Người dân có dấu hiệu chủ quan với phòng chống COVID-19

Thứ Tư, 23/09/2020, 11:19
Sáng 23/9, Phó Chủ tịch UBND TP  Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng BCĐ phòng chống dịch bệnh COVID-19 thành phố đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện.


Một ca xuất cảnh đi Nhật phát hiện dương tính COVID-19

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, Việt Nam đã qua 20 ngày không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Tại Hà Nội, từ ngày 17/8 đến nay, đã 36 ngày Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc ngoài cộng đồng. 

Đáng chú ý, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt thông tin, ngày 22/9, Hà Nội có ghi nhận một trường hợp từ Hà Nội đi sang Nhật Bản từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Tại sân bay ở Nhật, trường hợp này được test nhanh và kết quả dương tính với COVID-19. Phía Nhật Bản thông báo 10 ngày sau sẽ thông báo kết quả xét nghiệm PCR với trường hợp này.

Về việc chuẩn bị vật tư phục vụ công tác xét nghiệm cho các trường hợp nhập cảnh khi mở đường bay thương mại, ông Việt cho biết, trong chiều 23/9, CDC sẽ tiến hành đàm phán mua sắm10.000 test PCR.

BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội họp sáng 23/9

Quận Hoàn Kiếm cho biết, ngay sau khi Hà Nội cho phép hoạt động trở lại với bar, karaoke, trong ngày đầu tiên, số người đến các quán bar, khu Tạ Hiện quá đông. Sau khi báo chí phản ánh, quận đã yêu cầu các quán bar này tạm dừng hoạt động, bổ sung, đảm bảo các biện pháp phòng dịch mới cho hoạt động trở lại.

“Người dân đã có dấu hiệu chủ quan, không đeo khẩu trang khi ra đường. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống hầu như chấp hành không tốt các biện pháp phòng dịch. Nếu không kiểm soát tốt thì rất nguy hiểm. Gần đến Tết Trung thu, giới trẻ sẽ tập trung rất đông. Các đơn vị cần chú ý các biện pháp phòng dịch”, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền nhận định.

Sẽ kiểm tra phòng dịch tại các quán bar, nhà hàng

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới còn hết sức phức tạp. Hà Nội vẫn tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh; thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng, TP. TP đã tiếp tục khảo sát, trước mắt đảm bảo ít nhất 3.000 giường khách sạn phục vụ cách ly thu phí với các trường hợp nhập cảnh khi mở lại các đường bay thương mại; TP cũng cho hoạt động trở lại một số loại hình kinh doanh…

Phó Chủ tịch UBND TP nêu vấn đề hiện nay, người dân có biểu hiện chủ quan, không đeo khẩu trang khi ra đường; khi mở lại hoạt động bar, karaoke, vũ trường, số người tụ tập rất đông không đảm bảo công tác phòng dịch. Khi báo chí phản ánh, các quận huyện đã vào cuộc xử lý kịp thời.

Về các nhiệm vụ cụ thể, đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong đó, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, đặc biệt quan trọng là cần tiếp tục tuyên truyền để người dân không chủ quan, cần đeo khẩu trang khi ra đường, trên phương tiện giao thông công cộng.

Liên quan đến việc tụ tập đông người, không đảm bảo công tác phòng dịch, Phó Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các đơn vị tổ chức kiểm tra ngay các bar, karaoke, vũ trường trên địa bàn với 2 nội dung: các biện pháp phòng dịch và phòng chống cháy nổ.

 Nêu việc trong tháng 10, TP sẽ diễn ra nhiều hoạt động lớn như kỷ niệm 1010 năm Thăng Long – Hà Nội, Đại hội Đảng bộ TP… Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, theo kế hoạch, trong tháng 10 dự kiến, TP sẽ tổ chức 49 sự kiện. Tuy nhiên TP đã rà soát, điều chỉnh lại chỉ tổ chức 30 sự kiện. Các sự kiện khác sẽ tổ chức khi điều kiện phòng chống dịch cho phép.


N. Yến
.
.
.