Người Phát ngôn Chính phủ nói về vụ “cà phê Xin Chào”

Thứ Năm, 05/05/2016, 20:49
Quan điểm của Chính phủ là không hình sự hoá các quan hệ kinh tế, dân sự, hành chính, kiên quyết xử lý những người vi phạm, không né tránh, không bao che.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối nay (5-5), một số phóng viên báo chí nêu câu hỏi về một số vụ việc gây bức xúc dư luận vừa qua như vụ ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cafe “Xin Chào” bị Công an và Viện KSND huyện Bình Chánh, TP HCM khởi tố, đề nghị truy tố về hành vi vi phạm hành chính; vụ bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, chuyên "chống cát tặc" tại Đồng Nai bị nhân viên bảo vệ rừng đánh và bị Công an bắt tạm giam, dư luận đặt vấn đề về việc lạm quyền trong thi hành công vụ của một bộ phận cán bộ công quyền ở địa phương.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tại buổi họp báo.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Người phát ngôn Chính phủ khẳng định, những vụ việc gây bức xúc xảy ra thời gian vừa qua cho thấy, có một số cán bộ, công chức đã lạm quyền khi thực thi công vụ, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây bức xúc trong dư luận xã hội. 

Mặt khác, cũng cho thấy tình trạng một số cán bộ, công chức, người có chức vụ, quyền hạn khi thi hành nhiệm vụ nhưng thoái hoá biến chất, tiêu cực hoặc hạn chế về trình độ, năng lực, xử lý công việc thiếu trách nhiệm, tùy tiện, vô nguyên tắc.

“Quan điểm của Chính phủ là không hình sự hoá các quan hệ kinh tế, dân sự, hành chính, kiên quyết xử lý những người vi phạm, không né tránh, không bao che. Với tinh thần đó, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện ngay một số việc trọng tâm như tăng cường giáo dục cán bộ, công chức thượng tôn pháp luật; chỉ được làm những gì pháp luật cho phép, không ngừng nâng cao chất lượng thực thi công vụ và tinh thần phục vụ. Khẩn trương rà soát các chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực, nhất là những chính sách ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân, môi trường đầu tư kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực thi công vụ, việc chấp hành pháp luật, chấp hành các quy tắc ứng xử và quy tắc, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức” – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết.

Liên quan vụ án quán cà phê “Xin Chào”, ngày 23-4-2016, Viện trưởng Viện KSNDTP Hồ Chí Minh đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Thanh Tòng, Phó Viện trưởng Viện KSND Quận 6 (nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Bình Chánh) và Kiểm sát viên Hồ Văn Son, những người trực tiếp tiến hành tố tụng vụ án này. Viện KSNDTC có chỉ đạo thông báo rút kinh nghiệm trong toàn ngành. Bộ Công an đã chỉ đạo Công an TP HCM chủ động kiểm tra, đánh giá lại vụ án và khi Viện KSND có quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, Công an TP HCM đã có quyết định đình chỉ đối với cán bộ có liên quan, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định.

Về vụ việc liên quan đến bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, trú tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Đồng Nai kiểm tra, làm rõ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ (Công văn số 2761/VPCP-V.I ngày 22-4-2016 của Văn phòng Chính phủ).

Nguyễn Thành
.
.
.