, chạy sang Mỹ.

Hai năm đầu trên đất Mỹ, Bình làm việc cho Hãng Golden Gate Petroleum Co. tại bang California. Tích lũy được ít tiền, Bình xin nghỉ việc để tiếp tục con đường học vấn. Lấy được bằng kỹ sư tại Đại học Maryland, Bình về làm cho Công ty Bechtel Power Corp. Được ít lâu, Nguyễn Sĩ Bình chuyển sang một lĩnh vực không liên quan gì đến chuyên môn nhưng dễ kiếm tiền - đó là quản trị tiếp thị cho Công ty kinh doanh địa ốc General Development ở Miami, bang Florida, có chi nhánh tại Virginia. Công việc ấy tạo cho ông ta cơ hội đi nhiều, biết nhiều và mở rộng thêm nhiều quan hệ. Cũng cần nói thêm rằng thời gian này, Nguyễn Sĩ Bình là một trong những nhân vật tích cực ủng hộ cho các "chiến dịch Đông tiến" của Hoàng Cơ Minh.

Vào những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ XX, khi các nước XHCN ở Đông Âu và Liên Xô bắt đầu rơi vào khủng hoảng chính trị, và vì có tư tưởng chống lại Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam nên Nguyễn Sĩ Bình chắc mẩm thời cơ đã đến. Lập tức, ông ta quay lưng với việc môi giới, đầu cơ đất đai để chuyển sang đầu cơ một thứ khác, tham vọng hơn và liều lĩnh hơn: Đó là đầu cơ chính trị.

Tháng 8/1990, Bình đơn thân về Việt Nam dưới hình thức thăm gia đình để tìm hiểu tình hình. Lúc này, một số phần tử cơ hội, bất mãn trong nước cũng đang hí hửng vì cho rằng "cờ đã đến tay". Sau khi tiếp xúc với những thành phần ấy và lúc trở lại nước Mỹ, Bình bàn bạc với Bùi Duy Sinh, Hoàng Trọng Hiệp - là hai kẻ "chống Cộng đến cùng" về những kế sách nhằm làm "tan rã chế độ XHCN ở Việt Nam".

Tham khảo một số tài liệu chính trị, đặc biệt là bản tuyên ngôn do Hoàng Cơ Minh, kẻ đã đẻ ra "Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam", viết, Nguyễn Sĩ Bình xào nấu, pha trộn với một số chủ thuyết phản động khác rồi cho "trình làng" một cái "lẩu thập cẩm" dưới tên "tài liệu sáng lập 1991". Và đó cũng chính là đề cương để Nguyễn Sĩ Bình khai sinh cái gọi là "đảng nhân dân hành động" - rồi tự phong cho mình chức "chủ tịch" sau này - với các bí danh như Nguyễn Hùng Vinh, Tư Vinh - mà cộng đồng người Việt ở Mỹ thường mỉa mai là "đảng nhân dân  hành... lạc!".

Để đề cao tên tuổi của mình với các tổ chức chống Cộng hải ngoại, nhất là với các thế lực phản động quốc tế nhằm kiếm tiền tài trợ vì thời điểm ấy, Bình toàn lấy tiền của vợ để "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng", tháng 4/1991 Hoàng Trọng Hiệp chuẩn bị "tài liệu sáng lập 91" cho Nguyễn Sĩ Bình và Bùi Duy Sinh mang về Việt Nam. Tại nhà mẹ ruột Bình ở đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 13, quận 10, TP HCM, Bình đưa bản tài liệu này cho các em của ông ta là Nguyễn Sĩ Tĩnh, Nguyễn Sĩ Linh A, Nguyễn Sĩ Linh B, cùng Trần Thị Bé Sáu (bạn của Linh A), đọc và góp ý kiến.

Nhận được sự ủng hộ của những người kể trên, Bình quay về Mỹ sau khi đã dặn dò họ rằng, hãy phổ biến quan điểm "tài liệu sáng lập 91" cho bạn bè quen biết khác, Bình nhờ Nguyễn Lê Hiệt in tài liệu thành ba cuốn khổ lớn và các tập nhỏ để dễ truyền tay. Bên cạnh đó, Nguyễn Sĩ Bình còn bỏ tiền thuê nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác 2 bài hát "Hành khúc Việt Nam nhân dân hành động", và "Nỗi lòng người Việt" rồi in chung vào tập tài liệu. Tiếp theo, tài liệu còn được Nguyễn Sĩ Bình cho đọc vào băng cátsét cùng hai bài hát vừa nói, để những người mù chữ, nghe và hiểu được.

