Ngư dân Sầm Sơn được tự chọn hai phương án nhận tiền hoặc tiếp tục đi biển

Thứ Ba, 08/03/2016, 09:05
Sáng 7-3, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa trực tiếp đối thoại với bà con ngư dân neo đậu tàu thuyền trên bãi biển Sầm Sơn liên quan đến việc người dân thị xã Sầm Sơn tập trung đông người trước cổng UBND tỉnh nhiều ngày qua.

Tại buổi đối thoại, đa số người dân cho rằng bà con sống nhờ vào biển nên dù tỉnh có làm dự án, phải để lại cho bà con một phần bờ biển để neo đậu tàu thuyền, mưu sinh; không nên di dời bến tàu đi chỗ khác vì khó khăn cho bà con đi lại, tốn chi phí, công sức.

Trả lời các ý kiến của ngư dân, đồng chí Trịnh Văn Chiến cho biết đã nghe nguyện vọng của bà con và tổng kết: “Tôi gom lại ý kiến bà con thế này. Thứ nhất, quy hoạch bãi biển đẹp bà con đồng tình. Thứ hai, bà con đề nghị để lại nhiều nhất 1,5km bờ biển. Thứ ba, nếu có vấn đề vi phạm pháp luật, bà con đề nghị cơ quan của tỉnh giơ cao đánh khẽ”. 

Bà con ngư dân thị xã Sầm Sơn hồ hởi, hài lòng tại buổi đối thoại với Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá Trịnh Văn Chiến.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến cho rằng, việc để cho bà con phải đến trụ sở UBND tỉnh kiến nghị là đáng tiếc. "Dù bất cứ góc độ nào, là người lãnh đạo cao nhất, tôi thấy bản tôi có khuyết điểm, trách nhiệm lớn với bà con ngư dân Sầm Sơn" – đồng chí Trịnh Văn Chiến nói; đồng thời khẳng định không có chuyện tỉnh thu biển, thu bờ biển để giao cho bất cứ đơn vị nào; chủ trương của Chính phủ có từ 11 năm nay, còn về tỉnh thực hiện chủ trương từ năm 2010, nhưng chính sách mới ban hành từ 1-3-2016, mới được có 7 ngày. Do thời gian ngắn nên việc tuyên truyền, vận động tới bà con hiểu chính sách, thấy được chính sách còn nhiều khó khăn. Thời gian ngắn bà con chưa hiểu hết.

Cuối cùng, đồng chí Trịnh Văn Chiến khẳng định bà con nào đồng ý di dời thì nhận tiền trước ngày 15-4. Thứ hai, bà con nào chưa đồng ý thì cứ làm bình thường như lâu nay, cứ đi thuyền, cứ khai thác. Thường trực Tỉnh uỷ chủ trương tìm bến đỗ mới đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, tổ chức ngư trường... rồi mới thực hiện. Thứ ba, các cấp tại thị xã Sầm Sơn đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân đồng thời cho điều tra, xử lý nghiêm các vi phạm.

Dự án quy hoạch “không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương” sử dụng đất biển, bến bãi biển chiều dài 3,5km, có tổng mức đầu tư 316 tỉ đồng. Mục đích dự án nhằm cải thiện hình ảnh, cảnh quan để biến Sầm Sơn thành đô thị du lịch hiện đại, thân thiện và Sầm Sơn sớm trở ãthành đô thị du lịch trọng điểm của quốc gia.

Lo sợ việc di dời sẽ  mất bến thuyền đánh cá lâu nay nên nhiều bà con ở thị xã Sầm Sơn đã kéo lên UBND tỉnh Thanh Hoá phản đối việc thu toàn bộ bờ biển làm mục đích du lịch.

Sau buổi đối thoại sáng 7-3, đa số bà con ngư dân ở thị xã Sầm Sơn đồng tình, ủng hộ.

Phương Thuỷ
.
.
.