Người đi du lịch tại Đà Nẵng về phải chủ động khai báo y tế

Thứ Hai, 27/07/2020, 19:17
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý thông tin, vừa qua, lực lượng chức năng của TP đã phát hiện 19 trường hợp nhập cảnh trái phép. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp này đều được lấy mẫu, xét nghiệm và cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2... Hiện, TP có khoảng 15.000 người đi du lịch tại Đà Nẵng và một số tỉnh lân cận trở về Hà Nội.


Ca nghi ngờ ở quận Bắc Từ Liêm đã âm tính với SARS-COV-2

Chiều 27/7, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP đã chủ trì tổ chức họp trực tuyến  với các quận, huyện, xã, phường để triển khai những phần việc cụ thể, không để dịch bệnh quay trở lại. 

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, ngày 26/7, trên địa bàn có ca nghi ngờ, với các biểu hiện như ho. Đó là anh P.N.Đ, 47 tuổi tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm về từ thành phố Đà Nẵng ngày 13/7/2020. Kết quả cho thấy bệnh nhân âm tính với vi rút SARS-COV-2 ( kết quả xét nghiệm chiều 27/7 từ CDC Hà Nội). 

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Đại Phong cũng cho biết, quận này đã rà soát được 587 trường hợp đến Đà Nẵng từ 12/7 đến thời điểm này, trong đó có 6 trường hợp có biểu hiện ho, sổ mũi, sốt đang được theo dõi.

 "Chúng tôi đã lấy mẫu xét nghiệm đối với 14 trường hợp, đang chờ kết quả. Quận đã phối hợp với 3 bệnh viện gồm Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện Phổi Hà Nội để lấy mẫu. Trên địa bàn quận cũng có 2 phi công đi từ vùng dịch về đang thực hiện cách ly tại nhà", ông Phong cho hay.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại phiên họp.

Trước những diễn biến của dịch bệnh, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị UBND các quận huyện, thị xã chỉ đạo phổ biến cho người dân đi Đà Nẵng và các tỉnh, TP có ca nhiễm COVID-19 về Hà Nội phải chủ động kê khai cho địa phương. 

“Đối với các trường hợp từ vùng dịch Đà Nẵng, đặc biệt là những nơi như: Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng; Bệnh viện C Đà Nẵng; Bệnh viện Phục hồi chức năng Đà Nẵng; Trung tâm tiệc cưới For You Palace ở Đà Nẵng và các quận Ngũ Hoành Sơn, Liên Chiểu, Hải Châu phải tự cách ly 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm”, ông Hiền nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, qua rà soát cho thấy thời gian gần đây có khoảng 15.000 người đi du lịch tại Đà Nẵng và một số tỉnh lân cận trở về TP Hà Nội. 

“Do vậy, có nguy cơ cao dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn TP Hà Nội trong thời gian tới. Đề nghị các sở ngành, quận huyện phải ngăn chặn tối đa để dịch bệnh không lây lan ngoài cộng đồng”, ông Quý nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cũng thông tin, thêm, vừa qua lực lượng chức năng của TP đã phát hiện 19 trường hợp nhập cảnh trái phép. Tất cả các trường hợp này đều được lấy mẫu, xét nghiệm và cho kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2... 

Lấy mẫu xét nghiệm trường hợp về từ các vùng dịch của Đà Nẵng

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung xác định Hà Nội là một trong những địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao. Trên cơ sở đó, Chủ tịch đề nghị rà soát tất cả những người đi từ Đà Nẵng từ 8/7 đến nay, với tinh thần chủ động, phát hiện kịp thời, ngăn chặn nhanh chóng, không để lây lan rộng. 

“Tập trung rà soát những người từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế, đặc biệt là những nơi có dịch như quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng); Bệnh viện C Đà Nẵng, bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, trung tâm tiệc cưới For you Palace (Hải Châu)… 

Đối với những trường hợp trên đều phải khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly tại nhà. Các trường hợp đi du lịch tại Đà Nẵng phải chủ động khai báo y tế và chủ động theo dõi sức khỏe của mình”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu. 

Hà Nội đã tổ chức 43 phiên họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế phải tiến hành quy trình phòng chống dịch COVID-19 trong khám chữa bệnh. Công an TP và các quận, huyện quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, đều phải cách ly và tổ chức xét nghiệm 2 lần, sau 1 tháng thì phải xét nghiệm thêm một lần nữa. 

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị trên địa bàn duy trì việc dùng nước sát khuẩn và đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Các cơ sở y tế của quận huyện và CDC Hà Nội tiếp tục duy trì đội phản ứng nhanh và đảm bảo duy trì trực 24/7.

 Ông Chung cũng lưu ý tiếp tục khởi động lại ứng dụng Smart City để người dân kịp thời phản ánh thông tin; chú ý phòng chống dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, các dịch bệnh mùa hè khác cùng với phòng chống dịch COVID-19. 

Trúc Linh
.
.
.