Và cái gọi là “đảng nhân dân hàng động”

Ngày 24/9/1991, Bình về nước, mang theo ba tập "tài liệu sáng lập 91", trong đó có một tập khổ nhỏ và 2 băng cátsét. Linh B, em ruột Bình, đi photo thành 10 tập khổ lớn, 60 tập khổ nhỏ và in sang 10 cuốn băng. Tiếp theo, từ những quan hệ bạn bè của những người thân trong gia đình, Nguyễn Sĩ Bình tiếp cận một số đối tượng, trao đổi, thăm dò thái độ, cho họ xem, nghe tài liệu rồi lôi kéo họ gia nhập.

Khi đã được Bình kết nạp vào “đảng nhân dân hành động”, họ nhận nhiệm vụ tuyên truyền rỉ tai, dụ dỗ người khác bằng hình thức xuyên tạc tình hình đất nước, khoét sâu sự bất mãn, kích động tư tưởng chống đối cùng với lời hứa hẹn về vật chất, tiền bạc và cuộc sống sung sướng nơi xứ người.

Đầu tháng 10/1991, thông qua Linh B, Nguyễn Sĩ Bình kết nạp Lê Hoàng Lâm, giáo viên dạy tư ở Trà Ôn, Cần Thơ. Sau đó, Lâm lôi kéo được một số đối tượng như Dư Văn Thảnh, Lý Thanh Tòng, Nguyễn Thành Các, Cao Phước Tám, Nguyễn Sinh Từ - rồi tiếp theo là Lê Hà Hạp, Đặng Văn Được và Lê Hiền Lương - hình thành nên "nhóm miền Tây".

Để tạo lòng tin, Bình chỉ đạo cho Lê Hoàng Lâm úp mở khoe rằng, Nguyễn Sĩ Bình là "tiến sĩ nguyên tử được Mỹ cử về phát triển tổ chức ở Việt Nam, tổ chức này có sự giúp đỡ của Liên Hiệp Quốc". Mặt khác, Lê Hoàng Lâm bố trí cho Bình xuống thị xã Vĩnh Long để gặp các "tân đảng viên".

Cũng trong thời gian ấy, tại TP HCM, Bình còn dụ được Bạch Thị Xuân, Trần Thị Bé Sáu - là bạn của mẹ và em gái ông ta, Xuân lại móc nối được Lâm Thiên Thu, Thông Minh Phước, nguyên là sĩ quan chế độ cũ. Kết quả: Thông Minh Phước được phong là ủy viên trung ương phụ trách quân sự; Lâm Thiên Thu là trưởng ban tuyên huấn, giảng viên; Dư Văn Thảnh là tỉnh đoàn trưởng kiêm trưởng ban thanh tra tài chính, lãnh đạo nhóm miền Tây; Lê Hoàng Lâm là trưởng ban tuyên huấn...

Đầu năm 1992, Bình trở lại Việt Nam. Tiếp xúc với nhóm miền Tây, Bình chỉ thị cho họ phải tăng cường hoạt động, mở rộng địa bàn. Mặc dù sợ không dám làm, nhưng Lê Hoàng Lâm vẫn báo cáo láo là đã phát triển được nhiều cơ sở ở Đồng Tháp, Kiên Giang, Cà Mau, tổng cộng hơn 150 người. Đến giữa tháng 3, Nguyễn Sĩ Bình dùng ngay nhà mẹ ruột của ông ta, để tổ chức các lớp huấn luyện. Mỗi lớp kéo dài 3 ngày, gồm từ 5 đến 7 "đảng viên". Ai ở xa, Bình cho ăn, ở và  50 nghìn tiền đi đường.

Giảng viên ngoài Nguyễn Sĩ Bình, còn có Lâm Thiên Thu và Trần Thị Bé Sáu, đem cái "lẩu thập cẩm" gọi là đường lối, tôn chỉ, mục đích của "đảng" ra "giảng dạy" mà mục tiêu không ngoài việc tạo cho các "đảng viên" tư tưởng chống đối Nhà nước Việt Nam, đồng thời hướng dẫn phương thức lôi kéo người gia nhập "đảng".

Lê Công Định buổi ra mắt “Ủy ban yểm trợ tự dân chủ Việt Nam” do Nguyễn Sĩ Bình tổ chức tại Đan Mạch.

Ngày 25/4/1992, Cơ quan An ninh - Bộ Công an bắt quả tang Nguyễn Sĩ Bình cùng một số "đảng viên" khi đang mở lớp huấn luyện tại nhà mẹ đẻ Bình ở đường Cách Mạng Tháng Tám, với các chứng cứ gồm hai tập "tài liệu sáng lập 91" (trong đó có bản gốc mang từ Mỹ về) và một số bộ tài liệu photo thu nhỏ, mẫu cờ, phù hiệu của tổ chức, một bản danh sách thành viên tham gia tổ chức, băng cátsét, bài hát, băng ghi hình Bình họp với nhóm ở miền Tây cùng camera.

Sau khi bị bắt, vẻ huênh hoang, tự đắc của ông "chủ tịch đảng nhân dân hành... lạc" mỗi lúc lên lớp giảng bài hoàn toàn biến mất, mà thay vào đó là sự thành khẩn: "Tôi đã vi phạm pháp luật Việt Nam. Nếu được tha, tôi cam kết sẽ không có những hành động gây hại cho an ninh đất nước...".

Ngày 26/6/1993, Bình được khoan hồng, cho về Mỹ. Thế nhưng, lúc vừa đặt chân xuống đất Mỹ, ông ta đã lộ ngay bản chất của một con thò lò. Được những kẻ cùng hội cùng thuyền tổ chức đón tiếp rầm rĩ, Nguyễn Sĩ Bình bịa đặt ra những tình tiết sau hơn một năm nằm trong trại giam. Nào là "bị tra tấn và nhốt trong những thùng connex sắt", "biệt giam trong những xà lim chỉ đủ để đứng hoặc ngồi", "không cho người nhà tiếp tế thuốc men, quần áo, thức ăn"..., rồi tự cho mình là "người về từ cõi chết".

Phét lác hơn, Nguyễn Sĩ Bình còn huênh hoang tuyên bố: "Đảng nhân dân hành động hiện có 16 cán bộ lãnh đạo, hơn 400 đảng viên, có cơ sở ở 40 tỉnh, thành trong cả nước". Những tuyên bố này được các tờ báo của những nhóm người Việt phản động hối hả đưa lên, "phong thánh" cho Nguyễn Sĩ Bình.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tin vào mồm mép của Bình, nên khi có tờ báo lên tiếng chất vấn về ngày ra đời của “đảng nhân dân hành động”, thì theo Nguyễn Sĩ Bình, nó  được thành lập ở Sài Gòn vào ngày 18/1/1991 sau hơn 6 năm chuẩn bị, nhưng đăng ký hoạt động ở... bang California, Mỹ (!?). Đến ngày 11/8/1993, trả lời phỏng vấn của báo The Orange Counter Register, Nguyễn Sĩ Bình lại cho biết năm 1992, ông ta về Việt Nam lập tổ chức "nhân dân hành động" (và đó cũng là thời điểm mà Bình bị Cơ quan An ninh Việt Nam bắt giam vì tội âm mưu lật đổ chính quyền).

Đến ngày 3/5/1996, trả lời phỏng vấn của báo Thời luận, xuất bản ở Mỹ, Bình lại bốc phét rằng "nhân dân hành động" được lập ra từ năm... 1990, có hàng nghìn thành viên trong nước. Hàng loạt câu hỏi lại được nêu lên, là lập tổ chức tại Việt Nam, nhưng sao đăng ký hoạt động ở Mỹ, và đăng ký dưới hình thức gì? Bên cạnh đó, sự thật là thế nào vì khi thì nói lập năm 1990, khi thì năm 1991, lúc lại là 1992, nhưng Nguyễn Sĩ Bình lờ tịt.

Chết vẫn còn cay

Sau khi được Chính phủ Việt Nam khoan hồng, tha cho về Mỹ, Nguyễn Sĩ Bình không những không từ bỏ âm mưu chống phá đất nước, mà ông ta còn dấn thêm một bước nữa với những thủ đoạn tinh vi hơn và đểu cáng hơn. Rút hết tiền bạc trong tài khoản tiết kiệm của vợ là bà Võ Thị Khánh, Nguyễn Sĩ Bình cặp bồ - rồi sống chung như vợ chồng với Nguyễn Thị An Nhàn, bác sĩ, mà Bình giới thiệu là "trợ lý cho chủ tịch đảng". Thông qua Nguyễn Thị An Nhàn, Nguyễn Sĩ Bình móc nối được Nguyễn Xuân Ngãi, bác sĩ chuyên khoa tim mạch rồi phong cho Ngãi làm "phó chủ tịch đảng".

Sinh ngày 26/2/1949 tại Quảng Ngãi, Nguyễn Xuân Ngãi (bí danh là Vạn Xuân), nguyên trung úy quân y của chế độ Sài Gòn trước 1975. Sau 3 năm học tập cải tạo, Ngãi được lưu dụng, trở thành giảng viên Trường trung học Y tế TP HCM. Không chịu đựng nổi cuộc sống thiếu thốn khó khăn của những năm đầu giải phóng, Ngãi vượt biên sang Mỹ. Tại đây, Ngãi tiếp tục học khoa tim mạch và mở phòng mạch tại California.

Ba tháng sau khi gặp Nguyễn Sĩ Bình (4/1996), Nguyễn Xuân Ngãi gia nhập "đảng nhân dân hành động" và được Bình phong chức "phó chủ tịch". Để xứng đáng với cái hư vị ấy, Ngãi hoạt động rất tích cực, là "phát ngôn nhân" của “đảng nhân dân hành động” ở Mỹ, trực tiếp điều hành hoạt động của các chi nhánh "đảng" tại Mỹ và Đức.

Bên cạnh đó, biết rằng không thể nào thoát khỏi tai mắt nhân dân nếu cử người về hoạt động tại Việt Nam, Nguyễn Sĩ Bình, Nguyễn Xuân Ngãi chọn đất Campuchia, Thái Lan - nơi có nhiều người Việt sinh sống, làm địa bàn đứng chân để phát triển tổ chức. Ở hai quốc gia này, một số người Việt vì nhiều lý do - kể cả có người sau khi gây án tại Việt Nam, đã chạy qua đây để trốn tránh sự trừng phạt của luật pháp, và sống chui lủi vì không có giấy tờ tùy thân, nên họ đã nghe theo lời tuyên truyền, dụ dỗ của "đảng nhân dân hành động" với hy vọng sẽ được đi Mỹ định cư sau khi... hoàn thành nhiệm vụ!

Tháng 10/1995, Bình cùng Nguyễn Thị An Nhàn, Nguyễn Lê Hiệt nhập cảnh vào Campuchia, mang theo tài liệu, băng ghi âm nói về "đảng nhân dân hành động". Sau khi tiếp xúc với Phan Văn Hy, Lê Văn Tính, Quang Minh, Nguyễn Tuấn Nam, Võ Hoàng Cương..., là những kẻ đã gia nhập "đảng", Bình mở lớp huấn luyện - lập "đảng bộ kiểu mẫu" để động viên tinh thần những đối tượng mới, tạo tiếng vang và lòng tin cho những ai muốn gia nhập nhưng còn hồ nghi.

Nhờ những thủ đoạn ấy, Bình lôi kéo được một số tên ăn không ngồi rồi tại Campuchia, trong đó nhiều kẻ là tù hình sự từ Việt Nam trốn qua, giao cho Phan Đình Hồng phụ trách. Noel năm đó, Nguyễn Sĩ Bình, Nguyễn Thị An Nhàn tiếp tục vào Campuchia, tổ chức lớp huấn luyện cho 30 "đảng viên" tại khách sạn Dusit, Phnompenh rồi chia thành 6 "đảng bộ", hoạt động theo kế hoạch mà Bình đặt tên là "chiến dịch nảy mầm".

Đầu tháng 2/1996, Nguyễn Sĩ Bình một lần nữa nhập cảnh Campuchia với hộ chiếu mang tên Yao, tổ chức họp trù bị tại một ngôi chùa ở quận Chàm Kà Môn. Ngày 16/2/1996, Bình cho ra mắt cái gọi là "đại hội đảng nhân dân hành động lần thứ nhất”. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Campuchia phát hiện ra âm mưu mượn đất Campuchia để chống phá Việt Nam nên đã tổ chức truy bắt. Nguyễn Sĩ Bình và Nguyễn Thị An Nhàn bị đưa vào diện cấm nhập cảnh Campuchia.

Không đứng chân được trên đất Campuchia, Nguyễn Sĩ Bình chuyển hướng sang Thái Lan với kế hoạch "chuyển động quốc nội" nhưng trước đó, Bình đã chỉ đạo cho đám "đảng viên" còn sót lạI ở Campuchia, tiếp tục hoạt động dưới một hình thức mới, gọi là "trà đàm dân chủ", do Đỗ Hữu Nam cầm đầu...

(Còn nữa)

Hòa Xuân - ANTG số 867
.
.
.